Gian lận thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang: Không hủy toàn bộ bài thi

15/06/2012 04:21 GMT+7

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh những thông tin mới nhất trong vụ tiêu cực thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang.

Bộ có kiểm tra việc chấm thanh tra ?

Được biết cơ quan công an đã chính thức vào cuộc để điều tra vụ việc vì Thanh tra Sở GD-ĐT nhận thấy có những dấu hiệu vi phạm hình sự. Xin ông cho biết, những dấu hiệu đó là thế nào?

Ông Nguyễn Huy Bằng
Ông Nguyễn Huy Bằng

Báo cáo của Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết, theo thông tin ban đầu có dấu hiệu vi phạm hình sự nhưng cụ thể thế nào thì sẽ phải chờ kết luận điều tra của cơ quan công an. Họ chưa báo cáo bằng văn bản chính thức.

Khi thấy dấu hiệu vi phạm hình sự thì Bộ có khuyến khích Bắc Giang làm các động thái để truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Không phải khuyến khích, mà nó là trách nhiệm của thanh tra, theo đúng quy định của pháp luật. Luật Thanh tra đã nói khi thanh tra có dấu hiệu vi phạm hình sự thì phải chuyển, chứ không thể giữ lại, giữ lại là sai.

Khi chấm thanh tra toàn bộ bài thi của hội đồng thi đó nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì có hủy kết quả hay không?

Hủy hay không phải phụ thuộc vào nội dung cụ thể. Tinh thần chỉ đạo của Bộ là những bài giống nhau mà dấu hiệu bất thường chỗ nào thì không chấm chỗ đó chứ không phải hủy toàn bộ bài thi. Xử lý theo hướng giữ được quyền lợi tối đa cho người học. Theo báo cáo của Sở thì các bài thi tự luận đã cơ bản chấm xong rồi.

Vậy kết quả chấm thanh tra các bài thi tự luận là thế nào, thưa ông?

Sở chưa có báo cáo chính thức bằng văn bản. Qua trao đổi với Sở thì chúng tôi được biết có dấu hiệu một số bài có một vài đoạn giống nhau. Như vậy, sẽ theo hướng là không tính điểm chỗ đấy.

Việc chấm thanh tra hoàn toàn do Sở GD-ĐT thực hiện. Vậy sau khi có kết quả, Bộ có động thái gì để kiểm tra việc chấm thanh tra này không?

Nếu có dấu hiệu sai phạm, chúng tôi sẽ có động tác kiểm tra lại theo đúng luật Thanh tra. Đến giờ này thì chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu xuê xoa gì cả. Sở GD-ĐT Bắc Giang chấm bài, kiểm điểm rất nghiêm túc. Họ không có động thái gì thể hiện sự bao che. Ngay khi thấy có dấu hiệu hình sự, ngoài thẩm quyền thanh tra là họ chuyển cho công an. Có ý kiến cứ sợ vụ việc này “chìm xuồng”, không thể có chuyện “chìm xuồng” ở đây!

Gian lận thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang
Cảnh chép bài tập thể trong giờ thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô - Ảnh: chụp từ clip

Sẽ bổ sung quy định khuyến khích tố cáo tiêu cực thi cử

Nhiều ý kiến tỏ ra chưa đồng tình với việc sau khi xảy ra vụ việc ở Bắc Giang nghiêm trọng như vậy nhưng báo cáo ngày 11.6 của Bộ vừa qua vẫn khẳng định kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Ông lý giải gì cho kết luận này không, thưa ông?

Tôi chưa có lý giải gì nhưng tôi rất buồn. Nói thật cảm giác buồn vì nhiều lẽ. Dường như dư luận chỉ thấy ở ngành GD-ĐT chỉ có những cái xấu, cái tiêu cực mà không có cái gì tốt đẹp cả. Lãnh đạo nhiều sở GD-ĐT chia sẻ họ đã rất nỗ lực để thi nghiêm túc nhưng dư luận lại có vẻ đánh đồng vụ việc tiêu cực ở Bắc Giang như là tiêu cực của cả ngành.

Tôi chỉ có thể nói rằng, sau vụ việc này chúng tôi sẽ phải rút kinh nghiệm sâu sắc, nghiêm túc. Vụ việc ở Bắc Giang, nếu chỉ sau một môn thi đầu tiên, người quay đoạn phim cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng chứ không đợi đến khi có tới hơn 10  phim của cả 6 môn thi rồi mới công bố nhỏ giọt như vậy thì sự việc sẽ được xử lý nhanh hơn, hậu quả bớt nghiêm trọng hơn.

Vậy Bộ GD-ĐT có đặt vấn đề họ không cung cấp các đoạn phim đó cho các cơ quan chức năng vì họ thiếu niềm tin vào những nơi này?

Có thể thế. Đấy là một lý do khiến tôi cảm thấy rất buồn. Nhưng trong xã hội này, công dân không còn tin chính quyền thì rất gay go. Tôi không nghĩ đến mức như vậy.

Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm ngay trong đợt thi ĐH tới, sẽ tiếp nhận phản ánh tiêu cực qua đường dây nóng. Tôi sẽ trực tiếp trực thông tin và nếu có bất cứ phản ánh có dấu hiệu tiêu cực nào tôi sẽ đến tận nơi ngay.

Theo ông, quy chế thi tốt nghiệp năm tới có nên bổ sung, điều chỉnh theo hướng khuyến khích thí sinh tham gia tố cáo gian lận trong thi cử không?

Những gì mà quy chế không phù hợp với thực tiễn thì sẽ phải sửa. Sẽ khuyến khích tố cáo gian lận thi cử một cách hợp pháp. Mang vật dụng không được phép vào là trái quy chế. Tuy nhiên với vụ việc cụ thể này thì tôi xin nói rõ là Bộ không lạnh lùng căn cứ vào cái đó để mà hủy bài thi.

Chính thức bàn giao đoạn phim tiêu cực

Ngày 14.6, anh N.D.N, nguyên giáo viên bộ môn thể dục Trường THPT dân lập Đồi Ngô - nhân vật đứng đằng sau vụ việc quay phim tại hội đồng thi này, đã chính thức chuyển CD sao chép các đoạn phim làm bằng chứng cho Thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang và Công an huyện Lục Nam. CD này gồm 8 thư mục bao gồm nhiều đoạn phim diễn ra tại 6 buổi thi của phòng thi số 8 và phòng thi số 4 tại hội đồng thi.

Cũng trong ngày, ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, cho biết Sở đang hoàn tất quy trình thanh tra và vẫn tiếp tục mời hàng loạt giám thị tại hội đồng thi này đến để làm rõ vụ việc. "Kết luận thanh tra sẽ được công bố trước khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT", ông Hiền nói.

>> Lộ clip gian lận thi cử tại phòng thi khác của trường Đồi Ngô
>> Người cung cấp clip gian lận thi cử nói gì?
>> Gian lận thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang: Chấm thanh tra toàn bộ bài thi
>> Gian lận thi cử nghiêm trọng ở Bắc Giang: Sẽ chấm thanh tra toàn bộ bài thi
>> Xuất hiện thêm clip tiêu cực thi cử ở Bắc Giang
>> Xuất hiện thêm clip gian lận thi cử môn sử và văn
>> Công khai thêm 3 đoạn phim gian lận thi cử
>> Đình chỉ gần 30 giám thị Hội đồng thi Trường THPT Đồi Ngô
>> Thí sinh quay phim gian lận thi cử: Công hay tội?
>> Công an cử người bảo vệ thí sinh quay clip gian lận thi cử
>> Sẽ cung cấp cho công an 6 clip gian lận thi cử
>> “Bật mí” cách quay clip gian lận thi tại Trường Đồi Ngô
>> Thí sinh quay clip gian lận thi cử khủng hoảng tinh thần
>> Thi tốt nghiệp THPT: Gian lận nghiêm trọng ở Bắc Giang
>> Học sinh ngang nhiên quay cóp, giám thị tích cực ném "phao" tiếp sức

Tuệ Nguyễn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.