Hà Nội: Đăng ký dự tuyển lớp 10 theo hộ khẩu nhưng được làm đơn xin đổi

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
22/02/2021 09:17 GMT+7

Dù quy định đăng ký dự tuyển lớp 10 THPT công lập yêu cầu 'nguyện vọng (NV) 1 và NV 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh học sinh có hộ khẩu thường trú' nhưng Sở sẽ cho phép học sinh được đổi khu vực tuyển sinh.

Ngày 21.2, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: Dù quy định đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập yêu cầu “nguyện vọng (NV) 1 và NV 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú” nhưng Sở vẫn sẽ cho phép học sinh được đổi khu vực tuyển sinh.
Ông Đại nêu ví dụ, học sinh có hộ khẩu thường trú ở Q.Hoàng Mai nhưng nơi sinh sống thực tế ở Q.Hoàn Kiếm thì phải làm đơn và có xác nhận của cơ quan liên quan thì Sở sẽ xem xét giải quyết phù hợp với thực tế.
Trước đó, trong kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 nêu: “NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú” mà không có bất cứ quy định nào kèm theo về việc được đổi khu vực tuyển sinh như các năm trước, khiến phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 thực sự “bấn loạn”.
Suốt 2 ngày qua, trên các diễn đàn dành cho phụ huynh học sinh, nhiều ý kiến tỏ ra rất lo lắng vì nếu căn cứ theo các khu vực tuyển sinh như các năm trước thì không phải khu vực nào cũng có các trường THPT công lập chất lượng tương đương nhau. Do vậy, theo NV và khả năng học tập, học sinh thay đổi khu vực tuyển sinh khá nhiều. Nếu quy định bắt buộc phải đăng ký 2 NV trong khu vực tuyển sinh mà học sinh có hộ khẩu thường trú thì cơ hội lựa chọn trường THPT công lập theo NV 1, 2 sẽ giảm đi. Không ít ý kiến cũng cho rằng sự thay đổi trong kế hoạch tuyển sinh của Hà Nội sẽ làm nảy sinh tiêu cực chạy chuyển hộ khẩu bởi những lý do nêu trên.
Cũng theo ông Đại, trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 -2022 ban hành trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ quy định cụ thể về những vấn đề liên quan. Về cơ bản sẽ không có thay đổi gì đáng kể so với năm trước. Tuy nhiên, ông Đại lưu ý riêng quy định “học sinh không được đổi NV sau khi đã đăng ký” là điểm mới trong năm nay nên phụ huynh, học sinh phải cân nhắc thật kỹ trước khi đăng ký dự tuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.