Đừng chủ quan ở kỳ thi CĐ

12/07/2012 03:32 GMT+7

Còn vài ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi CĐ. Với nhiều thí sinh (TS), đợt 3 được xem là “thi thêm”, nhưng đối với những TS có học lực trung bình, thì có thể nói đây là cơ hội rất quan trọng.

Tránh bị đình chỉ oan vì điện thoại

Đến thời điểm này, các trường CĐ đã hoàn tất công tác chuẩn bị thi. Mặc dù mức độ “nóng” của kỳ thi không còn như trước, song đại diện các trường cho biết vẫn phải thực hiện nghiêm túc quy chế cũng như mọi công tác phục vụ đều phải chu đáo, tận tình. Ông Vũ Văn Hòa - Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế TP.HCM đối ngoại, cho biết: “Vì Bộ gửi công văn sửa đổi Quy chế 25 gấp quá nên có thể 2 đợt thi trước TS không kịp chuẩn bị những vật dụng nhằm lợi dụng để gian lận. Do đó, chúng tôi vẫn hết sức cảnh giác để tránh xảy ra những sự cố từ điểm mới này. Bên cạnh việc giám thị phải nhắc nhở TS, thì trước mỗi phòng thi đều có dán bảng thông báo ghi rõ những vật dụng được phép và không được phép mang vào. Cán bộ coi thi nếu không nắm rõ về thiết bị công nghệ mà TS mang theo thì phải báo cáo lại cho trưởng điểm thi chứ không tự ý xử lý”. Cẩn thận hơn nữa, ngày 13.7 trường sẽ có buổi họp phổ biến thêm một lần nữa cho các trưởng điểm thi.

 Để an toàn và tránh rắc rối, nhiều trường xác định tốt nhất là không cho TS mang bất cứ thiết bị ghi âm ghi hình nào vào phòng thi. Tuy nhiên, tiến sĩ Lê Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường CĐ Công thương TP.HCM, nhận định: “Chúng tôi không thể cấm hết được vì như vậy là sai quy chế. Trong trường hợp TS có mang máy ghi âm ghi hình đúng quy định vào, thì cán bộ coi thi sẽ theo dõi, giám sát thật gắt gao, nếu xảy ra tình trạng gian lận từ thiết bị đó thì sẽ lập tức đình chỉ. Tuy nhiên, việc này sẽ phức tạp và gây mất thời gian hơn bình thường”.

 Ông Vũ Văn Hòa đặc biệt lưu ý TS không nên để mình bị đình chỉ oan chỉ vì sơ ý. “Nhiều em do vội quá hoặc do sợ mất điện thoại nên vẫn mang điện thoại vào mặc dù để ở chế độ tắt. Nếu như 2 đợt thi trước các em thi không tốt, đợt này lại bị đình chỉ là mất hết cơ hội. Giám thị cũng cần có trách nhiệm nhắc nhở TS ở từng buổi thi, điều này không hề thừa”. Thạc sĩ Trần Ái Cầm - Hiệu phó Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cũng nhấn mạnh: “Trong 2 đợt vừa qua, hơn 200 em bị đình chỉ thi chủ yếu là vì mang điện thoại vào phòng thi, do đó các em phải tuyệt đối lưu ý”.

Đừng chủ quan ở kỳ thi CĐ
Thí sinh dự thi vào Trường CĐ Kinh tế đối ngoại (năm 2011) làm thủ tục vào phòng thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cơ hội cuối

Cho rằng thi CĐ sẽ dễ hơn ĐH, nhiều TS có phần lơ là, không tập trung vào việc học và làm bài, dẫn đến kết quả thi không khá hơn 2 kỳ thi trước. “Không thể nói đề thi CĐ dễ hơn hoặc chấm thi sẽ nương tay hơn. Nếu như không nắm vững kiến thức thì các em vẫn bị điểm thấp như thường. Ngoài ra, có thể đề còn rơi vào những phần mà 2 đợt thi trước hoàn toàn không đề cập đến. Các em vẫn phải nghiêm túc và cố gắng mới có thể trúng tuyển”, thạc sĩ Giang Văn Kịp - Hiệu trưởng Trường CĐ Tài chính hải quan, khẳng định.

 Tiến sĩ Lê Thanh Bình cũng cho rằng kỳ thi CĐ là cơ hội cuối cùng để những TS học lực trung bình có hy vọng trúng tuyển. “Nếu 2 đợt thi trước các em không đạt điểm sàn ĐH thì cũng không thể xét tuyển các nguyện vọng khác vào trường ĐH nào, thậm chí không đủ điểm để xét vào CĐ. Cho nên nếu muốn đậu, các em không nên chủ quan, xem nhẹ, phải coi đây như kỳ thi đầu tiên của mình để nỗ lực làm bài cho tốt” - ông Bình đưa ra lời khuyên.

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.