Dự báo điểm chuẩn xét tuyển của các trường sẽ tương đương năm ngoái

28/07/2016 16:02 GMT+7

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, từ chiều 28.7, sau khi Bộ đưa ra ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng thì các trường đã có thể công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển.

Trao đổi với báo chí về các vấn đề liên quan tới ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng tuyển sinh đại học chính quy năm 2016 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, dù điểm “sàn” tương tự năm ngoái nhưng nguồn tuyển của các trường không vì thế mà giảm đi. Về mặt lý thuyết, hệ số dôi dư là 1,27. Trên thực tế, nguồn tuyển còn dồi dào hơn.
Khi phân tích để đưa ra ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng, hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ chỉ căn cứ vào nguồn tuyển của 5 tổ hợp khối thi truyền thống, gồm A, A1, B,C, D1. Nhưng số tổ hợp mà các trường sử dụng để xét tuyển hiện nay rất phong phú, trong khi Bộ chỉ khống chế ở mức là dành tối thiểu 50% chỉ tiêu để xét tuyển cho các khối thi truyền thống. Vì vậy, sẽ có rất nhiều em tuy không đạt 15 điểm ở 5 khối thi truyền thống nhưng lại đạt “sàn” ở các tổ hợp mới.
Hơn nữa, tuy tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học năm nay là 420.000, nhưng trong đó có 102.000 chỉ tiêu là của các trường đại học tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ. Vì thế, nguồn tuyển từ kỳ thi THPT quốc gia chỉ “phục vụ” cho 320.000 chỉ tiêu.
Và điều quan trọng, do sự thay đổi quan điểm về chỉ tiêu, nên việc tuyển sinh đủ chỉ tiêu không phải là áp lực, thậm chí trong một số trường hợp cụ thể, nếu trường thấy không cần thiết thì không cần phải tuyển đủ chỉ tiêu. “Trước đây chỉ tiêu là pháp lệnh, nhà nước giao chỉ tiêu đồng thời với giao kinh phí đào tạo theo chỉ tiêu, nếu trường không tuyển đủ chỉ tiêu là không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng nay chỉ tiêu chỉ là con số cụ thể hóa thể hiện năng lực đào tạo tối đa của nhà trường. Vì thế trường có thể sử dụng hết chỉ tiêu, hoặc không. Nhiều trường vì hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng có thể tuyển ít đi”, ông Ga phân tích.
Cũng theo ông Ga, với mức điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng là 15 điểm/3 môn cho tất cả các tổ hợp như năm nay, thì bất kỳ trường nào dù tuyển đủ chỉ tiêu hay không cũng sẽ hài lòng với chất lượng tuyển sinh của trường mình. Ông Ga nói: “Điểm ngưỡng chất lượng đầu vào năm nay sẽ tương tự như năm ngoái. Năm nay, Bộ khống chế các trường không được tuyển vượt chỉ tiêu mà các trường đã đăng ký. Vì vậy thí sinh phải theo dõi thường xuyên các thông báo của các trường về ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển, sau đó tham khảo kết quả xét tuyển của năm ngoái, từ đó quyết định đăng ký nguyện vọng vào trường nào. Căn cứ vào các dữ liệu hiện có thì nhiều khả năng điểm chuẩn vào các trường sẽ không có nhiều thay đổi so với năm ngoái”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.