Đừng để dạy kỹ năng sống trở thành nguồn lợi kinh tế

0 Thanh Niên
Trước nhu cầu thực tế, nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống mọc lên, nhiều bộ sách, tài liệu ra đời. Nội dung, chất lượng của các trung tâm giảng dạy ấy, của các bộ sách ấy ra sao, dường như còn bỏ ngỏ.
 
Thời gian gần đây, mọi người đều nhận thấy trẻ em thiếu kỹ năng sống trầm trọng ngay cả những kỹ năng cơ bản như tự phục vụ, giao tiếp, tự học, giải quyết vấn đề... Vậy là từ gia đình đến nhà trường đều quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Trước nhu cầu ấy, nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống mọc lên, nhiều bộ sách, tài liệu ra đời. Nội dung, chất lượng của các trung tâm giảng dạy ấy, của các bộ sách ấy ra sao, dường như còn bỏ ngỏ.
Các trung tâm thường xuyên quảng cáo, đến tận trường học đề nghị ký hợp đồng hợp tác dạy cho học sinh. Tác giả các bộ sách cũng giới thiệu cái hay, cái tốt của bộ sách mình viết. Nhưng đâu là cái chuẩn giáo dục kỹ năng sống cho học sinh dường như chưa có.
Về đội ngũ giảng dạy cũng nhiều kiểu. Trường thì liên kết với các trung tâm giáo dục kỹ năng sống đưa người về để dạy cho học sinh, mức học phí do học sinh đóng tùy giá mỗi trung tâm. Trường thì hợp đồng với các trung tâm theo chuyên đề và các báo cáo viên sẽ đến trường giảng dạy. Trường thì cho giáo viên đi học các lớp tập huấn ở các trung tâm này, rồi mua sách về để giáo viên dạy lại cho học sinh. Có trường chỉ mua sách cho giáo viên rồi chỉ dựa vào sách dạy…
Từ tài liệu cho đến đội ngũ giảng dạy không có quy định theo chuẩn mực nào. Thế nhưng, điều dễ thấy là học sinh phải tốn tiền hằng tháng nếu trường liên kết với trung tâm. Vì thế, cần thống nhất tài liệu, sách dạy kỹ năng sống cho học sinh. Đừng để dạy kỹ năng sống cho học sinh trở thành một nguồn lợi kinh tế mà thôi.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giảng viên Huỳnh Phẩm Dũng Phát, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, có nhiều sáng kiến trong giảng dạy /// Lê Thanh>

Người thầy có 8 năm là Nhà giáo trẻ tiêu biểu

Làm thế nào để sinh viên cảm thấy thích thú và đam mê với những tiết học luôn là nỗi trăn trở của thầy Huỳnh Phẩm Dũng Phát (34 tuổi), giảng viên bộ môn địa lý kinh tế - xã hội, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; người đã có 8 năm đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu của Thành đoàn TP.HCM.
Giáo viên nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT tại buổi lễ /// Bảo Châu>

Vinh danh giáo viên

Ngày 16.11, tại TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2018) nhằm tri ân công lao đóng góp của các thầy, cô giáo.