Học sinh tốt nghiệp THCS sẽ học nghề và văn hoá ngay tại trường nghề?

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
01/11/2020 17:06 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép các trường cao đẳng , trung cấp giảng dạy các môn văn hoá THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề trình độ trung cấp ngay tại trường mình.

Tạo điều kiện cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề

Công văn này có nội dung dành cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp. Theo đó, công văn đề nghị: "Cho phép các trường cao đẳng, trung cấp đã được sở GD-ĐT các địa phương đồng ý cho giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp, được tiếp tục giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh. Đối với các trường cao đẳng, trung cấp khác nếu có đủ điều kiện thì đăng ký với sở GD-ĐT tại địa phương để được tổ chức giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học trình độ trung cấp của mình".
Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB-XH cũng đề nghị Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trung tâm Giáo dục thường xuyên phối hợp với các trường trung cấp, CĐ để giảng dạy văn hóa THPT cho học sinh đối với các trường không có đủ điều kiện tổ chức dạy văn hóa THPT cho học sinh tại trường.
Trước đó, việc thực hiện dạy các môn văn hoá cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề được áp dụng theo theo Thông tư 16 của Bộ GD-ĐT và mới đây nhất là văn bản Hướng dẫn tổ chức dạy Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề tại các cơ sở GDTX của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 31.7.2020. Theo đó, các trường nghề và Trung tâm GDTX có thể phối hợp với nhau để tổ chức dạy văn hoá và nghề.

Đại diện của Tổng cục Giáo dục nghề nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH cho biết: "Lâu nay nhiều trường CĐ, trung cấp có đào tạo học sinh tốt nghiệp THCS phải tổ chức dạy các môn văn hoá ở một nơi khác (các trung tâm GDTX), khiến học sinh phải di chuyển 2 nơi khá bất tiện. Một số trường phối hợp với Trung tâm GDTX để mời giáo viên về giảng dạy. Trước nhu cầu học sinh tốt nghiệp THCS học nghề ngày càng nhiều,  Bộ LĐ-TB-XH có công văn trên gửi Bộ GD-ĐT là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em có thể vừa học nghề vừa học văn hoá THPT tại trường, sau 3 năm là có cả bằng trung cấp lẫn bằng tốt nghiệp THPT nếu muốn".

Các trường CĐ, trung cấp muốn chủ động hơn

Chia sẻ về việc này, tiến sĩ Phạm Đức Khiêm, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật TP.HCM, cho biết: "Lâu nay trường vẫn thực hiện việc đào tạo các môn văn hoá cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề theo thông tư 16 của Bộ GD-ĐT. Theo đó, trong 2 năm, các em sẽ học các môn chuyên ngành, đồng thời học 4 môn văn hóa theo quy định gồm toán, văn, lý, hóa. Chỉ cần hoàn thành 4 môn này và có bằng trung cấp là các em đã có thể liên thông lên bậc cao hơn. Em nào muốn dự thi tốt nghiệp THPT thì đăng ký học 7 môn văn hóa. Trước đây khi chưa chuyển về Bộ LĐ-TB-XH thì trường có biên chế cho giáo viên THPT nhưng nay không còn, trường chủ động liên kết với Trung tâm GDTX để dạy văn hoá ngay tại trường hoặc ở tại trung tâm".
Theo tiến sĩ Khiêm, tâm lý của phụ huynh cho con mình học nghề nhưng vẫn muốn con có bẳng tốt nghiệp THPT, nên có đến 80% học sinh tốt nghiệp THCS học nghề tại trường đăng ký học 7 môn văn hoá để có thể thi lấy bằng THPT. "Vì vậy, việc Bộ LĐ-TB-XH gửi công văn trên cho Bộ GD-ĐT là rất tốt nhưng hiện tại các trường đều đã chủ động phối hợp với các trung tâm GDNN-GDTX trực thuộc Bộ LD-TB-XH mà không vấp phải khó khăn gì, chương trình đào tạo của họ cũng đã được Bộ GD-ĐT cho phép. Như vậy các trường nghề không cần phải tuyển thêm giáo viên cũng như không phải đáp ứng thêm nhiều điều kiện khác", tiến sĩ Khiêm nhận định.
Trong khi đó, thạc sĩ Vũ Văn Đông, Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, cho rằng thời gian qua trường cũng phối hợp với Trung tâm GDTX để dạy 4 môn văn hoá theo quy định của Bộ GD-ĐT cho học sinh tốt nghiệp THCS học nghề ở ngay tại trường. "Tuy nhiên, các em nào muốn thi tốt nghiệp THPT thì phải đến Trung tâm GDTX để học và học theo tiến độ bên đó chứ trường không chủ động được. Trên thực tế đa số phụ huynh muốn con em mình học 7 môn để thi tốt nghiệp THPT.Các trường CĐ, trung cấp rất muốn được chủ động trong việc tổ chức dạy các môn văn hoá THPT và vấn đề này cũng đã được Bộ LĐ-TB-XH đề nghị nhiều nhưng Bộ GD-ĐT chưa trả lời".
Thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Việt Giao, cho rằng các trường nghề muốn được dạy các môn văn hoá thì đăng ký với Sở GD-ĐT địa phương là không khả thi, vì không có thông tư nào hướng dẫn. Các sở GD-ĐT chỉ thực hiện khi có văn bản hướng dẫn cụ thể. "Vì thế, theo tôi, Bộ LĐ-TB-XH không cần gửi công văn sang Bộ GD-ĐT, mà nên xây dựng một chương trình văn hoá THPT phù hợp, mang tính thống nhất với các chương trình văn hoá tại trường THPT và Trung tâm GDTX phù hợp với đối tượng học nghề. Sau đó ban hành thông tư hướng dẫn. Có như vậy hệ thống giáo dục nghề nghiệp mới có thể chủ động hơn trong việc này", thạc sĩ Trần Phương chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.