Học nhạc giúp học sinh đạt điểm cao ở các môn khác

Khánh An
Khánh An
25/06/2019 17:06 GMT+7

Việc học nhạc, đặc biệt là nhạc cụ, có tác động tốt hơn học thanh nhạc và giúp phát triển nhiều kỹ năng ở học sinh trung học.

Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Educational Psychology ngày 25.6, học sinh trung học có tham gia các khóa học nhạc sẽ đạt điểm toán, Khoa học và tiếng Anh cao hơn so với những người không học.
Những trường muốn cắt giảm chi phí thường nhắm đến môn nhạc đầu tiên vì quan niệm phổ biến và sai lầm rằng việc mất thời gian cho tiết nhạc sẽ ảnh hưởng đến các môn khác.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy quan niệm này là sai vì học sinh tiếp xúc với âm nhạc càng nhiều thì càng học giỏi các môn kia”, theo giáo sư Peter Gouzouasis tại Đại học British Columbia (Canada) dẫn đầu nhóm nhiên cứu.
Theo ông, những học sinh học chơi nhạc cụ khi ở cấp THCS và tiếp tục chơi khi vào cấp THPT sẽ không chỉ đạt điểm cao hơn mà còn có kỹ năng tiếng Anh, khoa học và toán cao hơn các bạn cùng lớp khoảng 1 năm học.
Tác động có ích này dựa trên điểm thi và không có sự khác biệt ở những em thuộc dân tộc, thành phần kinh tế xã hội hay giới tính khác nhau.
Nghiên cứu được thực hiện đối với mọi học sinh trường công tại British Colombia học hết lớp 12 từ năm 2012-2015, tương đương khoảng 112.000 học sinh.
Những học sinh học ít nhất 1 nhạc cụ tại lớp nhạc trong khóa học thông thường được xem là có học nhạc.
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy việc học nhạc cụ có ích hơn so với chỉ học thanh nhạc.
“Học chơi một nhạc cụ và chơi trong dàn nhạc đòi hỏi cao. Học sinh phải học đọc nốt nhạc, phát triển sự phối hợp giữa mắt và tai, kỹ năng lắng nghe chăm chú, phát triển kỹ năng đồng đội khi chơi trong dàn nhạc và kỷ luật khi tập luyện”, theo chuyên gia Martin Guhn tham gia nhóm nghiên cứu.
“Mọi trải nghiệm học tập này có vai trò trong việc phát huy khả năng nhận thức, xử lý và động lực học cũng như sự tự tin”, ông Martin Guhn phân tích về việc học nhạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.