Giáo sinh chỉ im lặng ngồi nghe, bảo sao làm vậy

1 Thanh Niên
Đây là phản hồi từ các trường phổ thông sau đợt thực hành nghiệp vụ sư phạm năm học vừa qua của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.
Theo số liệu tổng kết thực hành nghiệp vụ sư phạm năm học 2016 - 2017, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có trên 94% sinh viên (SV) được đánh giá tốt với điểm A (từ 8,5 trở lên) và có 643 SV được đề xuất khen thưởng (chiếm khoảng 1/6 tổng số SV thực tập). Tuy nhiên, theo thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, kết quả đánh giá rất cao nhưng trường vẫn nhận được nhiều phản hồi chưa tốt về SV.
“SV của trường được đánh giá là có chuyên môn tốt nhưng hạn chế về giao tiếp, kỹ năng mềm. SV quá hiền, chỉ im lặng ngồi nghe, bảo sao làm vậy chứ không có ý kiến phản hồi. Có những SV còn bị nhận xét về thái độ làm việc, đến trường chỉ lo làm xong nhiệm vụ của mình chứ không quan tâm đến hoạt động khác bên ngoài”, ông Quốc nói.
Giáo sinh chỉ im lặng ngồi nghe, bảo sao làm vậy - ảnh 1

tin liên quan

Mong ước gì về thầy cô?
Thầy cô giáo, trong suy nghĩ của mọi thế hệ người Việt, gắn liền với những điều cao đẹp, đáng để tôn kính. Nhưng dường như ngày nay hình ảnh của thầy cô không còn lung linh như trước. 

Thạc sĩ Huỳnh Công Ba, Trưởng phòng Công tác chính trị và học sinh, SV Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng nói năm nay lần đầu tiên trường tổ chức các đoàn cán bộ, giảng viên đi thực tế đánh giá tình hình thực tập của SV tại các trường phổ thông. “SV đã học đến năm thứ 3 nhưng vẫn thụ động từ suy nghĩ đến hành động, đúng hay sai đều không nói. Ngay cả trang phục cũng bị phàn nàn là ăn mặc sau giờ dạy chưa phù hợp với môi trường giáo dục phổ thông”, ông Ba nói.
Cũng theo phản hồi từ các trường phổ thông nhận SV thực tập, ý thức trách nhiệm của một số SV chưa cao, chưa quan tâm tới việc bảo quản tiết kiệm tài sản chung của nhà trường, chưa biết san sẻ giúp đỡ công việc chung của trường. Đặc biệt, nhiều giáo viên hướng dẫn còn than phiền về sự bàng quan, kiệm lời của giáo sinh. Có giáo viên còn thẳng thắn nhận định nhiều SV coi thời gian rèn luyện nghiệp vụ sư phạm là việc riêng nên chỉ tranh thủ đến trường yêu cầu nhà trường, giáo viên hướng dẫn cung cấp số liệu.
Giáo sinh chỉ im lặng ngồi nghe, bảo sao làm vậy - ảnh 2

tin liên quan

Dạy học như ‘dâng tặng’ học trò!
Phó giáo sư Chu Cẩm Thơ (ảnh), Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, đã chia sẻ những kinh nghiệm cũng như mong muốn về nghề dạy học trong tương lai.
Trước những vấn đề này, tiến sĩ Dương Thị Hồng Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo, cho rằng việc SV thụ động có nguyên nhân đầu tiên từ phương pháp giảng dạy của trường. Ở đó SV chưa được phát huy tính chủ động, thầy cô làm việc nhiều, còn SV chưa tham gia. Một khi ở trường sư phạm, SV chưa khắc phục được hạn chế này thì ở môi trường mới là trường phổ thông sự thụ động càng lớn hơn. Theo tiến sĩ Hiếu, trường sẽ tiến hành thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường hoạt động để SV tích cực hơn.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NVH

NVH

Trước đây khá lâu có định nghĩa sinh viên: học sinh cấp 4. Qua một thế hệ rồi mà vũ như cẩn sao?

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên đặt câu hỏi với chuyên gia toán trong tọa đàm sáng nay /// Hà Ánh>

Làm sao để không sợ học toán?

Làm sao để không sợ toán là vấn đề được các chuyên gia toán học trong và ngoài nước mổ xẻ trong "Ngày hội toán học mở" lần đầu tiên diễn ra tại TP.HCM (Trường ĐH Sài Gòn) sáng 9.12.

Sinh viên Hà Nội tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với du khách  /// ẢNH: NGỌC THẮNG>

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai

Đề xuất mới đây của Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông về việc sớm công nhận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai tại VN đang đặt ra cho các nhà chính sách lẫn giới chuyên môn câu hỏi: Nếu quyết sách này được ban hành, thì làm thế nào để nó thực sự đi vào cuộc sống...
 
từ năm 2011 - 2015, Việt Nam thể hiện mức tăng trưởng rõ rệt về tiếng Anh /// Đào Ngọc Thạch >

Việt Nam giữ mức trung bình về năng lực tiếng Anh

Việt Nam xếp thứ 41/88 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu tham gia đánh giá đứng thứ 7/21 quốc gia châu Á tham gia đánh giá trong bảng xếp hạng đánh giá kỹ năng tiếng Anh của những người trưởng thành.