Giành học bổng ĐH hàng đầu Na Uy với bài luận viết về ước mơ

12/05/2017 10:01 GMT+7

Với bài luận viết về sự lựa chọn tiếp tục theo đuổi ước mơ du học ngày bé, Trần Trọng Thái (cựu sinh viên ĐH Hoa Sen) đã nhận được học bổng 8.000 EURO mỗi năm của trường University College of Southeast Norway.

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh, Trọng Thái lao đầu vào kiếm tiền với mong muốn có cuộc sống đầy đủ. Nhưng anh cảm thấy bản thân không hạnh phúc với công việc đang làm. Thái quyết định nghỉ việc và lên đường du lịch xuyên Việt. Qua chuyến đi đó, Thái trải nghiệm và khám phá ra nhiều điều mà trước giờ bản thân chưa nghĩ đến.
“Mình sinh ra trong một gia đình không đủ điều kiện như mọi người nên mình nghĩ có tiền sẽ hạnh phúc. Càng lao đầu vào kiếm tiền, mình càng cảm thấy không hạnh phúc như vẫn nghĩ. Mình không muốn cuộc sống nhàm chán, cứ làm một công việc không thích. Mình chọn nghỉ việc để thay đổi cuộc sống. Sau chuyến đi xuyên Việt, mình nhận thấy nhiều người sống không đủ đầy nhưng họ vẫn hạnh phúc. Mình thích điều gì đó phải làm tới cùng. Vậy là mình nghĩ đến ước mơ du học về ngành sư phạm ngày bé và bắt tay chinh phục nó”, chàng trai sinh năm 1988 chia sẻ.

Thái đã viết điều này trong bài luận dài 400 chữ và chỉ gửi cho một trường đại học ở Na Uy. Bài luận viết về cuộc sống gia đình, về việc thay đổi công việc và được sống đúng ước mơ của chính mình. Bản thân Thái vốn yêu thích nghề dạy, muốn truyền cảm hứng cho các bạn khác. Qua bài luận, Thái cho ban tuyển sinh thấy được định hướng và mục tiêu tương lai rõ ràng.
Theo Thái, sự chân thật là yếu tố chinh phục ban tuyển sinh nhà trường trong hồ sơ xin học bổng của mình. Thái bày tỏ: “Họ nhìn thấy được mục tiêu cộng đồng mà mình muốn hướng tới trong tương lai. Các hoạt động tình nguyện giúp ích rất nhiều cho hồ sơ xin học bổng của mình. Thật ra, nhiều trường không chọn hay đặt nặng điểm số. Mình phải chứng minh được mục tiêu tương lai. Mình nghĩ họ đề cao tính nhân văn, tính cộng đồng nhiều hơn điểm số”.
Chàng trai giành học bổng toàn phần của đại học hàng đầu na uy với bài luận 400 chữ 1
Thái còn mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí vào cuối tuần cho các bạn có nhu cầu theo học ngoại ngữ
Chàng trai giành học bổng toàn phần của đại học hàng đầu na uy với bài luận 400 chữ 2
Thái còn là đồng sáng lập dự án cộng đồng “Hát để sẻ chia” nhằm gây quỹ giúp đỡ các bệnh nhi tại TP.HCM
“Trong vòng phỏng vấn dài hơn một giờ đồng hồ, mình chia sẻ về lựa chọn sự thay đổi, chọn điều không ổn định. Trong đó, mình nhấn mạnh việc mong muốn đem giáo dục quốc tế về Việt Nam cho những bạn không có điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục quốc tế như trước đây mình từng trải qua. Mình nghĩ chính câu nói đó đã chinh phục họ cấp học bổng cho mình. Hãy làm cho bạn khác biệt với những bạn còn lại, đặt sự chân thành lên cao nhất. Viết những gì thật nhất, dù nhỏ nhất, gần gũi nhất để họ hiểu rõ con người mình ở khía cạnh đời sống nhất”, Thái cho biết.
Tháng 8 năm nay, Thái sẽ sang Na Uy theo học ngành sư phạm. Chương trình học bằng tiếng Anh, Thái sẽ học thêm tiếng Na Uy để thuận tiện trong sinh hoạt với mọi người. Trong quá trình học 4 năm, Thái sẽ còn được học ở 2 nước khác là Hà Lan và Đan Mạch. Học bổng của trường chỉ bao gồm phí học tập nên Thái sẽ đi làm thêm để trang trải phí sinh hoạt. Trường sẽ giúp sinh viên về nơi ở khi mới sang.

Nói về lựa chọn theo học ở châu Âu, Thái bày tỏ: “Mình thích thử thách bản thân. Chọn một nước nói tiếng Anh, mình sẽ không cần mất thời gian học ngoại ngữ. Mình muốn đặt mình trong hoàn cảnh đó để xem bản thân làm được gì từ môi trường học tập mới”.
Theo Thái, học thì không bao giờ quá muộn. Gia đình rất ủng hộ những lựa chọn của anh. Sự tin tưởng của gia đình là nguồn động viên rất lớn cho anh. Bản thân Thái không tiếc khoảng thời gian 4 năm đại học ở Việt Nam. Những năm học đại học trong nước cho anh rất nhiều trải nghiệm, đặc biệt là trình độ tiếng Anh. Thái không lo lắng về sự không ổn định. Anh nghĩ đó là những phép thử. Thay vì cứ ngồi nghĩ, bạn cứ thử đi để tìm ra đáp án. Những lựa chọn dù đúng dù sai đều ít nhiều giúp anh học hỏi nhiều điều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.