Học sinh giỏi quốc gia 'cầu cứu' Bộ GD-ĐT vì... trượt ĐH

07/11/2016 06:00 GMT+7

Chiều 6.11, trao đổi với phóng viên Thanh Niên , ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết:

Bộ đã nhận được thông tin “cầu cứu” của Đặng Thị Huyền, người dân tộc Hoa, thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận, H.Quản Bạ, Hà Giang, học sinh của Trường phổ thông dân tộc nội trú cấp 2 - 3 Yên Minh, Hà Giang đạt 27,5 điểm nhưng vẫn “trượt” ĐH. Huyền còn đạt giải 3 môn địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia dành cho học sinh lớp 12.
Cụ thể, trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Huyền đạt 7,5 điểm văn, 7 điểm sử và 9 điểm môn địa. Tính thêm điểm cộng, Huyền đạt 27,5 điểm. Huyền làm hồ sơ đăng ký vào hai trường: ĐH Luật Hà Nội (nguyện vọng (NV) 1 vào ngành luật kinh tế, NV 2 vào ngành luật) và ĐH Sư phạm Hà Nội (ngành Việt Nam học). Đến khi biết điểm chuẩn, Huyền không đủ điểm vào NV1 Trường ĐH Luật (lấy 28 điểm) nhưng thừa điểm đậu NV2 (lấy 26,25 điểm), và thừa điểm vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nên Huyền đinh ninh là đã đỗ cả hai trường.

Ông Nghĩa cho biết đã trực tiếp liên lạc với Huyền và được giải thích rằng sau khi biết điểm chuẩn, nghĩ rằng đã đỗ cả hai trường nên Huyền ở nhà chờ giấy báo nhập học của trường nhưng chờ mãi không thấy giấy báo gửi về. Giải thích của Huyền cho thấy Huyền hoàn toàn không nắm được quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 là thí sinh trúng tuyển phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi cho trường, nếu không sẽ xem như từ chối nhập học.

Sau khi kiểm tra, ông Nghĩa cũng xác nhận đúng là Huyền đủ điểm đậu cả 2 trường ĐH Luật Hà Nội và ĐH Sư phạm Hà Nội song chưa xác nhận nhập học ở bất cứ trường nào. Kiểm tra trên hệ thống thì Huyền không nộp hồ sơ đăng ký vào khối ngành quân đội, danh sách sơ tuyển của ngành công an cũng không có tên Huyền. Như vậy, bước đầu đã loại trừ trường hợp Huyền chờ nhập học ở khối ngành quân đội, công an nên không vào Trường ĐH Sư phạm và Luật.
Qua trao đổi, Huyền trình bày với lãnh đạo Cục Khảo thí, nguyện vọng được vào Trường ĐH Luật Hà Nội. Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, lãnh đạo Bộ sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm mọi thông tin về trường hợp này để khẳng định được lý do thực sự khiến Huyền chưa đăng ký nhập học dù trúng tuyển cả 2 trường ĐH. Bên cạnh đó, phải làm việc trực tiếp với các trường ĐH nơi Huyền trúng tuyển để bàn bạc, đưa ra hướng xử lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.