Học sinh đi xe trợ giá giảm mạnh

04/10/2016 16:14 GMT+7

Hoạt động vận chuyển đưa rước học sinh, sinh viên đi học dù đã được trợ giá, nhưng cho đến nay lượng học sinh tham gia loại hình này giảm mạnh.

Ngày 4.10, UBND TP.HCM duyệt mức trợ giá cho hoạt động vận chuyển đưa rước học sinh, sinh viên đi học theo hình thức hợp đồng trong năm học 2016-2017. Cụ thể, mức trợ giá chung trên địa bàn TP (tối đa 2 lượt/ngày) là 2.830 đồng/học sinh, sinh viên/lượt. Riêng địa bàn huyện Cần Giờ (tối đa 4 lượt/ngày) là 3.537 đồng/học sinh, sinh viên/lượt.
Tuy nhiên trong thực tế, dù được trợ giá nhưng phụ huynh không mặn mà cho con em tham gia.
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, chương trình đưa đón học sinh bằng phương tiện công cộng bắt đầu triển khai đến gần 1.000 trường từ năm 2002 và năm đầu tiên có 6 trường tham gia. Sau 10 năm, tức vào năm học 2012-2013, toàn TP có 274 trường với khoảng 92.000 học sinh sử dụng phương tiện này. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 133 trường tham gia, xấp xỉ 32.000 học sinh lựa chọn.
Bà Nguyễn Thị Trọng Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo, một trong hai trường của quận 12 có học sinh đi học bằng xe đưa trước cho biết: “Trường có gần 1.500 học sinh nhưng mới chỉ có gần 1/3 số lượng đăng ký di chuyển loại hình này”.
Hay như ở quận Tân Bình, ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Giáo dục quận Tân Bình, nhìn nhận: “Có khoảng 10% học sinh tham gia, quá khiêm tốn. Trong khi đó, nếu học sinh sử dụng phương tiện xe đưa rước công cộng, không chỉ đem đến sự an toàn, tiện lợi, tiết kiệm kinh phí, thời gian mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông cho TP.
Còn ở quận Tân Phú, lãnh đạo phòng GD quận này cho hay đầu năm học, các trường đều tổ chức cho học sinh đăng ký nhưng số lượng không đủ để thực hiện.
Trước thực tế này, hiệu trưởng một trường THCS ở quận Tân Bình chỉ ra nguyên nhân có thể do phụ huynh lo ngại hiện giờ hầu hết các xe đều cũ hoặc là xe lam cải tạo, ở đằng sau ràng bằng sợi dây xích thấy không an toàn cho học sinh. Ngoài ra, còn phải kể đến mưa nắng cũng bị ảnh hưởng, cũng bị hắt nắng, tạt mưa, lâu lâu xe hư, bị trễ học nguyên cả nhóm làm người sử dụng ái ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.