Giảm từ 31 xuống 6 trường được nâng cấp mỗi năm

22/10/2015 15:16 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 khối ĐH và CĐ do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 22.10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết số lượng trường được nâng cấp đã giảm rất mạnh so với trước.

(TNO) Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 khối ĐH và CĐ do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 22.10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết số lượng trường được nâng cấp đã giảm rất mạnh so với trước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga phát biểu tại đầu cầu TP.HCMThứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga phát biểu tại đầu cầu TP.HCM
Cụ thể, năm 2015 có 6 trường được nâng cấp (trong đó chỉ có 1 trường ngoài công lập). Điều đáng nói, các trường được nâng cấp này đều trên cơ sở chủ trương đã duyệt từ những năm trước đó. Số lượng này giảm rất nhiều so với mức bình quân 31 trường/năm của giai đoạn 2006 - 2011.
Cũng theo thống kê từ Bộ này, trong giai đoạn 2011 - 2014, chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy các trường ĐH, CĐ giảm bình quân 2,5%/ năm và hệ vừa làm vừa học giảm bình quân 18%/ năm.
Cũng trong năm học này, có 177 trường đăng ký mở 447 ngành đào tạo, trong đó 60 ngành không được cấp phép đào tạo do chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện mở ngành theo quy định hoặc thuộc các ngành đã được cảnh báo dư thừa nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực. Phần lớn các ngành đề nghị cho phép đào tạo thuộc nhóm ngành công nghệ kỹ thuật (31%), nhóm ngành kinh tế quản trị (19%), khoa học sức khỏe (10%), nông lâm nghiệp và thủy sản (8,3%), khoa học xã hội hành vi (4,5%)…
Nâng chất, không chạy theo lượng
Bộ cũng cho biết đã tạm dừng mở một số ngành đã có nguy cơ dư thừa và thực hiện cảnh báo xã hội để giảm quy mô đào tạo các ngành này gồm: nhóm ngành kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng (trình độ ĐH khu vực TP.HCM và Hà Nội); dừng đào tạo theo hình thức từ xa đối với các ngành đào tạo giáo viên. Bên cạnh đó, một số ngành cũng bị tạm dừng mở nhằm nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng như: y đa khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt, dược (tại các trường đa ngành, trường không đào tạo chuyên về ngành y dược).
Ngược lại, một số ngành xã hội có nhu cầu cao được tăng quy mô đào tạo trong năm học qua như: kỹ thuật công nghệ, nông lâm, y dược và nghệ thuật. Một số ngành được tạo điều kiện mở mới để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực trong xã hội như: hộ sinh (bậc CĐ), năng lượng nguyên tử, thương mại điện tử, an ninh mạng…
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ hiện đang xây dựng dự thảo mới quy định xác định chỉ tiêu theo hướng giữ ổn định quy mô đào tạo ĐH, tập trung nâng cao chất lượng và cam kết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; đồng thời, giảm dần tuyển sinh trình độ trung cấp, CĐ trong các trường ĐH tiến tới dừng đào tạo vào năm 2017 với trình độ trung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.