Học sinh Nghệ An bị từ chối cấp visa sang Mỹ dự thi khoa học kỹ thuật

03/05/2018 13:07 GMT+7

Một trong hai học sinh ở Nghệ An sáng chế hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt được Bộ Giáo dục - Đào tạo cử sang Mỹ dự thi nhưng đã bị phía Mỹ từ chối cấp thị thực .

Sáng 3.5, trao đổi với Thanh Niên, thầy giáo Mai Văn Quyền (giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An), người hướng dẫn cho học sinh đề tài sáng chế hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt với kỹ thuật chân không bằng bơm thủy lực bởi năng lượng sóng biển, cho biết 1 trong 2 học sinh của trường đã không được Đại sứ quán Mỹ cấp visa để dự thi tại cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Mỹ vào 13.5 tới.
Qua hai lần phỏng vấn vào các ngày 16.4 và 2.5, chỉ có em Phùng Văn Long được Đại sứ quán Mỹ cấp visa. Em Mai Nhật Anh và thầy Mai Văn Quyền, người hướng dẫn trực tiếp đề tài, lại bị từ chối. “Chúng tôi không biết lý do vì sao Đại sứ quán Hoa Kỳ từ chối cấp visa bởi các câu hỏi, tôi và em Anh đều trả lời rất trung thực”, thầy Quyền nói.
Thầy Quyền đang lo lắng vì dự án này do 2 học sinh thực hiện. Việc chỉ có 1 em tham dự là trái với quy định của cuộc thi và khả năng bị hủy đề tài là rất cao.
Hệ thống chưng cất nước mặn thành nước ngọt của Long và Anh ẢNH HỒ LÀI
Trước đó, tại cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia 2018, sáng chế này của em Phùng Văn Long và Mai Nhật Anh (lớp 12) đã xuất sắc giành giải nhất và được Bộ Giáo dục - Đào tạo lựa chọn để dự thi Cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ.
Từ khi hình thành ý tưởng đến khi hệ thống vận hành thành công, đáp ứng yêu cầu đề ra, hai cậu học trò này phải mất gần 1 năm trời nghiên cứu và thử nghiệm. Ưu điểm lớn nhất của dự án này là sử dụng các loại năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, năng lượng sóng biển, cho hiệu suất cao hơn so với các hệ thống thiết bị khác phải sử dụng năng lượng điện.
Long và Anh đã mất gần 1 năm để nghiên cứu, chế tạo hệ thống chưng cất nước biển thành nước ngọt sử dụng năng lượng tự nhiên và giành giải nhất tại hội thi khoa học kỹ thuật khối THPT cấp quốc gia ẢNH KHÁNH HOAN
Bị từ chối cấp visa, em Mai Nhật Anh chia sẻ: “Đề tài này em và bạn đã mất gần 1 năm mày mò nghiên cứu, thực hiện và bọn em rất tự tin vì tính năng nổi trội của nó. Em đã sẵn sàng để lên đường nhưng với việc bị từ chối này, em rất lo lắng và buồn”.
Sau khi nhận kết quả này, Sở Giáo dục - Đào tạo Nghệ An đã có ý kiến để Bộ Giáo dục - Đào tạo can thiệp nhưng vẫn chưa có kết quả. Theo kế hoạch, ngày 11.5 tới đây, đoàn Việt Nam sẽ sang Mỹ và ngày 13.5 cuộc thi sẽ bắt đầu.
Sẽ tiếp tục hỗ trợ học sinh và thầy hướng dẫn phỏng vấn xin visa lần 3

Về sự việc trên, ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục - Đào tạo, cho biết Bộ đang làm mọi việc có thể để có thể giúp em Mai Nhật Anh và một số thành viên nữa của đoàn Việt Nam có thể sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF).

Ngoài em Mai Nhật Anh, đoàn Nghệ An còn có thầy Mai Văn Quyền, đoàn Bắc Ninh và TP.HCM mỗi đoàn có 1 giáo viên cũng trượt phỏng vấn lần 2.

Theo ông Thành, mọi thủ tục hỗ trợ đoàn đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo tiến hành theo đúng quy trình. Cụ thể, ngay từ đầu tháng 4, Bộ đã có công hàm gửi Đại sứ quán Mỹ về việc tạo điều kiện cho 8 dự án của Việt Nam đã được Bộ lựa chọn tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Mỹ.

Ông Thành còn cho hay, ngay trong năm nay, 1 giáo viên tại Gia Lai tham gia đoàn quốc tế cũng bị từ chối cấp visa. Tuy nhiên, sau khi có sự hỗ trợ, can thiệp của Sở Ngoại vụ địa phương, giáo viên này đã được lên đường sang Mỹ tham dự cuộc thi.

"Về trường hợp của Nhật Anh và một số giáo viên, kinh nghiệm nhiều năm tham dự, chúng tôi đã yêu cầu Sở Ngoại vụ các địa phương cùng hỗ trợ xử lí. Sáng nay, Nhật Anh và thầy giáo đã tiếp tục làm thủ tục xin phỏng vấn cấp visa lần 3. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực nhất để các thành viên được chọn từ cuộc thi trong nước kịp sang dự cuộc thi quốc tế vào ngày 11.5 tới”, ông Thành nói

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.