Học sinh lớp 8 bác bỏ 'chỉ số BMI' gây tranh cãi

05/04/2016 13:25 GMT+7

Một học sinh lớp 8 ở Mỹ đã từ chối cung cấp chỉ số BMI theo yêu cầu của nhà trường. Thay vào đó, cô bé đưa ra bài luận bác bỏ tính chính xác của chỉ số BMI khi đo sức khỏe.

Một học sinh lớp 8 ở Mỹ đã từ chối cung cấp chỉ số BMI theo yêu cầu của nhà trường. Thay vào đó, cô bé đưa ra bài luận bác bỏ tính chính xác của chỉ số BMI khi đo sức khỏe.

Bài luận của Tessa được một người quen đăng trên facebook cá nhân trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hìnhBài luận của Tessa được một người quen đăng trên facebook cá nhân trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Theo trang Newser, một học sinh lớp 8, tên Tessa Embry, ở bang Indiana, Mỹ, đã từ chối hoàn thành bài tập ở trường theo sự phân công. Cô bé được yêu cầu xác định chỉ số BMI (chỉ số để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người) và đưa ra định nghĩa về chỉ số này.

Nhưng thay vì cung cấp chỉ số BMI của mình, cô lại trả bài bằng bài luận dài 2 trang giấy.

Trong bài luận của mình, Tessa Embry lập luận chỉ số BMI là đã lỗi thời và chỉ số này hoàn toàn không phân biệt được giữa người béo với người cơ bắp.

Cô cho rằng không nên dùng chỉ số này ở trường vì học sinh đã tự nhận thức và cảm thấy thiếu tự tin với cơ thể không cân đối của mình. Mặc dù là một cầu thủ bóng chày nhưng Tessa vẫn phải vật lộn với hình ảnh cơ thể có phần “hơi đầy đặn” của mình.

Mẹ của Tessa là bà Mindi kể với trang Buzzfeed rằng, con gái bà về nhà với nước mắt giàn giụa khi bị cho là béo phì. Bà đã dẫn cô bé đi khám bác sĩ nhi khoa thì được biết sức khỏe cô bé vẫn rất tốt.

Bà Mindi cho biết, mong muốn của bà là trường học đừng đưa chỉ số BMI vào trường để bắt học sinh phải học nữa vì học sinh đã đủ tự ti với cơ thể của mình rồi. Bà cũng hy vọng câu trả lời cho bài kiểm tra của con gái mình có thể giúp những cô bé tuổi teen khác cảm thấy vui vẻ, tự tin với bản thân mình.

Một người bạn với gia đình cô bé đã đăng hình bài luận của cô lên facebook vào cuối tháng 3 vừa qua. Với bài luận của mình, cô bé đã mở ra cuộc tranh luận sôi nổi và trở thành vấn đề nóng hổi trên mạng xã hội.

Một nghiên cứu được xuất bản trên trang Nature vào tháng 3 vừa qua cũng cho thấy, gần nửa số người khi đo bằng chỉ số BMI thì bị thừa cân, nhưng khi đo huyết áp, lượng đường trong máu, cholesterol lại cho thấy tim mạch mạnh khỏe. Trong khi đó, 1/3 người có chỉ số BMI bình thường lại cho thông tin sức khỏe không tốt.

Nhưng một nghiên cứu của tổ chức CDC (Trung tâm Ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh) được công bố vào ngày 1.4 lại lập luận thiên về tính hữu dụng của phương pháp đo lường BMI.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.