Giáo viên tố cáo một trường THPT có dấu hiệu nâng điểm bài kiểm tra học sinh

Bích Thanh
Bích Thanh
21/04/2019 19:13 GMT+7

Tại một trường THPT ở TP.HCM, một số giáo viên tố cáo có dấu hiệu sửa bài kiểm tra, thay đổi kết quả thi theo chiều hướng có lợi cho học sinh lớp 12.

Ngày 21.4, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, bà Phạm Thị Thu Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) xác nhận thông tin ban giám hiệu nhà trường nhận được đơn tố cáo của một số giáo viên gửi qua đường bưu điện.

Điểm chênh lệch từ  0,8 đến 1,6 tùy từng môn

Theo hiệu trưởng trường này, gửi kèm với đơn tố cáo là những bản chụp từ bài kiểm tra của học sinh khi làm bài và bài kiểm tra sau khi hoàn tất công tác chấm. Bà Thu Hồng cho hay, trong đơn tố cáo có đề cập đến việc nhóm giáo viên này nhận thấy những bất thường về kết quả các bài kiểm tra với lực học thực tế của một học sinh từ năm học trước nên đã âm thầm tìm hiểu.

Cụ thể, bà Thu Hồng thông tin, trong đơn có chỉ ra rằng, điểm bài kiểm tra 5 môn trắc nghiệm toán, vật lý, hóa học, tiếng Anh, sinh học giữa học kỳ 2 của một học sinh (được cho là con của một giáo viên trong trường) có kết quả bài thi chênh lệch với bài làm thực tế của em này từ, 0,8 đến 1,6 điểm tùy từng môn.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, điểm kiểm tra giữa kỳ thay đổi sẽ tác động đến điểm trung bình lớp 12 và tất nhiên sẽ tác động đến kết quả điểm xét tốt nghiệp THPT.  Điểm kiểm tra giữa kỳ là một trong 2 cột điểm có hệ số 2 khi tính điểm trung bình của học kỳ 2. Còn điểm trung bình học kỳ 2 sẽ tham gia vào điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh. Điểm này của năm lớp 12 sẽ chiếm 30% xét tốt nghiệp THPT. Khi một cột điểm của một môn thay đổi cũng sẽ thay đổi toàn bộ kết quả trung bình học tập của học sinh.

Người đứng đầu trường này cho hay, ngay sau nhận được thông tin phản ánh nói trên, nhà trường đã thành lập tổ xác minh bao gồm thành viên ban giám hiệu, trưởng ban thanh tra nhân dân, tổ trưởng tổ chuyên môn… Tổ công tác này tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc. Sau khi có kết quả, nhà trường sẽ báo cáo Sở GD-ĐT và xin ý kiến chỉ đạo nếu xảy ra sự việc đúng như thư tố cáo.

Ai sẽ chịu trách nhiệm về việc sửa điểm?

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, hiệu trưởng một trường THPT tại TP.HCM, cho biết việc phân cấp quyền của ban giám hiệu liên quan đến điểm số tùy từng trường. Nếu phân cho  hiệu phó phụ trách chuyên môn toàn quyền thì hiệu trưởng  không thể biết sự việc chỉ trừ khi có khiếu nại thì mới rà soát các khâu. Có những trường giao quyền cho  hiệu phó chuyên môn phụ trách nhưng quy định nếu sửa điểm phải báo cáo hoặc sau khi có bài chấm phúc khảo thì mới được sửa. Ngoài ra, trên hệ thống phần mềm điểm của  học sinh có lưu lại các dấu hiệu chỉnh sửa điểm, truy vết thì sẽ tìm ra.
Bà  Phạm Thị Thu Hồng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ, cũng cho rằng trường phân công hiệu phó chuyên môn phụ trách công việc theo điều lệ và quy chế kiểm tra, đánh giá trong nhà trường. Hiệu phó lên kế hoạch tổ chức các kỳ kiểm tra và báo cáo thời gian các công đoạn thực hiện cho  hiệu trưởng. Sau khi hoàn tất các khâu chấm thi và lên điểm thì chuyển bảng điểm của học sinh cho hiệu trưởng ký duyệt trước khi công bố. 
Tuy nhiên, dù thế nào thì theo một  lãnh đạo trường THPT, cuối cùng thì hiệu trưởng vẫn phải là người chịu trách nhiệm về vấn đề này.
Liên quan đến việc giáo viên có bản chụp  bài kiểm tra của học sinh khi làm bài và bài kiểm tra sau khi hoàn tất công tác chấm,  một cán bộ Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng của Sở GD cho hay, theo quy định, bài kiểm tra của học sinh nằm trong danh mục không được phép sao chụp. Người tự ý sao chụp và công bố là vi pháp pháp luật.

Nhiều phản ảnh về hoạt động của nhà trường

Trong thời gian gần đây, nhiều phụ huynh có con em đang học tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ liên tục phản ánh về chuyện trường này thu tiền nhiều khoản nhưng không trả lại khi trường không tổ chức lớp học.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cho biết thường các trường sẽ xếp các môn tự chọn vào buổi 2. Tuy nhiên Trường Nguyễn Công Trứ xếp vào buổi 1, gây khó khăn cho học sinh.

Trước những thắc mắc này, đại điện Sở GD-ĐT cho biết, các cơ sở GD công lập được chủ động tính toán các khoản thu đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi và sử dụng các khoản thu đúng mục đích thu, thực hiện công khai kế hoạch thu- chi của từng khoản đến phụ huynh trước khi thực hiện.

Cụ thể, các mức thu như tiền tổ chức học buổi 2, tiền tổ chức học tiếng Anh đã được công khai cho phụ huynh về mức thu và thời gian thực học. Trong trường hợp học sinh không thể tham gia học hoặc vì lý do khác thì phụ huynh có thể liên hệ với nhà trường để giải quyết theo từng nội dung cụ thể.

Một lãnh đạo Phòng GD Trung học cho biết, đối với trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày, Bộ GD-ĐT cho phép các trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học. Trong đó, buổi chính thực hiện theo chương trình chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ, buổi thứ 2 là các hoạt động giáo dục bám sát chương trình, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao… theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch thời gian năm học. Bộ không quy định cụ thể trong ngày học buổi nào là buổi chính hay buổi nào là buổi thứ 2 mà giao toàn quyền chủ động để các trường tổ chức hoạt động căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên… 

Minh Luân- Bích Thanh 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.