Học ngành nào có cơ hội việc làm tốt nhất?

10/03/2018 12:26 GMT+7

H ọc ngành nào dễ tìm việc làm sau khi ra trường là thắc mắc của không ít học sinh trước khi đặt bút chọn ngành, chọn trường xét tuyển trong năm nay.

Sáng 10.3, chương trình Tư vấn mùa thi năm 2018 do Báo Thanh Niên tổ chức đã diễn ra tại Trường ĐH Đà Lạt (Lâm Đồng). Hơn 2.000 học sinh đã được các chuyên gia đến từ nhiều trường ĐH tư vấn hết sức cặn kẽ và chi tiết.

Một số câu hỏi về việc làm các ngành nghề được các chuyên gia tư vấn cho học sinh:

Ngành tâm lý học và tâm lý giáo dục thì chương trình học khác nhau ở điểm nào?

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Trường có 3 chuyên ngành trong ngành tâm lý: tâm lý học, tâm lý học giáo dục, công tác xã hội. Tâm lý học ra trường là tư vấn tâm lý trong môi trường giáo dục, đó là tâm lý học giáo dục. Năm 2017, Bộ GD-ĐT cũng ra quy định phải có chuyên gia tham vấn tâm lý trong trường. SV học tâm lý học thì sẽ công tác tại nhiều ngành nghề khác nhau.

Thạc sĩ Trần Nam, Trường phòng Truyền thong và Tổ chức sự kiện, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM: Ngành tâm lý học tại trường có hai chuyên ngành. Một là tâm lý học tham vấn trị liệu (đào tạo người tư vấn tâm lý, chữa trị bệnh lý tâm lý). Thứ hai là tâm lý học quản trị nhân sự. Ngoài ra, các em có thể chọn học chuyên ngành tâm lý giáo dục trong ngành giáo dục học.

Học sinh đặt câu hỏi tại chương trình Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Em được biết Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM có ngành mới là quản lý khoáng sản. Nếu quay về Lâm Đồng làm việc thì em sẽ làm ở đâu?

Thạc sĩ Trần Ký, Phó phòng đào tạo Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM: Chuyên ngành này mới được trường mở năm nay. SV sẽ học về luật, chính sách, kinh tế, môi trường để quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản theo hướng phát triển bền vững. Đây là điều hết sức cần thiết cho tỉnh Lâm Đồng và luôn luôn cần người có chuyên môn làm việc nên em có thể yên tâm về việc làm.

Năm nay em chưa thi được môn năng khiếu, vậy năm sau em muốn thi vào Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM thì nên làm thế nào? Cơ hội việc làm khi ra trường của ngành kiến trúc ra sao?

Thạc sĩ Nguyễn Huy Văn, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM: Trường có một số ngành phải thi tuyển môn năng khiếu (trừ ngành xây dựng, hạ tầng đô thị chỉ xét tuyển các môn thi). Nếu em thi vào ngành kiến trúc thì sẽ thi vẽ mỹ thuật tại trường, sau đó nộp điểm thi THPT 2 môn còn lại (toán, lý hoặc toán, văn) để xét. Nếu năm nay chưa kịp chuẩn bị thì em có thể chuẩn bị để năm sau thi năng khiếu cho tốt hơn.

Trường có khảo sát SV sau khi tốt nghiệp, đạt 90,5% SV có việc làm. Phần còn lại đi du học hoặc học ở bậc cao hơn.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.