Hà Nội lưu ý ôn tập vào lớp 10 theo cách thức thi mới

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
29/10/2018 15:44 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu việc tổ chức ôn tập cho việc đổi mới thi tuyển vào lớp 10 cần được các trường THCS xây dựng kế hoạch cụ thể từng môn, việc dạy thêm phải bảo đảm tính tự nguyện, tránh quá tải.

Trong văn bản hướng dẫn về việc tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá năm học 2018 - 2019 với cấp THCS vừa được ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ký ban hành có hướng dẫn cụ thể về tổ chức ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10.
Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các phòng GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường và tổ nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh; quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém, học sinh chưa chăm. Kế hoạch này phải thông qua ban giám hiệu và thông báo tới học sinh, cha mẹ học sinh.
Hướng dẫn ôn tập cho học sinh phải bám sát chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú ý phân hoá các đối tượng theo học lực để hướng dẫn ôn tập rèn kỹ năng làm bài. Hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn theo nhóm và ôn tập trung cả lớp; tránh học lệch, học tủ.
Kết hợp tự kiểm tra, đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá của nhóm, lớp và toàn trường; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập để điều chỉnh cho phù hợp.
Sở GD-ĐT cũng lưu ý các trường và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, có hiệu quả nhất nhưng không quá tải. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm (nếu có) để phục vụ ôn tập phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT, UBND thành phố, Sở GD-ĐT; đặc biệt, phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và sự hiệu quả của nội dung dạy học.
Chuẩn bị cho việc đổi mới thi tuyển sinh vào 10, Sở GD-ĐT yêu cầu tổ chức tốt công tác tuyên truyền trong Hội đồng giáo dục, học sinh, cha mẹ học sinh về những đổi mới trong phương thức tuyển sinh với hình thức thi tuyển theo Quyết định số 5417/QĐ-UBND; lưu ý một số nội dung tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên.
Sau sự cố lọt đề thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội vừa qua, văn bản của Sở GD-ĐT cũng lưu ý cần rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm học 2018 - 2019 về quá trình tham gia kỳ thi của cán bộ, giáo viên, nhân viên; chất lượng học tập, ôn luyện và phân tích số liệu về kết quả thi của đơn vị.
Theo kế hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, bài thi môn thứ 4 thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (thời gian làm bài 60 phút) sẽ có nhiều mã đề thi trong 1 phòng thi, đảm bảo nguyên tắc 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm và được chấm bằng phần mềm máy tính.
Cũng theo kế hoạch này, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên tại Hà Nội năm học 2019 - 2020 chính thức chỉ còn thi tuyển thay vì thi tuyển kết hợp xét tuyển như lâu nay. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 4 bài thi độc lập, gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và bài thi thứ 4, được công bố vào tháng 3.2019.
Bài thi thứ 4 được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý.
Trong đó, bài thi toán và ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/môn; bài thi môn ngoại ngữ thi theo hình thức kết hợp trắc nghiệm và tự luận, thời gian làm bài 60 phút; bài thi môn thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.
Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.