Giáo viên phải tự làm đồ dùng dạy học

10/12/2009 00:44 GMT+7

Thiết bị dạy học được cấp theo danh mục hiện nay chỉ đáp ứng tối thiểu nhu cầu dạy học. Để mỗi giờ lên lớp hiệu quả hơn, giáo viên phải xoay xở tự làm đồ dùng dạy học (ĐDDH) trong quỹ thời gian và kinh phí eo hẹp của mình.

Việc tự làm ĐDDH ở bậc học mầm non được Bộ GD-ĐT đánh giá là đã trở thành truyền thống và tương đối rộng khắp ở các vùng miền. Tuy nhiên, điều đáng nói là chính phong trào này lại tạo áp lực đối với giáo viên cả về kinh phí và thời gian.

Bà Trần Thị Bắc, Trưởng phòng Mầm non Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết: giáo viên mầm non phải làm việc 8 tiếng liên tục/ngày nên hầu như phải làm ĐDDH ngoài giờ lên lớp. Vào ngày nghỉ, thậm chí nhiều cô còn phải “lôi kéo” cả chồng, con tham gia vào hoạt động này. Thu nhập của các giáo viên mầm non thấp nhưng nhiều khi vẫn phải bỏ tiền túi để mua nguyên vật liệu làm ĐDDH.

Ở bậc tiểu học cũng diễn ra tình trạng tương tự, đặc biệt với giáo viên dạy 2 buổi/ngày. Bà Đặng Minh Hằng, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Hải Phòng) cho biết: thời gian cả ngày gần như dành hết cho các hoạt động lên lớp, chấm, chữa bài và các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động giáo dục ngoài giờ học. Vì vậy, thời gian dành cho hoạt động tự làm ĐDDH chưa nhiều. Hầu hết các giáo viên phải sử dụng quỹ thời gian đáng ra phải dành cho gia đình.

Trước thực tế này, Bộ GD-ĐT đã triển khai xây dựng đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm cấp học mầm non, phổ thông” với mục đích xây dựng hệ thống văn bản chỉ đạo quản lý thực hiện và tổ chức các hoạt động nhằm đưa phong trào tự làm ĐDDH trở thành hoạt động sư phạm thường xuyên trong nhà trường. Tổng kinh phí thực hiện đề án là 700 tỉ đồng, trong đó 680 tỉ đồng được sử dụng cho các hoạt động tại các trường công lập (số kinh phí ở địa phương hằng năm vẫn được sử dụng để phục vụ các hoạt động tự làm ĐDDH và sửa chữa, mua sắm bổ sung các ĐDDH đã được trang bị).

Ông Phạm Ngọc Phương, Phó  cục trưởng Cục Cơ sở vật chất thiết bị trường học (Bộ GD-ĐT) cho biết: từ năm 2010 -2011, Bộ GD-ĐT sẽ chọn ra 5 tỉnh, thành phố để tham gia thí điểm, tổng kinh phí chi cho các hoạt động trong giai đoạn này là 80 tỉ đồng (trong đó kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động tại trường học khoảng 75 tỉ). Giai đoạn 2012-2013 sẽ tổ chức tập huấn đại trà tự làm ĐDDH cho 63 tỉnh, thành phố. Kinh phí triển khai trong giai đoạn này là 620 tỉ đồng, trong đó phần kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động tại các trường học hằng năm khoảng 610 tỉ. Giai đoạn từ năm 2014 trở đi sẽ sử dụng kinh phí thường xuyên của địa phương.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.