Garden Grove dạy tích hợp Việt - Anh ở trường tiểu học

02/09/2017 06:35 GMT+7

Quận Cam (California, Mỹ) đang nhân rộng chương trình dạy song ngữ Việt - Anh trong các trường tiểu học, với mục tiêu giúp học sinh (HS) tìm hiểu cội nguồn và tăng cường năng lực nhận thức trong môi trường đa văn hóa.

Học khu thống nhất các trường ở Garden Grove (GGUSD) đã trở thành tổ chức trường công thứ hai ở Quận Cam cung cấp chương trình tích hợp Việt - Anh khi năm học mới bắt đầu từ ngày 30.8 tại Trường tiểu học John Murdy, theo tờ The Orange County Register.
“Chúng tôi muốn các HS có thể nói được song ngữ, hiểu biết 2 nền văn hóa và viết được 2 thứ tiếng”, bà Sara Wescott, trợ lý giám sát hoạt động giáo dục tiểu học ở học khu lớn thứ 3 của Quận Cam, cho biết.
HS dưới 5 tuổi sẽ được dạy nửa ngày bằng tiếng Anh và thời gian còn lại là tiếng Việt. Nội dung chương trình được soạn thảo nhằm nuôi dưỡng sợi dây kết nối giữa các thế hệ tương lai của người Việt lớn lên trên đất Mỹ và quê hương, đặc biệt về khía cạnh văn hóa.

tin liên quan

Tiếng Việt cần có luật
Theo Giáo sư Đinh Văn Đức, sau khi điều 5, Hiến pháp 2013 đã công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ quốc gia, chúng ta hoàn toàn có cơ sở pháp lý để soạn thảo luật Ngôn ngữ.

Việc đưa vào chương trình song ngữ tại GGUSD thực hiện được nhờ nỗ lực vận động của cộng đồng người Việt từ năm 2013. Vào thời điểm đó, ủy ban gồm 10 thành viên đã thu thập được hơn 1.200 chữ ký bằng việc thuyết phục đây không chỉ là chương trình cho các HS gốc Việt mà còn là sự lựa chọn cho mọi phụ huynh, giúp tăng cường năng lực nhận thức của thế hệ trẻ.
“Chúng tôi muốn HS thích ứng tốt hơn trong cộng đồng đa văn hóa này”, bà Luisa Rogers, Giám đốc các chương trình học tiếng Anh của GGUSD, nói.
Trong khi đó, bà Wescott ước tính sẽ có từ 25 đến 50 HS mẫu giáo lên 5 tuổi vào ngày 2.9 - 2.12 sẽ nhập học ở Trường tiểu học John Murdy. Phát ngôn viên quận Abby Milone cho biết 72% số HS của trường nói tiếng Việt.
Tính đến năm học 2016 - 2017, GGUSD có hơn 12.000 HS nói tiếng Việt trong tổng số 44.000 HS trên địa bàn. Giám đốc Trung tâm nguồn lực quốc gia về ngôn ngữ châu Á tại ĐH bang California ở Fullerton, bà Natalia Tran, cho hay chương trình được soạn thảo dựa trên các nguồn lực do cộng đồng gốc Việt cung cấp và sách giáo khoa cũng được soạn thảo theo đó.
Còn bà Rogers hy vọng các kiến thức về thơ văn, bài hát, văn chương, nghệ thuật hình ảnh và những sự kiện tổ chức cho các gia đình sẽ củng cố kiến thức về văn hóa Việt cho HS.
“Một cảm giác tự hào và hạnh phúc khi thấy ngôn ngữ và văn hóa Việt hiện hữu và trở thành một phần của chương trình giáo dục cho con trẻ”, bà Tran chia sẻ.
Theo trợ lý giám sát Wescott, GGUSD đang có kế hoạch mở rộng chương trình song ngữ Việt - Anh cho cấp mẫu giáo vào năm tới

tin liên quan

Học tiếng Việt ở Đài Loan
Có 90.600 con em người Việt đang học tiểu học và trung học ở Đài Loan, đa phần không biết nói tiếng Việt. Vì vậy, Đài Loan đang xem chương trình dạy tiếng Việt là mục tiêu quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.