Sinh viên Việt Nam du học Mỹ tăng nhanh

02/03/2009 23:25 GMT+7

Tình hình sinh viên Việt Nam (SVVN) học tại các ĐH Mỹ có thể nói là khá và nhiều triển vọng tốt. Chương trình bậc ĐH chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Trong nhóm này có nhiều đặc tính khác nhau, phần đông đạt thành tích cao trong việc học, nhưng cũng có nhiều cá nhân xem việc du học như là đi du lịch, mốt thời thượng, không tập trung học dẫn đến kết quả học tập bị cảnh cáo hay đuổi học.

Chương trình sau ĐH có số lượng SVVN ít hơn, chiếm khoảng 25%, và đa phần các SV có thái độ học nghiêm túc. Vì mức độ học cao và đòi hỏi nhiều kiến thức sâu rộng nên một số học viên chương trình tiến sĩ bị trượt kỳ thi Xét duyệt khả năng (Qualified Examination) vì thế không tiếp tục học tiến sĩ mà chỉ được tốt nghiệp thạc sĩ. Đây là một khía cạnh quan trọng để các nhà giáo dục VN lưu ý khi đưa ra kế hoạch đào tạo chương trình tiến sĩ tại Mỹ.

Viện Văn hóa và Giáo dục VN (IVCE) bắt đầu chương trình hỗ trợ cho người muốn du học Mỹ từ năm 2000 để giúp học sinh, SV, người đã tốt nghiệp ĐH, giảng viên ĐH cách nộp đơn vào trường ĐH Mỹ cũng như việc tìm học bổng. Mục tiêu của IVCE là sẽ giúp khoảng 30.000 người trong 10 năm từ 2005 - 2015. Theo ghi nhận của IVCE, trung bình có khoảng 10-15% người tham dự tại hội thảo, workshop, online về du học Mỹ là thực hiện được việc du học.

Theo thống kê của Viện Giáo dục quốc tế, số SVVN tại các ĐH Mỹ đứng hàng thứ 13 trong năm 2008, đứng đầu là Ấn Độ tiếp theo là Trung Quốc và Hàn Quốc. Song số SVVN được ghi nhận là tăng nhanh nhất so với các nước khác. Số lượng SVVN tại Mỹ trong năm 2008 là 8.769 sinh viên, 2007 là 6.036, 2006 là 4.597, 2005 là 3.670, 2004 là 3.165, 2003 là 2.722...

Khi tốt nghiệp ra trường, các bạn SVVN cầm những tấm bằng mới toanh và bắt đầu bước chân vào làm việc hoặc nghiên cứu tại Mỹ. Một số có được hộ chiếu H-1 thì có thể làm việc trong thời gian 3 năm tại một công ty Mỹ; đa phần SVVN làm việc trong vòng 1-2 năm tại Hoa Kỳ sau đó trở về Việt Nam hoặc tìm việc ở các nước châu Á và châu u.

Ngày nay nhu cầu việc làm cao cấp tại VN trở nên rất cần thiết cho các doanh nghiệp, công ty VN và công ty nước ngoài đầu tư. Những ngành như cơ khí chính xác, công nghệ thông tin, điện tử, xe hơi, đóng tàu, ngân hàng, chứng khoán, dịch vụ, y tế... thì nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ cao là cần thiết hơn bao giờ. Những công ty Hoa Kỳ tại VN đang cần số lượng lớn người tốt nghiệp ĐH có tiêu chuẩn cao, ví dụ như công ty Intel, GE...

Lượng SVVN du học tại Hoa Kỳ mỗi năm tăng nhanh như tạo ra những làn sóng mới. Làn sóng du học Hoa Kỳ không những giải quyết được vấn đề nâng cao trình độ dân trí VN mà còn giải quyết được nguồn nhân lực có trình độ cao để phục vụ cho việc phát triển ĐH VN, phục vụ cho công ty VN, và thu hút các nhà đầu tư quốc tế đến VN.

Trần Thắng
(Viện Văn hóa và Giáo dục VN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.