Học sinh cần có thời gian đọc sách

12/03/2016 08:13 GMT+7

Ở VN, hầu hết học sinh phải dậy từ 6 giờ sáng và đến trường lúc 6 giờ 45, học liên tục tới chiều và tối phải đi học thêm nào là toán, lý, Anh văn…

Ở VN, hầu hết học sinh phải dậy từ 6 giờ sáng và đến trường lúc 6 giờ 45, học liên tục tới chiều và tối phải đi học thêm nào là toán, lý, Anh văn…

Năm học nào cũng trôi đi giữa các bài kiểm tra dưới nhiều hình thức. Điểm 10 trở thành mục tiêu và là nỗi thấp thỏm của cả học sinh, phụ huynh và giáo viên. Cuối mỗi học kỳ sẽ có đánh giá về hạnh kiểm và học lực. Những học sinh có học lực tiên tiến trở lên sẽ được thưởng giấy khen. Và tôi đã từng là một trong số họ.
Cho đến khi qua New Zealand, mọi thứ đều thay đổi hoàn toàn. Tôi không còn phải đi học thêm, không còn phải thức giấc lúc 6 giờ và đi học ở trường đến 5 - 6 giờ chiều nữa. Thay vào đó, giờ học của chúng tôi bắt đầu lúc 9 giờ 20 và tiết cuối kết thúc vào 3 giờ 20. Chúng tôi có 6 môn tất cả được gói gọn trong 5 ngày. Ngoài ra, học sinh còn được khuyến khích chơi thể thao. Đặc biệt, mỗi ngày đều có ít nhất 20 - 25 phút được dành cho việc đọc sách. Sách sẽ được mượn tại thư viện trường và mọi người, từ học sinh đến giáo viên đều vui vẻ đọc sách trong thời gian đó. Khi ở VN, tôi đã từng rất ghét, thậm chí hiếm khi cầm đến cuốn sách vì thời gian học ở trường, học thêm đã đầy ắp rồi. Nhưng dường như mọi thứ lại khác hẳn khi tôi học tại New Zealand. Và khi đó, tôi mới thực sự hiểu thế nào là “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.
Tôi còn nhớ trong bài Bàn về đọc sách của tác giả Chu Quang Tiềm được biên soạn trong sách giáo khoa lớp 9 đã nêu rõ tầm quan trọng của việc đọc sách. Hồi xưa, tôi run lẩy bẩy khi đứng thuyết trình và không biết diễn đạt ý của mình trước đám đông. Cho đến khi tôi học tại New Zealand và bắt đầu đọc sách, tôi đã không còn ngượng ngùng trong cách diễn đạt và khả năng giao tiếp của tôi đã được cải thiện rõ rệt. Tôi cho rằng việc đọc sách rất quan trọng, giúp mở mang đầu óc, tâm hồn và cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn.
Tôi xin hỏi những người đứng đầu ngành giáo dục rằng tại sao các vị luôn đề xuất những cải cách lớn lao, nào là thay đổi chương trình, phân ban, dùng sách giáo khoa điện tử... nhưng tại sao không cải cách từ cái nhỏ, ví dụ như thêm giờ đọc sách cho học sinh?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.