Giúp thí sinh nghèo vững bước đi thi

18/06/2017 08:55 GMT+7

Mùa thi THPT quốc gia năm nay, tại tỉnh Tuyên Quang nhiều thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tình nguyện viên chương trình Tiếp sức mùa thi hỗ trợ tận tình.

Thí sinh có người kèm ôn thi, đưa đón miễn phí từ nhà đến điểm thi, được cung cấp suất ăn miễn phí... là những hình thức hỗ trợ mà thanh niên ở Tuyên Quang đang thực hiện để giúp thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng cuối cùng của đời học sinh.
Mùa thi THPT quốc gia năm nay, tại tỉnh Tuyên Quang nhiều thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tình nguyện viên chương trình Tiếp sức mùa thi hỗ trợ tận tình. Ở Trường THPT Trung Sơn (H.Yên Sơn, Tuyên Quang), Bàn Thị Khơi, học sinh lớp 12C5, người dân tộc Dao, có gia cảnh rất éo le. Khi vừa tròn 15 tuổi, Khơi bước vào năm học lớp 10 với nỗi đau quá lớn: mẹ đột ngột qua đời do tai biến. Khơi sống cùng cha dượng và người em cùng mẹ khác cha, ruộng nương ít nên nhà nghèo. Quyết tâm theo đuổi con đường học tập, Khơi chuyển đến ở nội trú trong trường, được người thân hỗ trợ vật chất giúp em yên tâm học tập.
Chúng tôi hỗ trợ các em những điều kiện tốt nhất, không để vì điều kiện gia đình hay ăn ở không đảm bảo làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và mong muốn các em có sự tập trung tốt nhất trong kỳ thi
Thầy giáo Nguyễn Kim Thủy
Dành những tình cảm tốt đẹp nhất nói về học trò, cô giáo Bùi Thị Kim Dung, Bí thư Đoàn Trường THPT Trung Sơn, cho biết Khơi là tấm gương sáng trong học tập, được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn lớp 12C5. Cũng vì quý mến, khâm phục ý chí, tinh thần ham học của Khơi, nhiều giáo viên trong trường nhận dạy kèm miễn phí giúp em tiến bộ trong học tập.
Ở Trường THPT Sông Lô (H.Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), nhắc đến hai học sinh Nguyễn Thị Lụa, lớp 12C5 và Vũ Đặng Tường Vi, lớp 12C2 ai cũng nể phục về lòng hiếu thảo và ý chí vượt khó vươn lên trong học tập của những bạn trẻ này. Đặc biệt là Lụa, khi mới lên 2 tuổi bố bị tâm thần đã bỏ đi biệt xứ. Còn mẹ là chỗ nương tựa còn lại cũng đổ bệnh, mất khả năng lao động, chỉ ngồi một chỗ. Mọi việc trong nhà một tay Lụa lo liệu. Ngoài giờ học, thầy cô bạn bè đã quen thuộc với hình ảnh Lụa ngồi ngoài chợ, bán lẻ từng cân hoa quả kiếm tiền thuốc thang trị bệnh cho mẹ và lo ăn học cho bản thân.
Còn với Vũ Đặng Tường Vi, ý chí học tập giúp em vượt lên bệnh tật hiểm nghèo. Nhà Vi nghèo nhất thôn Xuân Bình, xã Đội Sơn (H.Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang). Bố mẹ bệnh tật, đau ốm liên miên. Oái oăm thay, Vi cũng phát hiện mang căn bệnh u não. Nhưng niềm đam mê “con chữ” khiến Vi luôn tỏa sáng khi nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, làm Bí thư Đoàn lớp 12C. Ngoài các môn học, Vi nằm trong số ít học sinh của trường tham gia nhiều cuộc thi, hoạt động ngoại khóa và giành nhiều danh hiệu, giải thưởng về cho trường, cho lớp.
Thầy giáo Nguyễn Kim Thủy, Bí thư Đoàn thanh niên Trường THPT Sông Lô, cho biết dù lực học của Lụa và Vi khá tốt nhưng chưa đều, đặc biệt là môn toán và tiếng Anh. Để giúp các em ôn tập, nhà trường bố trí giáo viên dạy kèm miễn phí. Dù nhà không quá xa trường nhưng trong ngày thi, mỗi em đều có tình nguyện viên đưa đón từ nhà đến trường thi và ngược lại, cung cấp các bữa ăn miễn phí.

tin liên quan

Cô học trò hiếm khi ăn sáng vì không có tiền !
Ở khu vực trung tâm TP.HCM, có một bà cụ hằng ngày chạy xe ôm và rửa chén thuê nuôi cháu ăn học. Bù lại cho sự nhọc nhằn của bà là niềm vui về cô cháu gái hiếu thảo và học giỏi suốt 12 năm liền.
“Chúng tôi hỗ trợ các em những điều kiện tốt nhất, không để vì điều kiện gia đình hay ăn ở không đảm bảo làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và mong muốn các em có sự tập trung tốt nhất trong kỳ thi”, anh Thủy nói.
Trao đổi với Thanh Niên, chị Nguyễn Phương Mai, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn Tuyên Quang, cho biết chương trình Tiếp sức mùa thi ở tỉnh miền núi diễn ra với nhiều hoạt động hỗ trợ cụ thể. Riêng nhóm thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chương trình hỗ trợ tối đa về điều kiện ăn ở, đi lại, thậm chí là hướng dẫn các em ôn thi tại nhà. Còn khi thí sinh bắt đầu làm thủ tục, 15 đội xe ôm miễn phí (mỗi đội tối thiểu 10 tình nguyện viên) đồng loạt ra quân đưa đón thí sinh, người nhà khi họ có yêu cầu. Trong chương trình năm nay, Tỉnh đoàn Tuyên Quang phối hợp với Ban Trị sự, Hội Phật giáo tỉnh Tuyên Quang tổ chức nấu 2.700 suất cơm tặng cho người nhà và thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.