Giáo viên không tăng số bài kiểm tra gây áp lực cho học sinh

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Không tổ chức lớp chọn, không tăng tiết và tổ chức bài kiểm tra liên tục… là quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với các trường THCS, THPT trong năm học mới.

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) tham gia thực hành thí nghiệm /// B.THANH Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) tham gia thực hành thí nghiệm - B.THANH
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) tham gia thực hành thí nghiệm
B.THANH

Ngày 10.9, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành những quy định yêu cầu các trường THCS, THPT phải nghiêm túc thực hiện trong năm học mới.

Cụ thể, Sở yêu cầu các trường sắp xếp, phân bố trình độ học sinh đồng đều giữa các lớp, không tổ chức lớp chọn tập trung học sinh giỏi vào một lớp. Thực hiện đúng kế hoạch dạy học, đảm bảo đủ thời lượng và chuẩn kiến thức kỹ năng, không dạy dồn, dạy trước chương trình hay tăng hoặc giảm tiết chính khóa. Duy trì và mở rộng số lượng trường dạy 2 buổi/ngày nhưng cần phải cân đối hoạt động giáo dục văn hóa với hoạt động phong trào, xã hội, kỹ năng sống…  


Đồng thời, Sở quy định thời lượng của buổi 2, dành một nửa cho luyện tập văn hóa, một nửa cho các hoạt động trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng khiếu. Nội dung dạy học phân hóa học sinh theo khối thi tuyển sinh ĐH thực hiện chủ yếu trong chương trình buổi 2 và theo trình độ, nguyện vọng của học sinh.

Thêm vào đó, Sở lưu ý các điểm dạy thêm, học thêm trong khuôn viên nhà trường phải được cơ quan quản lý cấp phép và phải thực hiện đúng quy định nội dung giảng dạy tách biệt với nội dung chính khóa trên cơ sở học sinh tự nguyện tham gia và có quyền lựa chọn lớp học.

Riêng về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, Sở lưu ý trường cũng như giáo viên không kiểm tra liên tục, thường xuyên, không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng cho học sinh. Nội dung, mức độ, độ dài của bài kiểm tra cần phù hợp với chương trình học và trình độ của học sinh.

Ngoài ra, Sở cũng định hướng các trường đa dạng hóa các nội dung và hình thức kiểm tra như tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vấn đề của cuộc sống, tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh qua các hình thức thuyết trình, thực hành, sản phẩm ứng dụng…

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.
Phụ huynh tìm mua sách giáo khoa /// Ngọc Dương>

Lòng tin

Dù một chương trình và nhiều SGK là một chủ trương đúng hướng, cần thiết nhưng nếu làm một cuộc khảo sát để lấy ý kiến ở nhà trường về chủ trương này, tôi cho rằng sẽ có một nửa trong tổng số GV và HS hoan nghênh ủng hộ, nửa còn lại dè dặt, nghi ngờ. Tại sao vậy?
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong lễ khai giảng /// Ngọc Dương>

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm các khoản thu

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về các khoản thu tại đơn vị và của Ban đại diện cha mẹ học sinh.