Hà Nội dứt khoát chấp hành chỉ đạo không thi vào lớp 6

06/06/2017 17:01 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên về những lo ngại trong xét tuyển vào lớp 6, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, cho rằng Bộ chỉ đạo không thi tuyển vào lớp 6 thì Sở không thể làm trái.

Thưa ông, việc xét tuyển vào lớp 6 đến năm nay là năm thứ 3 và dư luận râm ran đang có tiêu cực “chạy” giải thưởng để được cộng điểm khi xét tuyển. Không ít ý kiến cho rằng, nên cho các trường đặc thù được tổ chức thi để tuyển sinh công bằng hơn?
Ông Phạm Văn Đại: Sở phải thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Khi Bộ có chỉ đạo không thi đầu cấp tiểu học, THCS (lớp 1, lớp 6), thì Sở không bao giờ tiến hành các kỳ thi đó.
Cá nhân tôi cho rằng, trong tất cả các phương án, phương án nào cũng có cái hay, cái dở. Chúng ta phải biết khắc phục cái dở. Ngay từ đầu tháng 9.2016, chúng tôi đã có văn bản thông báo về các cuộc thi mà Sở và Bộ đứng ra tổ chức, để các trường căn cứ vào đó tính điểm cộng thêm. Do vậy, những kỳ thi nói ở chỗ nọ chỗ kia là có chạy giải thì chưa chắc đã được cộng.
Ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo Hà Nội
Nhưng ngay trong các kỳ thi mà trong văn bản của Sở công nhận, có thực tế học sinh lập đến hàng chục nick để thi, để luyện, đó còn chưa nói đến các biểu hiện tiêu cực khác. Ông có nghe nói đến vấn đề này không? Cá nhân ông nhận định gì về vấn đề này?
Cá nhân tôi cho rằng, đối với các phương án xét tuyển, phải có cơ sở để chọn, có thước để đo. Thước đo là học lực của học sinh, cộng với những cái gì vượt trội của học sinh so với những học sinh khác. Thi đã không thi, chấm điểm lại dựa trên điểm học của các năm trong khi số lượng học sinh muốn vào các trường đặc thù nhiều hơn chỉ tiêu được giao.
Bây giờ chúng tôi mới nghĩ được cái “thang đo” đó thôi và chúng tôi cũng nghĩ đó là cái thang có cơ sở khoa học nhất trong thời điểm này. Rất mong bậc phụ huynh có đóng góp ý kiến để chúng tôi tiếp thu.
Một số trường THCS đặc thù cho rằng, sau khi bỏ thi, những học sinh vào trường đạt điểm rất cao, giải thưởng rất nhiều nhưng lại phải học lại kiến thức cơ bản của tiểu học?
Lật ngược lại, nếu để cho các trường tổ chức thi thì học sinh lại ôn luyện từ tiểu học, các trung tâm, như vậy sẽ tạo ra gánh nặng học thêm, dạy thêm cho xã hội và các gia đình.

tin liên quan

Lo ngại 'hồ sơ đẹp' khi xét tuyển lớp 6
Không chỉ phàn nàn việc Sở GD-ĐT Hà Nội ra 'lệnh cấm' các trường ngoài công lập tuyển sinh trước thời hạn, một số trường và các chuyên gia còn lo ngại về tiêu cực làm 'hồ sơ đẹp' để tuyển sinh vào lớp 6.
Nhưng các trường nói đó là chất lượng thật còn hơn là bắt họ chấp nhận một chất lượng giả. Tổ chức một kỳ thi sẽ trung thực và công bằng hơn so với rất nhiều các loại kỳ thi như hiện nay?
Cái đó chưa biết được. Tùy thuộc vào tính chất và người đứng ra tổ chức kỳ thi. Nó không phụ thuộc vào tổ chức nhiều hay ít.
Tuy nhiên, dù là quy định của Bộ, nhưng nếu sau thời gian thực hiện mà quy định đó không hợp lý thì các trường, các sở có quyền nêu ý kiến để thay đổi?
Quan điểm của tôi là khi làm lãnh đạo cấp dưới thì phải tuân lệnh sự chỉ đạo của cấp trên. Cấp trên chỉ đạo như thế thì chúng ta phải làm. Đó là quy định Bộ yêu cầu thì cấp dưới tìm cách tốt nhất để thực hiện yêu cầu đó.
Tại sao cũng là quy định của Bộ nhưng Sở Giáo dục - Đào tạo TP. HCM vẫn cho phép Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tổ chức một kỳ đánh giá năng lực tiếng Anh đối với đầu vào lớp 6, còn Hà Nội thì không?
Mọi ví dụ đều khập khiễng giữa Hà Nội và TP.HCM. Tôi không có bình luận gì thêm.
Tại sao cấm trường ngoài công lập tuyển sinh sớm?
Vừa qua Sở có công văn yêu cầu các trường không được tuyển sinh sớm, kể cả trường ngoài công lập. Trên thực tế, nhiều trường đã tuyển sinh xong tiểu học từ tháng tư thì công văn đó nhằm mục đích gì?
Như tôi đã nói, các trường tiểu học, THCS tuyển sinh đầu cấp là UBND và Sở GD-ĐT đã giao cho UBND các quận và các phòng Giáo dục. Tuyển sinh trực tiếp từ ngày 1.7, còn tuyển sinh trực tuyến từ ngày 23-26.6 đối với THCS. Do vậy, các trường phải thực hiện như kế hoạch đã đưa ra. Còn một số trường ngoài công lập có tuyển sinh sớm thì chúng tôi chưa nhận được trường nào như thế nên chưa có cơ sở để nói.
Các trường đó vẫn tuyển sinh sớm từ hàng chục năm nay và thông báo công khai trên mạng, tại sao năm nay lại cấm, thưa ông?
Tôi chưa có báo cáo nào về vấn đề này. Tôi đang yêu cầu các phòng Giáo dục báo cáo.
Vì sao lại yêu cầu các trường ngoài công lập phải tuyển sinh đúng thời gian quy định, khi việc tuyển sinh sớm của họ không ảnh hưởng đến các trường công, mà lại có lợi cho phụ huynh, học sinh?
Đó là quy định của thành phố và của Sở. Tất cả các trường, các phòng Giáo dục phải thi hành.
Nếu kiểm tra, phát hiện các trường đã tuyển sinh xong, Sở sẽ xử lý thế nào với số lượng hồ sơ đã trúng tuyển đó?
Chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.