Giúp con gái tự tin hơn trong cuộc sống

14/09/2017 10:45 GMT+7

Con gái thường đa sầu, đa cảm, nhút nhát..., vậy phải làm thế nào để con bạn trở nên tự tin hơn?

Vai trò của mẹ
Các ông bố bà mẹ, đặc biệt là người mẹ thường dễ quên rằng họ ảnh hưởng rất lớn đến con gái. Theo một cuộc điều tra tại Mỹ trên gần 1.100 bé gái độ tuổi từ 13 - 18 (lứa tuổi rất dễ bị tác động bởi bạn bè xung quanh) cho thấy: 63% các bé nói rằng hình mẫu lý tưởng của chúng chính là mẹ mình, 48% nói rằng chúng thường cảm thấy khá hơn nếu nhận được sự động viên, hỗ trợ của mẹ khi gặp sự cố, chỉ có 15% các bé nói là sẽ tìm đến bạn bè để xin lời khuyên đầu tiên.
Ngoài ra, nhiều báo cáo cũng cho thấy những hành động của người mẹ trước mặt con gái ảnh hưởng rất lớn đến cách cư xử của chúng. Có rất nhiều cách để thể hiện những hình ảnh lành mạnh trước mặt con, đầu tiên cần phải chú ý đến lời nói, đặc biệt là khi trò chuyện với bạn bè. Tiếp đến là cách bạn đối nhân xử thế cũng như nói chuyện về người khác. Vấn đề không chỉ ở chỗ bạn nói về thứ gì, mà còn là bạn nói về chúng như thế nào.
Vai trò của bố
Vai trò của người bố cũng là điều quan trọng không thể phủ nhận. Con gái thường thần tượng bố (người đàn ông hiện diện trong cuộc đời chúng từ khi còn rất nhỏ) và xem như hình mẫu để nhìn nhận bạn trai sau này. Vì vậy, sẽ là rất cần thiết để một đứa trẻ có thể cảm nhận được tình yêu từ bố. Các ông bố nên dành nhiều lời khen về tính cách của con hơn là chỉ khen về ngoại hình.
Con là duy nhất
Theo Parents Magazine, ở độ tuổi từ tiểu học đến trung học, các bé gái thường kém tự tin gấp 3,5 lần so với bé trai, là công bố của Hiệp hội Phụ nữ các trường ĐH Mỹ - một tổ chức quốc gia hướng tới việc cải thiện cuộc sống nữ giới và gia đình.
Để giải quyết vấn đề này, hãy cố gắng khuyến khích và khen ngợi tính cách của con. Từ đó, bạn sẽ tạo được nền tảng tốt cho những cảm xúc của bé khi chúng bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì phức tạp. Đến tuổi vị thành niên, các bé bắt đầu khám phá bản thân, nhận biết những cá tính riêng, tách biệt khỏi bố mẹ và mong muốn trải nghiệm nhiều thứ, nhưng nếu các bé đã có một ý thức mạnh mẽ về bản thân thì các bé sẽ vượt qua độ tuổi nổi loạn này dễ dàng hơn.

tin liên quan

Góc phụ huynh: Có nên dạy con bằng đòn roi?
Vợ chồng tôi có thói quen dạy con bằng đòn roi. Cho tôi hỏi việc dạy con bằng đòn roi, la mắng có nên không, và có thể gây những hệ lụy gì cho con? (một phụ huynh sống tại quận Bình Thạnh, TP.HCM)
Khen những điểm chưa hoàn hảo của con
Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng để con mắc sai lầm là một trong những cách tốt nhất xây dựng sự tự tin cho chúng. Những cô gái thường quen với lý thuyết phải cố gắng trở nên hoàn hảo để được khen ngoan ngoãn, nên chúng nhanh chóng hiểu rằng phạm sai lầm có nghĩa là không tốt. Các nhà nghiên cứu cho biết điều đó gây xáo trộn trong việc xây dựng sự tự tin và tạo áp lực cho các bé. Chúng ta nên làm cho cuộc sống của con dễ dàng hơn bằng cách nhìn nhận những khuyết điểm của trẻ bằng con mắt tích cực. Cha mẹ nên động viên con rằng: nhiều thứ có thể rất khó khăn, nhưng nếu kiên trì và cố gắng học hỏi thì sẽ thành công. Hãy cho bé biết rằng phạm sai lầm là một điều hoàn toàn bình thường.

tin liên quan

Con vào tuổi dậy thì, cha mẹ cần chuẩn bị gì?
Con tôi đã bắt đầu vào tuổi dậy thì. Tôi chưa có kinh nghiệm nuôi con. Vậy cho hỏi chuyên gia là khi trẻ vào tuổi dậy thì thì có những sự thay đổi nào trong tâm sinh lý của trẻ.
Xây dựng tự tin trong giao tiếp xã hội
Xung đột là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống của trẻ. Vì vậy, bạn cần dạy con cách đối mặt với chúng. Vì con gái có rất nhiều cảm xúc và bố mẹ thường hay bị nhầm bởi chúng che giấu những biểu hiện của mình rất tốt. Con gái ngay từ nhỏ đã biết để ý và quan tâm tới cảm xúc của những người bên cạnh. Vì vậy, chúng nghĩ rằng mình phải luôn cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ và nên kìm nén những cảm xúc mà chúng cho là xấu như: ghen tuông, giận giữ hay cảm thấy không an toàn. Cảm xúc là một công cụ mạnh mẽ, chúng ta cần cho công chúa nhỏ biết rằng khi cảm thấy giận dữ hoặc buồn bã về điều gì thì đó chính là những thứ quan trọng với các con, nên hãy cứ mạnh dạn thể hiện nó một cách tự nhiên nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.