Dừng tuyển sinh Trường CĐ ASEAN

18/06/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra về hoạt động tuyển sinh và đào tạo của Trường CĐ ASEAN. Theo đó, Bộ quyết định dừng tuyển sinh trường này vì đã vi phạm quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh và các quy định của pháp luật về giáo dục.

(TNO) Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra về hoạt động tuyển sinh và đào tạo của Trường CĐ ASEAN. Nhiều sai phạm mới của trường này vừa bị phát hiện so với các sai phạm được xác định trước đó.

>> Buộc Trường CĐ ASEAN trả học phí
>> Chấm dứt hoàn toàn liên kết ngành dược của Trường CĐ ASEAN

Liên thông thí sinh trung bình

Sau khi kiểm tra hồ sơ các lớp liên thông của trường này, Thanh tra Bộ phát hiện hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, có 135 thí sinh (TS) trúng tuyển đợt 1 liên thông ngành dược từ trình độ TC lên CĐ theo quyết định trúng tuyển ngày 14.6.2012 nhưng chỉ có 130 hồ sơ đăng ký dự thi. Trong đó có 25 hồ sơ thí sinh tốt nghiệp TC loại trung bình, trung bình khá chưa đảm bảo thời gian 1 năm làm việc đúng chuyên môn được đào tạo kể từ khi tốt nghiệp đến khi đăng ký dự thi, đã được trường cho dự thi, trúng tuyển và nhập học.

Trong số 39 sinh viên (SV) lớp liên thông trúng tuyển ngày 26 - 27.01.2013, có 9 SV tốt nghiệp TC loại trung bình khá chưa đảm bảo thời gian ít nhất 1 năm làm việc theo quy định. 


SV ngành dược của Trường CĐ ASEAN - Ảnh: Facebook của Trường CĐ ASEAN

Trường này cũng có vi phạm trong việc tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Cụ thể, tháng 1.2013, trường có công văn báo cáo Bộ GD-ĐT đội ngũ giảng viên cơ hữu là 114 người và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013 là 5.300 chỉ tiêu. Qua rà soát, Vụ Kế hoạch Tài chính thấy trường đã xác định và đăng ký chỉ tiêu năm 2013 vượt năng lực đào tạo hiện tại và yêu cầu trường rà soát, đăng ký lại.

Sau đó, trường kê khai đội ngũ giảng viên cơ hữu 295 người và đăng ký lại chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013 là 4.300.

Như vậy, số lượng giảng viên trường báo cáo tăng 181 người! Lúc này, Bộ quyết định kiểm tra và phát hiện các ngành đã được phép đào tạo của Trường CĐ ASEAN không có giảng viên cơ hữu, hợp đồng dài hạn... theo quy định.

Đặc biệt, qua rà soát, Bộ kết luận trường tuyển sinh liên thông chính quy năm 2012 vượt 402,6% (chỉ tiêu là 600, trường đã tuyển, nhập học 2.416 SV); tuyển sinh TCCN năm 2012 vượt chỉ tiêu 164,3% (chỉ tiêu là 300, trường đã tuyển, nhập học 493 HS).

Ngoài ra, Trường CĐ ASEAN còn có một số sai phạm điển hình khác: Hoạt động liên kết đào tạo trình độ CĐ khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; Hoạt động tổ chức đào tạo liên thông từ trình độ TC lên CĐ chính quy đặt lớp tại các địa điểm ngoài trường; Không thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu của Bộ (chấm dứt mọi hoạt động tuyển sinh, đào tạo ngành dược theo hình thức liên kết tại TP.HCM, Nghệ An và các địa điểm khác ngoài trường, nếu có; kiểm tra, rà soát cho thôi học, hoàn trả kinh phí cho những người không đủ điều kiện theo quy định về đối tượng đào tạo liên thông...).

Dừng tuyển sinh năm 2013

Trước những sai phạm này, ngoài các biện pháp đã xử lý (chấm dứt liên kết đào tạo trái phép, xử phạt vi phạm hành chính…), Bộ tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính Trường CĐ ASEAN khung hình phạt theo hình thức tăng nặng.

Trường CĐ ASEAN phải chấm dứt mọi hoạt động tuyển sinh, đào tạo trái phép ngoài trường, rà soát lại đối tượng trúng tuyển, giải quyết hậu quả đối với số SV đã tuyển theo hướng: Những SV đã tuyển sai đối tượng thì phải buộc thôi học, trả lại các khoản tiền đã thu của người học và chịu mọi chi phí cho việc hoàn trả, giải quyết hậu quả (nếu có); Những SV đủ điều kiện trúng tuyển hệ chính quy theo quy định đối với các lớp đặt tại các địa điểm ngoài trường phải chuyển về trụ sở của Trường CĐ ASEAN (tại Văn Lâm, Hưng Yên) hoặc chuyển sang cơ sở đào tạo có đủ điều kiện (do Trường CĐ ASEAN tự liên hệ, thỏa thuận) để tổ chức đào tạo.

Đối với 158 SV đã trúng tuyển, nhập học theo chương trình liên kết giữa Trường CĐ ASEAN và Trường TC Đại Việt (TP.HCM), hai trường được tiếp tục liên kết đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp CĐ vừa làm vừa học.

Ngoài ra, Bộ cũng ra quyết định xử phạt các tổ chức tham gia liên kết đào tạo trái phép với Trường CĐ ASEAN như TC dược Hà Nội, TC Y tế Hà Nội.

Bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT: Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc phối hợp xử lý các sai phạm xảy ra trên địa bàn; giao thanh tra các sở tiếp tục thanh tra, làm rõ mức độ sai phạm và xử lý theo quy định đối với các đơn vị: Trường CĐ cộng đồng Hà nội, Trường TC cộng đồng Hà Nội, Công ty cổ phần giáo dục và công nghệ Quốc Gia, Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghệ HSC, Trường CĐ Nghề Duyên Hải (Hải Phòng), Công ty cổ phần dược phẩm Hưng Yên, Trung tâm GDTX Hưng Yên, Trường CĐ nghề số 4 (Nghệ An), Trường TC Y dược Thăng Long, Trường TC Y tế Vĩnh Phúc...

Đặc biệt, Bộ ra quyết định dừng tuyển sinh năm 2013 đối với Trường CĐ ASEAN do đã vi phạm quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, ĐH, CĐ, TCCN và vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về giáo dục.

 Đăng Nguyên

>> Dừng tuyển sinh Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Sài Gòn lần 2
>> Dừng tuyển sinh chương trình liên kết của Trung tâm ETC (ĐH Quốc gia Hà Nội)
>> Dừng tuyển sinh 161 chương trình thạc sĩ
>> Dừng tuyển sinh 15 chương trình liên kết
>> Dừng tuyển sinh Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.