Hờ hững với giáo dục công dân

24/12/2013 03:05 GMT+7

Giáo dục công dân (GDCD) là một trong các môn chiếm ít thời lượng nhất nhưng lại là môn học… nhàm chán nhất đối với học sinh nhiều trường học phổ thông hiện nay. Đâu là nguyên nhân của hiện tượng này?

GDCD không có trong chương trình thi tốt nghiệp, thi chuyển cấp và thi tuyển sinh ĐH, CĐ cho nên nhiều giáo viên đã không xem trọng. Một số thầy cô chủ nhiệm dạy môn này thường cắt xén thời lượng một số tiết của môn này dành cho việc sinh hoạt lớp. Có những giáo viên dạy GDCD kiêm sử, địa thường dành thời gian dạy GDCD để dạy bù cho hai môn kia do tiết trước… “cháy giáo án”. Điều này dường như ai cũng biết nhưng chẳng ai nhắc nhở, nhiều giáo viên ngầm coi môn GDCD chỉ là môn học phụ, là tiết học “dự trữ” cho môn khác khi cần.

Hiện có một thực trạng phổ biến là nhiều giáo viên GDCD không dạy mà đọc cho chép hoặc để học sinh tự chép bài. Tôi đã học nhiều tiết GDCD như thế. Giáo viên GDCD của tôi vào lớp, viết nhan đề bài học lên bảng rồi bảo học sinh chép toàn bộ phần nội dung bài học trong sách giáo khoa vào vở. Còn giáo viên của lớp tôi thì chỉ chăm chú đọc sách hoặc làm việc riêng khác. Mỗi tiết GDCD học sinh chúng tôi lúc nào cũng chép gần cặp giấy, các môn khác ít khi nào bằng.

Các thầy “rẻ rúng” môn GDCD thành ra các trò cũng… hờ hững với môn học này. Trong giờ học GDCD, nhiều học sinh không chịu chép bài mà làm việc riêng trong lớp. Một số khác chép vài dòng đầu và ít dòng cuối cho có lệ rồi quay sang nói chuyện cùng nhau. Môn GDCD khô khan, giáo viên dạy không sinh động đã khó tiếp thu rồi, đằng này các thầy các cô lại phó mặc cho học sinh thì làm sao việc học đạt hiệu quả. Khi giáo viên dò bài hay ra đề kiểm tra, nhiều học sinh chẳng biết gì để trả lời.

Nhật Vũ
Quy Nhơn, Bình Định)

>> Đề xuất tăng thời lượng cho môn giáo dục công dân
>> Để giáo dục công dân thành môn chính
>> Mở chuyên ngành giáo dục công dân, công tác Đội
>> Giáo dục công dân" kiểu lạ đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.