Dũng cảm khởi nghiệp để thành công

25/07/2017 09:43 GMT+7

Ngày 24.7 tại Hà Nội, nhiều doanh nhân, chuyên gia nghiên cứu về khởi nghiệp đã tham gia tọa đàm 'Tuổi trẻ với đổi mới và sáng tạo' do T.Ư Hội LHTN VN và Công ty Uber VN tổ chức.

Đừng sợ thất bại
Chia sẻ tại tọa đàm, ông Vũ Tú Thành, Trưởng đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN ở VN, đặt vấn đề, khởi nghiệp luôn có nhiều rủi ro và thất bại. Những người khởi nghiệp không dễ dàng đứng vững trước áp lực của sự thất bại.
Chia sẻ ý kiến này, ông Thuận Phạm, Tổng giám đốc công nghệ Uber toàn cầu, cho rằng nói đến khởi nghiệp đồng nghĩa với sự thất bại và xã hội phải chấp nhận sự thất bại ấy như một lẽ bình thường, không có sự kỳ thị hay trừng phạt thì mới tạo ra không gian sáng tạo một cách thoải mái nhất.
Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cho rằng rủi ro trong khởi nghiệp là khó tránh khỏi. 10 người khởi nghiệp thì có đến 9 người thất bại. Pháp luật đặt ra chỉ để quản lý, đảm bảo sự công bằng, tạo sân chơi bình đẳng. “Các bạn nhận vốn và đầu tư vào đúng lộ trình khởi nghiệp đã cam kết, dù đã nỗ lực cố gắng hết khả năng nhưng vẫn thất bại thì không thể nào trách phạt được”, ông Đông nói.

tin liên quan

Tiến sĩ, giám đốc cũng đi học… khởi nghiệp
Những ngày cuối năm, công việc tại các trường, công ty cũng tất bật, thế nhưng những tiến sĩ, trưởng khoa, những vị giám đốc vẫn dành thời gian để đi học khởi nghiệp.
Gây dựng thế hệ doanh nhân mới
Tại tọa đàm, các đại biểu cũng thảo luận về giải pháp cụ thể trong cơ chế, chính sách có thể áp dụng triển khai để thúc đẩy khởi nghiệp tại VN.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình nhìn nhận, khởi nghiệp của VN đi sau nhiều nước trong khu vực ASEAN nhưng cần phải biết đi chậm để cố gắng hơn. Khởi nghiệp xuất phát từ những ý tưởng sáng tạo. Không chỉ là các bạn trẻ mà ngay trong mỗi doanh nghiệp hiện giờ cũng cần tạo ra khu vực để nảy sinh ý tưởng, xây dựng không gian sáng tạo để kết nối những người có mong muốn khởi nghiệp hoặc đã khởi nghiệp thành công tìm đến, trao đổi với nhau.
Ông Trương Gia Bình mong muốn qua chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Uber sẽ có kết nối ý tưởng sáng tạo của VN với toàn cầu: “Cách làm tốt nhất là không bao giờ làm to; nghĩ có thể lớn nhưng mỗi ngày cố gắng làm từng việc bé, bắt tay hành động, làm việc hằng ngày là quan trọng nhất, làm không được cách này thì đổi sang cách khác”, ông Bình đưa ra lời khuyên.
Còn theo ông Đặng Huy Đông, khởi nghiệp muốn lớn mạnh thì phải bắt đầu từ tư duy mỗi người. Trước đây, thanh niên học nghề, học đại học ra trường chỉ muốn vào làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, chứ chưa có suy nghĩ tự tạo, tự kiếm việc làm cho chính mình, nhưng nay thì các bạn trẻ phải nghĩ khác. “Mỗi năm VN có khoảng 1,5 triệu thanh niên phải tìm việc làm. Nếu không biết tự lo công việc cho mình bằng sự dũng cảm để khởi nghiệp thì khó có thể đi đến thành công”, ông Đông nói.
Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long cho rằng chương trình Thanh niên khởi nghiệp của T.Ư Đoàn chọn sinh viên, thanh niên nông thôn và doanh nhân trẻ, vì đây là những đối tượng có khát vọng đổi mới, giàu năng lực sáng tạo nhất. Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, từ các chính sách, cơ chế của Đảng, Nhà nước, T.Ư Đoàn đang có nhiều chương trình khác nhau như: đẩy mạnh thành lập quỹ khởi nghiệp, kết nối với doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công, truyền thông thay đổi nhận thức về khởi nghiệp.
“Mong muốn lớn nhất của T.Ư Đoàn là qua các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp góp phần gây dựng và hình thành lớp doanh nhân mới thành công từ những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ”, anh Long nói.
Dịp này, anh Nguyễn Phi Long và Tổng giám đốc công nghệ Uber toàn cầu Thuận Phạm đã có buổi trao đổi, thảo luận về các hoạt động cụ thể để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong chương trình UberExchange Khởi nghiệp thông minh, do Uber phối hợp với T.Ư Hội LHTN VN triển khai tại VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.