Hà Nội lắp camera giám sát tất cả các điểm thi vào lớp 10

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
30/05/2019 13:01 GMT+7

Áp dụng theo quy chế thi THPT quốc gia nên kỳ thi vào lớp 10 THPT năm nay, Hà Nội cũng lắp camera ở tất cả các điểm thi vào lớp 10 để giám sát khu vực bảo quản đề thi, bài thi.

Tại hội nghị triển khai công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức sáng nay (30.5), ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội áp dụng theo quy chế thi THPT quốc gia, nên năm nay Hà Nội lắp camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi của tất cả các bài thi cũng như phòng chấm bài thi tự luận, trắc nghiệm của kỳ thi.
Hệ thống camera này do Sở GD-ĐT Hà Nội hợp đồng mua và đơn vị cung cấp lắp đặt cho tất cả các điểm thi, yêu cầu camera không có kết nối internet; phải có bộ lưu điện dự phòng, dung lượng lưu trữ dữ liệu của camera tối thiểu là 21 ngày, số lượng và vị trí lắp đặt camera phải đảm bảo bao quát được toàn bộ các hoạt động trong phòng).
Sở GD-ĐT cũng bố trí mỗi điểm thi có một nhân viên kỹ thuật để hỗ trợ việc giám sát vận hành hệ thống thống camera đảm bảo  đúng quy định.
Năm nay, toàn TP Hà Nội có 169 điểm thi với hơn 3.600 phòng thi đáp ứng các điều kiện cần thiết để tổ chức kỳ thi đã được rà soát và chốt danh sách cụ thể. Báo cáo của Thanh tra Sở GD-ĐT sau khi kiểm tra về cơ sở vật chất chuẩn bị kỳ thi tính đến ngày 27.5 cho biết, một số điểm thi vẫn chưa hoàn thành việc lắp camera giám sát, một số nơi tường rào bị đổ, chưa có tường bao quanh; trường thi còn có cổng thông sang nhà dân hoặc ở lẫn với nhà dân; cổng trường đang sửa chữa….
Thanh tra Sở GD-ĐT đề nghị từ nay tới trước ngày thi, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh cấp thành phố và các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát lại từng phần việc tại từng điểm thi, bảo đảm không để sót bất cứ chi tiết nào có thể ảnh hưởng đến tính nghiêm túc, an toàn của kỳ thi.
Đây là năm đầu tiên, Hà Nội áp dụng hình thức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với 4 môn thi gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và lịch sử, trong khi những năm trước, học sinh chỉ phải thi 2 môn là toán và ngữ văn. Trong đó, lần đầu tiên có môn thi theo hình thức trắc nghiệm là lịch sử và một phần của môn ngoại ngữ. Sự điều chỉnh này kéo theo nhiều phần việc trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi. 
Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, mặc dù số lượng học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay ít hơn so với năm 2018 gần 10.000 thí sinh, song so với năm 2017 vẫn nhiều hơn 10.000 em, và đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm 2019 của Hà Nội.
Theo đó, Thành phố huy động gần 11.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Để hạn chế những hành vi tiêu cực, trong đó có việc để lọt đề như ở kỳ thi năm trước.
Năm nay, Sở GD-ĐT đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi với đầy đủ các yêu cầu về sức khỏe, phẩm chất đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm... Sở này cũng yêu cầu các trường phải tổ chức học quy chế thi cho 100% cán bộ, giáo viên, và chỉ điều động những người đã nắm rõ quy chế thi đi làm nhiệm vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.