Học sinh TP.HCM tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật tại Mỹ

Bích Thanh
Bích Thanh
03/05/2018 17:45 GMT+7

Ngày 3.5, theo thông tin từ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, 2 học sinh lớp 12 là Nguyễn Hoàng Minh Khôi và Vũ Phương Thảo được Bộ GD-ĐT chọn tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông Intel ISEF từ ngày 12 đến 20.5 tại Mỹ.

Theo đó, Nguyễn Hoàng Minh Khôi và Vũ Phương Thảo là tác giả của dự án Kính hỗ trợ đọc văn bản dành cho người khiếm thị đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Nam do Bộ GD-ĐT tổ chức vào cuối tháng 3.

Chia sẻ về đề tài khoa học kỹ thuật đã thực hiện, Vũ Phương Thảo cho biết ý tưởng dự án nảy sinh từ trở ngại của nhiều người khiếm thị muốn đọc sách báo, các loại văn bản. Song ở Việt Nam, phương tiện hỗ trợ như sách chữ nổi, máy đọc sách còn khá hạn chế, khó tiếp cận. Do vậy, nhóm em mong muốn chế tạo thành công chiếc kính với vai trò như con mắt thông minh, hỗ trợ đọc chữ cho người khiếm thị, giúp họ có thể chủ động tiếp nhận thông tin và tự tin hơn trong cuộc sống.


Quy trình hoạt động của kính bắt đầu bằng các cảm biến ánh sáng và khoảng cách thu nhận trị số môi trường để hỗ trợ hình ảnh tốt nhất. Sau đó, camera thu nhận hình ảnh văn bản chuyển về điện thoại để phân tích, nhận diện chữ viết với Google Vision kết hợp Tesseract (kỹ thuật giúp nhận dạng các ký tự trên một bức ảnh), từ đó phát ra âm đọc cho người khiếm thị.

Ngày 9.5 tới, Nguyễn Hoàng Minh Khôi và Vũ Phương Thảo sẽ lên đường sang Mỹ tham dự cuộc thi.

Được biết, Bộ GD-ĐT chọn 8 dự án của học sinh Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Bắc Ninh, Gia Lai, Nghệ An, Lâm Đồng đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.