Vẫn tựu trường sớm và dạy trước chương trình:

Học sinh bị tước quyền được chơi

7 Thanh Niên
Lấy lý do 'học sinh học yếu', lãnh đạo nhiều trường cho rằng cần tổ chức dạy trước chương trình trong hè.
Học sinh một số trường đã bắt đầu đi học từ đầu tháng 7  /// Ảnh: Xuân Phương Học sinh một số trường đã bắt đầu đi học từ đầu tháng 7 - Ảnh: Xuân Phương
Học sinh một số trường đã bắt đầu đi học từ đầu tháng 7
Ảnh: Xuân Phương
Tuy nhiên, theo ý kiến của những người trực tiếp giảng dạy thì việc làm này không cần thiết, ngược lại có thể tác động xấu đến học sinh.
Học sinh chủ quan, giáo viên dạy qua loa
TP.HCM chấn chỉnh việc dạy thêm trong hè
Ngày 7.7, Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành văn bản chấn chỉnh thực hiện kế hoạch năm học. Theo đó, Sở chỉ đạo các trường tổ chức dạy thêm trong thời gian hè chỉ được ôn tập, củng cố kiến thức cho HS, không được dạy trước chương trình. Trong văn bản, Sở cũng thông tin đang tham mưu với UBND TP để ban hành kế hoạch thời gian năm học 2016 - 2017. Cụ thể, ngày tựu trường dự kiến là ngày 15.8 và các trường tư thục được bổ sung thời gian học tập không quá 4 tuần/năm so với các trường phổ thông công lập cùng bậc học nhưng không thu thêm học phí cho thời gian này.
B.Thanh
Ông Đỗ Thanh Dũng, chuyên viên toán Phòng Giáo dục Q.8 (TP.HCM), cho rằng hoàn toàn không nên dạy trước kiến thức trong hè rồi vào năm học tiếp tục dạy lại một lần nữa kiến thức đó. “Việc tổ chức học đi học lại một chương trình sẽ gây ra sự nhàm chán cho học trò. Hơn nữa, tuổi nào việc đó. Bộ đã đưa ra chương trình học cho từng lứa tuổi, từng lớp là đã có cơ sở khoa học cho sự sắp đặt đó. Vậy nên việc dạy và học nên tuân theo sự phân bổ này để đạt hiệu quả tốt nhất”, ông Dũng phân tích.
Cũng theo ông Dũng, có rất nhiều nguyên nhân khiến học sinh (HS) học yếu. Có thể do bản thân lười, không thích học hoặc do yếu tố khách quan từ phương pháp giảng dạy của giáo viên… “Thay vì dạy trước, hãy tìm ra nguyên nhân vì sao HS học yếu để giúp các em đi đúng hướng và cải thiện việc học, chứ không phải cứ dạy đi dạy lại là tốt, là giúp HS khá lên”, ông Dũng nhìn nhận.
Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy môn hóa học, ông Trương Bá Hải, Phó giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Q.10 (TP.HCM), cho biết: “HS yếu thường mất căn bản, hổng kiến thức cũ. Để giúp các em thì giáo viên nên ôn tập, lấy lại kiến thức cơ bản mà các em lơ là trước đó nhằm tạo nền tảng giúp HS khi vào năm học có thể tiếp cận với kiến thức mới, như vậy sẽ hiệu quả hơn”.
Ông Hải nói thêm: “Một số trường dạy trước kiến thức sách giáo khoa trong hè mà lại giải thích là để các em được tiếp cận trước với chương trình, sau đó vào năm học dạy lại thì chẳng khác nào cho HS “cưỡi ngựa xem hoa”. Hè thì nói là học làm quen, vào năm học mới thì nói đã học trong hè nên dạy lướt, như vậy đảm bảo sẽ có nhiều kiến thức bị hổng”. Ông Hải cũng nhấn mạnh nguy hiểm hơn đối với việc dạy trước chương trình là có thể tạo cho HS tâm lý chủ quan. Khi vào năm học mới, HS cho rằng kiến thức đã được học trước trong hè và không chú ý nghe giảng, không tập trung học bài thì sẽ rất nguy hiểm.
Còn ông Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng nếu hè dạy kiến thức cơ bản mà vào năm học lại dạy lại kiến thức đó theo chương trình thì không cần thiết. Ngoài ra, còn làm mất thời gian của học trò mà không mang lại hiệu quả thật sự. Ông Khôi cho rằng việc dạy trước trong hè rồi học lại sau đó chỉ là nhắc lại kiến thức chứ không giúp HS vận dụng kiến thức đã học trước đó.
Phản khoa học
Theo PGS Trần Hữu Tá, có nhiều động cơ, mục đích để các trường tổ chức cho HS học trước chương trình. “Có những trường, thầy cô quan tâm thật sự đến trình độ cũng như kết quả của HS trong năm học mới. Tuy nhiên, có lẽ nhiều hơn là những trường hợp vì mục đích kinh doanh, tăng thu nhập cho trường. “HS từ lớp 1 đến lớp 12 đang bị tước đi cái quyền được chơi, được nghỉ ngơi, giải trí”, ông Tá nói.
“Các trường chỉ nên ôn tập cho những HS kém quá để bổ túc kiến thức giúp theo kịp các HS khác trong năm học mới. Chứ dạy kiến thức mới là không nên. Dạy trước chẳng làm gì cả, là phản khoa học, phản tác dụng, sẽ khiến HS rơi vào tình trạng ngao ngán khi đến lớp. Hơn nữa, không nên dạy trước chương trình vì Bộ GD-ĐT đã quy định chương trình học rất rõ ràng theo từng tuần, từng tháng, cần tuân thủ”, ông Tá nhấn mạnh.
Đứng ở góc độ tâm lý, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt, chia sẻ: “Việc nhiều trường cho HS học trước chương trình có cả mặt tích cực lẫn hệ lụy. Tích cực ở chỗ là tạo tâm thế chuẩn bị sẵn sàng cho HS bước vào năm học mới. Giúp HS hình dung một số khó khăn về mặt kiến thức trong năm học mới. Tuy nhiên điều này cũng khiến HS ỷ lại, thụ động khi chính thức học. Và khi học lại kiến thức đã biết rồi thì dễ chán học. Việc chán học diễn ra nhiều dẫn đến tình trạng HS không hứng thú với học tập”.
Học sinh bị tước quyền được chơi - ảnh 2

tin liên quan

Nơi cương quyết, nơi ngập ngừng
Ông Hoàng Hữu Trung, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết đang xây dựng hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học của Hà Nội dựa trên quy định chung của Bộ GD-ĐT.
Theo ông Duy, thời gian nghỉ hè, HS cần được nghỉ ngơi để thoải mái, thư giãn. “Đây là tiền đề để một HS phát triển ổn định, cân bằng. Dùng thời gian nghỉ hè để tạo áp lực cho năm học mới là không hợp lý. Đừng nên lạm dụng việc cho HS học hè, học trước chương trình”.
Không giải quyết được bài toán thiếu kỹ năng
Đang là mùa hè, không nên tổ chức dạy vào thời điểm này vì vô tình tước mất cơ hội để HS nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động giải trí, giúp đảm bảo sức khỏe, rèn luyện kỹ năng. Kỹ năng rất cần thiết với HS nhưng chương trình học chính khóa không giải quyết được bài toán này.
(Tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM)
Nghỉ hè nên để tụi em chơi đùa
Nghỉ hè thì nên để tụi em được chơi đùa, nghỉ ngơi lấy tinh thần bắt đầu năm học mới. Việc trường bắt đi học trong khi bạn bè của em ở những trường khác còn đang nghỉ, theo em là hết sức vô lý.
(T.B.A, Trường THCS-THPT Đức Trí, TP.HCM)

Bình luận

User
Gửi bình luận
Van Anh

Van Anh

HS không học hè thì làm gì, chả nhẽ cứ xem tivi, lap top hay đọc truyện ngày này qua ngày kia cho cận thị. Sân chơi đâu đủ cho các địa phương mà trẻ em chơi. Học năng khiếu thì được nhưng đâu phải nơi nào cũng có chỗ dạy năng khiếu.
Nhân

Nhân

Em đồng ý với ý kiến của chị. Mấy bác cứ làm như học sinh nào cũng ngoan như học sinh nào, hè đến là vui chơi lành mạnh thì không nói làm gì.
tuantran

tuantran

ngày trước (trước 1975) lúc còn đi học đến kỳ nghỉ hè học sinh được đi chơi thoải mái, chỉ học thêm nếu yếu môn nào đó trong năm thì ghi tên đi học thêm để lấy lại căn bản .Ngày tựu trường là một ngày chung cho cả nước ,ngày này thật nhiều ý nghĩa . Giờ đây nói thật mình không hiểu
Nguyễn Quân

Nguyễn Quân

Tôi không thể tin được rằng các trường lấy lí do học sinh yêu để cho bọn trẻ phải học sớm hơn hè gần 2 tháng , cứ ở mỗi trường hợp các người làm giáo dục nói theo một kiểu và tư duy rất trắng trợn , tiền bạc xem thường quyền sống , làm người của con trẻ và phụ huynh qua đây nó cũng phản ánh rất rõ hệ thông giáo dục chảng ra gì của xã hôi Việt Nam 1) Nếu việc học sinh yếu thì Tại sao vấn đề trên xảy ra và bộ giáo dục đã làm gì , giáo trình giảng dạy như thế nào để trường hơp này xảy ra và tộn tại để trở thành hiện tượng như các trường đã trả lời là học sinh học yếu hay muốn móc tui phụ huynh 2) học sinh đã vào được trường chuyên thi bao nhiều điểm , chọn lọc như thế nào ? Riêng với tôi đây là hành vi vô đạo đức , khốn nạn
nguyenthanhhue

nguyenthanhhue

Quí vị là nhà giáo cũng nên hiểu sâu hơn một chút về tác dụng của kỳ nghỉ hè , nghỉ hè cũng chính là học đó , học để làm người , cân bằng hệ thống , hình thành một số kỹ năng cơ bản....xin hỏi quí vị nhà trường có hoàn chỉnh cho học sinh nhửng vấn đề đó không , do đó hè hết sức quan trọng , không nên hiểu giản đơn ngày hè học sinh chỉ chơi...Xin hãy trả ngày hè đúng nghĩa cho học sinh.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Huấn luyện viên Park Hang-seo để lại trong lòng người hâm mộ bài học quý giá về phẩm chất của một người thầy. 

 /// Ngọc Linh

Người thầy Park Hang-seo

Không chỉ là một huấn luyện viên giỏi về chuyên môn, có công dẫn dắt đội tuyển Việt Nam viết nên nhiều kỳ tích lịch sử, ông Park Hang-seo còn để lại trong lòng người hâm mộ bài học quý giá về phẩm chất của một người thầy.