Hà Nội: Dự kiến công bố môn thi thứ tư vào lớp 10 vào cuối tháng 3

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
11/03/2021 15:12 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên , đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, dự kiến trong nửa cuối tháng 3, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ tư vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội thường xuất hiện những thông tin được cho là “hé lộ” môn thi thứ tư trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021-2022. Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định đến thời điểm này, Sở GD-ĐT Hà Nội chưa có bất cứ công bố nào về kết quả lựa chọn môn thi thứ tư.
“Dự kiến, nếu việc học tập diễn ra thuận lợi như hiện nay, không ảnh hưởng bởi diễn biến mới nào của dịch bệnh Covid-19 thì trong nửa cuối tháng 3.2021 Sở sẽ công bố môn thi thứ tư”, vị này nói.
Trước đó, giải thích về việc quyết định thi 4 môn thay vì thi 3 môn như năm trước, Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng: "Căn cứ vào tình hình dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, xét thấy các nhà trường và học sinh hiện vẫn có thể duy trì việc dạy học, ôn tập đúng tiến độ, Sở đã đề xuất giữ nguyên phương thức thi tuyển, tổ chức kỳ thi với 4 môn thi. Việc tổ chức thi tuyển 4 môn nhằm đảm bảo học sinh được giáo dục toàn diện, có chất lượng".
Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng khẳng định: "Tùy thuộc vào tình huống, diễn biến thực tế của dịch bệnh, Sở GD-ĐT sẽ chuẩn bị sẵn sàng các phương án trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh".
Trả lời về việc các thông tin đồn đoán trên mạng xã hội về môn thi thứ tư trên cơ sở “huy động giáo viên môn A, B… đi làm đề thi”, vị đại diện Sở GD-ĐT cho biết, về nguyên tắc thì tất cả các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đều có thể được chọn ngẫu nhiên để trở thành môn thi thứ tư. Do vậy, tất cả các môn đều phải được chuẩn bị sẵn sàng về ngân hàng câu hỏi để làm đề thi.
Cũng theo vị này, dù môn nào được chọn ngẫu nhiên là môn thi thứ tư thì nội dung đề thi của môn này cũng chỉ yêu cầu ở mức tương đương như bài kiểm tra 45 phút, hoặc kiểm tra học kỳ trên lớp của học sinh, hình thức thi trắc nghiệm. Nội dung đề thi thuộc chương trình THCS, chủ yếu ở kiến thức lớp 9, không áp lực đối với học sinh ôn thi vào lớp 10 năm nay".
Theo quyết định của UBND TP.Hà Nội phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, Hà Nội dự kiến tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 THPT công lập không chuyên vào các ngày 29 và 30.5.2021 với 4 bài thi độc lập, gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, và bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân.
Với bài thi ngoại ngữ, học sinh tự chọn một trong các thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn (học sinh có thể đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.