Đưa 'tết' đến sân trường

16/01/2017 09:26 GMT+7

Bằng những buổi sinh hoạt đầy ý nghĩa, các bạn sinh viên (SV) Trường ĐH Cần Thơ đã tạo ra một nét mới, làm sinh động hơn giờ sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh.

Vừa chơi vừa học
16 giờ 30, sân Trường THCS Trần Hưng Đạo (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã dịu nắng và cũng là lúc các bạn SV bắt đầu chương trình sinh hoạt ngoại khóa với học sinh chủ đề lịch sử. Nhưng trước khi đi vào nội dung chính, những tiết mục ca nhạc, múa được dàn dựng công phu và biểu diễn trong tiếng vỗ tay tán thưởng của các em học sinh. Ở màn hoạt cảnh, câu chuyện về những người chiến sĩ ra trận vào đêm giao thừa bỗng nhớ về quê nhà, gia đình da diết. Chính nỗi nhớ đó như tiếp thêm động lực để họ đoàn kết, chiến đấu và giành chiến thắng. Một thông điệp xúc động và mang ý nghĩa sâu sắc có tính giáo dục cao đã được truyền tải trong sự chăm chú theo dõi của các em học sinh.
Riêng những câu hỏi liên quan đến lịch sử được nêu ra và phần thưởng là màn hái lộc đầu xuân cho những học sinh trả lời đúng cũng đem đến nhiều điều thú vị. Những phần quà tuy nhỏ nhưng đã tạo sự hứng khởi và tham gia nhiệt tình của các em. Em Doãn Thùy Anh (học sinh lớp 6A2, Trường THCS Trần Hưng Đạo) cho biết: “Các anh chị biểu diễn quá hay giúp chúng em có giờ giải trí lý thú, đặc biệt là những câu hỏi về lịch sử giúp các em thêm nhiều kiến thức. Vui chơi còn được nhận quà, tuy quà nhỏ nhưng là động lực khích lệ các em trong việc học”.

Chương trình kéo dài gần 1 giờ nhưng rất ấm áp, hầu như học sinh không muốn về và luôn muốn các anh chị ở lại. Còn các bạn SV thì hẹn vào buổi tới với chủ đề văn học. Em Phan Tấn Huy (học sinh lớp 7A5, Trường THCS Trần Hưng Đạo) nói: “Lâu lắm rồi chúng em mới có hoạt động ngoại khóa vui như thế này, các anh chị SV là tấm gương để chúng em phấn đấu”.
Đổi mới hoạt động ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa trên được các bạn SV gọi vui là “đưa tết đến sân trường” được các thầy cô giáo Trường THCS Trần Hưng Đạo phối hợp với Chi hội SV Q.Ninh Kiều thực hiện. Hình thức này cũng lần đầu tiên được tổ chức tại một trường THCS ở Q.Ninh Kiều. Cô Nguyễn Lê Thu Thuận, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Văn - sử - địa (Trường THCS Trần Hưng Đạo), cho biết thời gian qua hoạt động ngoại khóa của các trường thường theo lối mòn, không tạo không khí vui chơi. Do đó, dịp gần tết năm nay, nhà trường muốn tạo không khí mới cho học sinh đó là vui chơi mà vẫn học. Chủ đề các buổi sinh hoạt như văn học, lịch sử, ngoại ngữ… được bốc thăm ngẫu nhiên để các bạn SV sinh hoạt với các em. Thông qua việc trả lời câu hỏi giúp các em tư duy nhanh nhạy và năng động, đồng thời chính các bạn SV sẽ là tấm gương để các em phấn đấu noi theo.
“Từ hiệu quả của các buổi sinh hoạt cho thấy cách cải tiến theo hướng sinh động này sẽ giúp các em dễ tiếp thu hơn”, cô Thuận nói.
Còn bạn Văn Thành Thiên (SV Khoa Kinh tế, Trường ĐH Cần Thơ) nói: “Không ngờ việc làm nhỏ này lại giúp các em vừa học vừa chơi bổ ích, nên tôi sẽ thường xuyên tham gia. Qua đó nhằm góp phần tạo sân chơi cho các em và có thêm cơ hội rèn luyện bản thân”.
Bạn Võ Lê Thùy Trang (Chi hội phó Chi hội SV Q.Ninh Kiều) cho biết hoạt động này nhằm nâng cao ý thức hướng đến cộng đồng của SV, tạo điều kiện cho các SV có cơ hội tham gia các hoạt động bổ ích vì đàn em thân yêu cũng như trau dồi lòng yêu nước, yêu dân tộc ngoài giờ học căng thẳng. Nhưng hơn hết là giúp các em có thêm kiến thức thông qua việc vui chơi và tạo không khí vui tươi ấm áp trong dịp tết đến. Ngoài ra, các hoạt động có tính trải nghiệm như thế này sẽ giúp các bạn SV đoàn kết, năng động trong các hoạt động tập thể và rèn luyện những kỹ năng mềm có lợi cho bản thân trong quá trình làm việc sau này.
“Hiện đã có một số trường đến liên hệ với chúng tôi để phối hợp tổ chức những buổi sinh hoạt như thế này, cho thấy việc chúng tôi làm đang góp phần cải tiến các giờ sinh hoạt ngoại khóa trong nhà trường”, chị Trang nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.