Đưa ĐH Đà Nẵng vào tốp 50 trường ĐH châu Á

25/02/2017 08:01 GMT+7

Trong chuyến công tác hôm qua 24.2 tại ĐH Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tỏ ý kỳ vọng vào dự án làng ĐH Đà Nẵng nhằm giúp ĐH này phát triển mạnh.

Thành lập thêm 3 trường ĐH thành viên
Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc giao quyền tự chủ cho ĐH Đà Nẵng là vô cùng cần thiết trong giai đoạn phát triển này để tiếp tục đẩy mạnh quy mô đào tạo, trở thành một ĐH lớn mạnh như ĐH quốc gia ở hai đầu đất nước. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thống nhất với đề nghị của ĐH Đà Nẵng, cho phép thành lập 3 trường ĐH (Sư phạm kỹ thuật, Công nghệ thông tin, Quốc tế Việt - Anh) trên cơ sở sử dụng nguồn nhân lực của chính đơn vị để phát triển.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu mà ĐH Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua, nhưng cũng lưu ý để hình thành một đô thị ĐH thì nhiệm vụ của ĐH Đà Nẵng vô cùng nặng nề, cần có sự bứt phá. “ĐH Đà Nẵng cần tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh mọi mặt để đóng góp vào sự chuyển mình của nền giáo dục nước nhà, phấn đấu trở thành môi trường đào tạo phát triển, đẳng cấp, lọt vào tốp 50 trường ĐH hàng đầu châu Á”, Thủ tướng kỳ vọng.

Quy mô 30.000 sinh viên
Quy hoạch dự án làng ĐH Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 9.12.1997, quy mô đào tạo đến năm 2010 là 30.000 sinh viên hệ chính quy, diện tích sử dụng đất 300 ha; trong đó, địa bàn Đà Nẵng có 110 ha, Quảng Nam 190 ha. Năm 2004, TP.Đà Nẵng quyết định cắt 10 ha để xây dựng Trường CĐ Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn, năm 2009 cắt thêm 3,5 ha để mở rộng đường Trần Đại Nghĩa. Đến nay, ngoài Trường CĐ Công nghệ thông tin hữu nghị Việt - Hàn, ĐH Đà Nẵng chỉ xây dựng được Trường CĐ Công nghệ thông tin, khoa y - dược và khu ký túc xá dành cho sinh viên trên diện tích đất quy hoạch 25,4 ha, trong đó mới hoàn thành giải phóng mặt bằng 23,1 ha.
20 năm qua, những người dân sống tại vùng quy hoạch của dự án không được phép xây dựng, sửa chữa nhà cửa...
Khởi động dự án làng ĐH
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết năm 1997 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án với diện tích xây dựng dự kiến 300 ha, sau 20 năm quy hoạch “treo” giờ chỉ còn lại khoảng 260 ha, nằm ở địa phận Đà Nẵng (hơn 71 ha) và Quảng Nam (190 ha). Trong số đó, 70 ha có mật độ dân số cao. Kinh phí dự kiến để giải tỏa mặt bằng khu vực này khoảng 1.650 tỉ đồng. “Việc khởi động dự án làng ĐH Đà Nẵng trở lại là một trong những điều mà Đà Nẵng vô cùng tâm huyết và quyết tâm nếu có được sự ủng hộ từ Chính phủ”, ông Thơ khẳng định.
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chia sẻ: “130 ha tại Quảng Nam có thể giải tỏa sớm để bàn giao mặt bằng nếu được phân bổ khoản kinh phí dự kiến 1.000 tỉ đồng. Còn 60 ha có mật độ dân dày đặc, nếu khó quá thì tạm thời chưa giải tỏa”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định phải đặt quyết tâm thực hiện khởi động kịp thời dự án. “Dự án vướng ở đâu thì tháo gỡ ở đấy, chứ “treo” 20 năm là quá lâu rồi, không thể để đấy nữa. Tôi nghĩ vai trò của hai địa phương và ĐH Đà Nẵng là cực kỳ quan trọng để dự án có thể nhanh chóng triển khai. Có thể nghĩ đến nhiều cách làm để tự chủ hơn như tạo quỹ đất để lấy chi phí, đấu giá công sở để đầu tư. Bên cạnh đó sẽ có hỗ trợ từ Chính phủ, các địa phương… Phát triển làng ĐH Đà Nẵng trở thành một khu đô thị ĐH có tầm cỡ, tạo động lực phát triển kinh tế cho hai địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây nguyên. Tôi tin người dân hai địa phương này rất trông đợi và vui mừng nếu dự án khởi động. Và tôi rất kỳ vọng vào dự án này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

tin liên quan

Không thể để lương giáo viên có 3 triệu đồng/tháng!
Ngày 23.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM về việc thực hiện tự chủ và công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, định hướng phát triển ngành giáo dục đến năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.