'Học sinh không cần theo quan điểm của tôi!'

1 Thanh Niên
Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, tác giả của đoạn trích trong phần Đọc hiểu đề thi môn ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, đã có buổi nói chuyện với chủ đề “Sức mạnh của sự điềm tĩnh” tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM ngày 27.6.
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 tại TP.HCM /// Ảnh: Độc Lập Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 tại TP.HCM - Ảnh: Độc Lập
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia 2017 tại TP.HCM
Ảnh: Độc Lập
Ông Giang cho biết: “Ý về “thấu cảm” nằm ở chương cuối của cuốn sách Thiện, Ác và Smartphone, chương về lòng trắc ẩn. Đoạn này được tôi viết sau khi đi qua một loạt chương về sự lăng nhục, sự căm ghét trên mạng... Đây là chương tôi xây dựng về việc tôn trọng cá nhân con người, sự thấu cảm, lòng trắc ẩn”. Về việc dư luận đang tranh luận về từ “thấu cảm” trong đoạn trích, ông Giang cho biết: “Có nhiều từ trước đó ít được dùng, nhưng khi trở thành thông dụng thì lại rất bình thường. Từ “thấu cảm” tôi sử dụng từ “empathy” của tiếng Anh, đúng là không được dùng nhiều trong tiếng Việt. Từ này trong tiếng Anh cũng khá mờ. Chưa kể khi chuyển ngữ còn có độ vênh. Vì vậy, khi đọc từ này, nhiều người không đồng ý cũng rất bình thường. Tôi không phải là nhà ngôn ngữ học, nên trước đó cũng có tra từ điển về từ này. Nghĩa của từ “thấu cảm” là thấu hiểu và cảm nhận một cách sâu sắc. Họ đọc được cảm xúc, suy nghĩ của người khác, qua đó giúp đỡ mà không phán xét. Trong nội dung phần này khi viết, tôi cũng nghĩ đến từ “đồng cảm”. Nhưng tôi nghĩ dùng từ “thấu cảm” sẽ trúng hơn”.

Ông Giang cũng cho biết: “Tôi nghĩ cách chấm bài phần này nên mở để học sinh sáng tạo. Các em có thể đưa ra ý kiến, cách hiểu riêng. Các em không cần đi theo quan điểm của tôi. Miễn sao trình bày gãy gọn, có tư duy, không lòng vòng... Nếu quan điểm các em trình bày trái ngược với tôi mà được chấm điểm cao thì tôi rất quan tâm và mong gặp được học sinh đó”.
Đáp án môn ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT công bố có ghi: “Nêu rõ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình, lý giải hợp lý, thuyết phục về mối quan hệ giữa lòng trắc ẩn và sự thấu cảm”.
'Học sinh không cần theo quan điểm của tôi!' - ảnh 2

tin liên quan

Dự kiến điểm chuẩn sẽ tăng
Kết thúc kỳ thi, nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn xét tuyển vào ĐH sẽ tăng so với năm trước do đề được đánh giá là khá dễ chịu.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thái Thụy Lương

Thái Thụy Lương

Các cháu học sinh sau khi thi xong môn ngữ văn năm 2017 nên tranh thủ tìm đọc tác phẩm "Nhật ký người điên" của nhà văn Lỗ Tấn (Trong quyển AQ chính truyện) để sáng tỏ thêm về tác giả, tác phẩm và ngôn ngữ đã được sử dụng làm đề thi môn ngữ văn 2017 nhé!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sổ sách là một trong những gánh nặng của giáo viên 	 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giảm áp lực sổ sách, lo 'phép vua thua lệ làng'

Chỉ thị chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách tại các nhà trường ra đời đáp ứng được mong đợi lâu nay của nhiều nhà giáo. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người quan tâm là việc giám sát thực hiện ra sao vì lâu nay Bộ vẫn chấn chỉnh nhưng áp lực hồ sơ sổ sách ở không ít nơi vẫn là nỗi ám ảnh của giáo viên.
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) tham gia huấn luyện tại thao trường /// Bảo Châu

Học làm chiến sĩ

Trong ba ngày từ 21 đến 23.1, gần 500 nam sinh lớp 11 Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) đã tham gia hoạt động trải nghiệm Một ngày của chiến sĩ tại Trung đoàn 31, Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (Đồng Nai).
Học sinh tiểu học làm thiệp tết cho ngày hội Xuân yêu thương /// B.THANH

Học sinh phải được... 'vui như tết'

Trong chuyên đề 'Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc', chúng tôi đã có một khảo sát nho nhỏ với học sinh (HS) THPT về tết cổ truyền dân tộc.