Học sinh ngang nhiên quay cóp, giám thị tích cực ném "phao" tiếp sức

05/06/2012 14:55 GMT+7

* Có đến 6 clip quay cóp, ném "phao thi" cho TS ở cả 6 buổi thi (TNO) Dư luận cả nước đặc biệt quan tâm tới một video clip dài hơn 6 phút đang phát tán trên mạng ghi lại cảnh thí sinh quay cóp, chép bài từ tài liệu một cách công khai; trong khi đó giám thị thì ném "phao" từ ngoài vào cho thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở một hội đồng thi của tỉnh Bắc Giang.

(TNO) Dư luận cả nước đặc biệt quan tâm tới một video clip dài hơn 6 phút đang phát tán trên mạng ghi lại cảnh thí sinh quay cóp, chép bài từ tài liệu một cách công khai; trong khi đó giám thị thì ném "phao" từ ngoài vào cho thí sinh (TS) tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở một hội đồng thi của tỉnh Bắc Giang.

* Có đến 6 clip quay cóp, ném "phao thi" cho TS ở cả 6 buổi thi

Theo xác minh của Thanh Niên Online, clip trên được quay tại Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô, H.Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vào giờ thi môn Hóa chiều 2.6.

>> Click vào xem video clip tiêu cực thi THPT tại Bắc Giang

Sáng nay 5.6, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang cho hay, thời gian hiển thị trên clip là năm 2009, nhưng sau khi mời thanh tra Chủ tịch hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô cùng xem và đã thừa nhận, giám thị trong clip là những người vừa hoàn thành công tác coi thi năm 2012.

Cho rằng đây là “sự việc bất ngờ và rất đáng tiếc”, ông Hiền cho biết: "Ngay sau khi xác nhận vụ việc, ban chỉ đạo thi của tỉnh đã tạm thời đình chỉ nhiệm vụ công tác của Chủ tịch hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô bởi có tham gia vào Hội đồng phách. Những người liên quan sẽ không tham gia vào công tác chấm thi”.

“Sự việc đã được báo cáo UBND tỉnh Bắc Giang, Bộ GD-ĐT. Hiện tại Sở đang phối hợp với các ban ngành liên quan để xác minh một cách chân thực để quy trách nhiệm xử lý”.

Được biết, chiều nay Sở GD-ĐT Bắc Giang đã triệu tập cuộc họp gấp để tiếp tục làm rõ và tìm hướng xử lý vụ việc.


Thí sinh chép tài liệu và quay cóp thoải mái trong phòng thi - Ảnh: chụp từ clip


"Vô tư" trao đổi, xem bài thi của nhau - Ảnh: chụp từ clip

Trao đổi với Thanh Niên Online đầu giờ chiều nay, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, tuy chưa nhận được báo cáo bằng văn bản của Ban chỉ đạo thi tỉnh Bắc Giang nhưng lãnh đạo sở đã báo cáo với Bộ GD-ĐT qua điện thoại.

“Sở GD-ĐT Bắc Giang đang khẩn trương phối hợp với các ban ngành chức năng để làm rõ vụ việc”, ông Bằng nói.

Theo ông Bằng, Bộ GD-ĐT rất hoan nghênh người đã cung cấp chứng cứ về vụ việc trên. Tinh thần chỉ đạo của Bộ GD-ĐT là cần phải nhanh chóng, đúng pháp luật, thông tin một cách chính xác các dấu hiệu vi phạm.

"Tôi được biết, Sở GD-ĐT Bắc Giang đã phối hợp với các cơ quan liên quan để nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc. Trước khi đưa ra biện pháp xử lý, cần phải xác minh đầy đủ các căn cứ pháp luật với tinh thần nghiêm túc. Diễn biến của sự việc sẽ được công bố công khai với báo giới”, ông Bằng khẳng định.

Chiều nay, tiếp xúc với PV Thanh Niên Online, anh D.T.N, người chủ động cung cấp clip học sinh ngang nhiên quay cóp, giám thị tích cực ném phao "tiếp sức" tại hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô cho biết, có tất cả 6 clip quay lại cảnh lộn xộn trong phòng thi ở cả 6 buổi thi tốt nghiệp THPT.

Theo anh N., người trực tiếp quay clip là một thí sinh trong phòng thi. Anh N. đã cho thí sinh này mượn máy quay.

Về lý do quay clip, anh N. cho biết, thấy tiêu cực nên đã nhờ thí sinh quay lại và chuyển cho thầy Đỗ Việt Khoa.

Tuy nhiên, anh N. khẳng định mình không phải là người tung clip lên internet. Người tung lên là ai thì anh N. không biết.

Được biết, trước đây, anh N. từng là giáo viên của Trường THPT dân lập Đồi Ngô.

Trước vấn đề Thanh Niên Online đặt ra, liệu có phải hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô đã tổ chức giải đề, in "phao" mang vào phòng phát cho thí sinh chép có phải là gian lận thi cử có tổ chức? Ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang cho hay, đến thời điểm này chưa thể đưa ra kết luận nào. Tuy nhiên, đoàn thanh tra sẽ có nhiệm vụ làm rõ vấn đề này.

Cũng theo ông Hiền, Sở GĐ-ĐT Bắc Giang đã nghe nói đến việc có tất cả 6 clip ghi lại cảnh lộn xộn trong phòng thi tốt nghiệp ở cả 6 môn thi tại hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô.

Tuệ Nguyễn - Lê Quân

>> Đáp án các môn thi tốt nghiệp
>> Phao thi" trắng cổng trường sau giờ thi Địa và Sử
>> Thở phào" sau ngày thi căng thẳng
>> 5 thí sinh đến muộn không được dự thi
>> Phao thi" tràn lan trước ngày thi tốt nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.