Học sinh có nên điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 ?

Bích Thanh
Bích Thanh
05/05/2021 07:44 GMT+7

Ngày 4.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố số liệu thống kê học sinh (HS) đăng ký nguyện vọng (NV) vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2021 - 2022.

Căn cứ vào số liệu HS đăng ký và chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể của từng trường THPT thì những trường có tỷ lệ chọi cao nhất là THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), Mạc Đĩnh Chi (Q.6), Trần Phú (Q.Tân Phú), Ngô Quyền (Q.7), Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn (Q.3), Bùi Thị Xuân, Trưng Vương (Q.1)… Đây là những trường có số lượng HS đăng ký NV1 cao và thường là những thí sinh có học lực khá giỏi ổn định.
Ngược lại, cũng từ số liệu thống kê mà Sở GD-ĐT công bố, có những trường số HS đăng ký NV1 thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh. Chẳng hạn như Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Q.8), chỉ tiêu lớp 10 là 540 HS, nhưng có 138 HS chọn làm NV1. Tương tự là các trường: Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh), Dương Văn Dương (H.Nhà Bè)… Theo đánh giá của các giáo viên lớp 9 thì những trường có số HS đăng ký NV1 chênh lệch với chỉ tiêu như trên là do điểm chuẩn nhiều năm thấp nên HS chọn làm NV3 là NV “chắc suất” học công lập.
Ở khối trường, lớp chuyên, dù tỷ lệ chọi tương đương năm trước nhưng 2 trường chuyên Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa vẫn là trường có độ cạnh tranh cao nhất TP, lần lượt là 1/5,75 và 1/3,43. Còn lại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, năm trước tỷ lệ chọi là 1/2,7 thì năm nay là 1/3,1. Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức), có chỉ tiêu là 175 HS lớp chuyên, nhưng năm trước có 406 HS đăng ký NV1 thì năm nay là 524 HS.
Với những số liệu thống kê mà Sở GD-ĐT TP.HCM công bố, nếu có nhu cầu, HS có thể điều chỉnh NV lớp 10 tại trường THCS nơi đang học lớp 9 từ nay đến hết ngày 10.5.
Theo ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM), chia sẻ: “HS cân nhắc khi chọn NV lớp 10 trên cơ sở thực lực của mình so với điểm chuẩn năm trước của các trường THPT, chỉ tiêu tuyển sinh và tỷ lệ chọi của từng trường THPT. Khi chọn 3 NV cần chú ý NV2 phải thấp hơn NV1 từ 3 điểm trở lên. NV3 phải thấp hơn NV2 từ 3 đến 4 điểm để an toàn có thể đậu vào 1 trường công lập.
Còn ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức), đưa ra lời khuyên: “Bản thân HS cần tập trung ôn tập, chuẩn bị sức khỏe, kiến thức... bước vào kỳ thi. Phụ huynh cũng cần giữ vững lập trường, tự tin với NV đã chọn vì đã được tư vấn rất kỹ. Các trường THCS căn cứ trên năng lực học của HS, vị trí trường với nơi ở, khả năng học tập, chương trình giảng dạy... để hướng dẫn phụ huynh ghi NV phù hợp với HS nhất. Nếu “chạy” theo số liệu sẽ dễ tạo tâm lý hoang mang, nếu phụ huynh đổ xô nhau đổi NV các trường ban đầu phù hợp có thể dẫn đến không còn phù hợp và tỷ lệ chọi đôi khi tăng lên. Từ đó nguy cơ không trúng tuyển vào lớp 10 cũng sẽ tăng...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.