Học sinh vùng xa đi thi

30/06/2016 08:37 GMT+7

Vì nhà xa nên rất nhiều học sinh ở huyện đảo Cần Giờ, TP.HCM phải khăn gói sẵn, từ đồ dùng học tập đến tư trang cá nhân trực sẵn ở trường đợi đến ngày thi là xuất phát.

Cơ hội mở mang tầm mắt
Ngoài việc ôn thi, học sinh (HS) ở Thiềng Liềng, Thạnh An, Lý Nhơn tất bật hơn vì còn phải chuẩn bị đồ đạc, đồ dùng cá nhân trong 3 năm học nội trú để khi vừa kết thúc ôn tập sẽ tranh thủ mang về nhà trước khi đi thi.
Phan Duy Hải (lớp 12A1, Trường THPT Cần Thạnh) đã sắp xếp đồ đạc mang về nhà từ mấy tuần trước, giờ chỉ còn một ba lô đầy đủ mọi thứ từ máy tính, bút, quần áo, bàn chải đánh răng… sẵn sàng đến ngày thi là lên đường.
Trần Nhật Trường (lớp 12A4, Trường THPT Cần Thạnh) không có nguyện vọng sau khi thi sẽ xét vào ĐH nên kỳ thi này là cơ hội để được mở mang tầm mắt. Theo dự tính, Trường sẽ đi đò từ Thạnh An qua Cần Thạnh rồi tự bắt xe buýt lên điểm thi.
Trường chủ động tìm chỗ ở cho học sinh
Ông Lê Hữu Hân, Hiệu trưởng Trường THPT Cần Thạnh, cho biết những năm trước HS thi tốt nghiệp THPT tại huyện thì tổ chức xe đưa đón đến tận điểm thi. Nhưng từ năm 2015, HS phải tập trung ở trung tâm thành phố, trường chủ động liên hệ với các trường ĐH, CĐ trong nội thành có ký túc xá rộng rãi và sẵn sàng hỗ trợ để gửi gắm HS.
Năm nay, từ cuối tháng 5 trường đã liên hệ với Trường CĐ bán công Công nghệ và quản trị doanh nghiệp tại Q.7, TP.HCM để đảm bảo đủ chỗ ở cho HS và người nhà trong suốt những ngày thi. 68 HS của trường đăng ký chỗ ở miễn phí đã được sắp xếp đâu vào đó. “Các em có thể nhờ người nhà đưa lên ký túc xá của trường hoặc tự đi xe buýt lên điểm Trường THPT Ngô Quyền (Q.7), sinh viên tình nguyện đón về ký túc xá, sau đó sẽ đưa các em đến địa điểm thi và đón về. HS chỉ phụ tiền xăng xe nên chúng tôi rất yên tâm”, ông Hân nói.
Bà Phan Thị Mỹ Linh, Hiệu trưởng Trường THPT An Nghĩa, H.Cần Giờ, cũng cho biết: “Ngay từ cuối năm học trường đã liên hệ với Phòng Công tác HS - SV của Sở GD-ĐT TP.HCM hỗ trợ việc tìm nhà trọ từ các nhà hảo tâm để giúp HS ổn định nơi ở trong những ngày thi. Hiện tại 30 HS đã được hỗ trợ và có thể yên tâm đi thi”.
Còn ông Ngô Tấn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Khánh, cho biết nhà trường đã liên hệ với Phòng Công tác HS - SV của Sở GD-ĐT TP.HCM nhờ hỗ trợ 6 xe đưa đón HS. Các HS đăng ký đi về trong ngày, một số HS nhà xa, không tiện đi lại trường có giới thiệu nhà trọ.
Ngày 28.6, kết thúc buổi ôn thi cuối cùng tại Trường THPT Cần Thạnh, ông Hân đã tập hợp HS, dặn dò kỹ lưỡng trước khi thi, từ việc mang đồ dùng học tập, cẩn trọng khi làm bài đến vấn đề giữ gìn sức khỏe…
Lai Châu hỗ trợ tài chính cho thí sinh
Ông Hoàng Đức Minh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu, cho biết: Cụm thi do trường ĐH chủ trì tổ chức ngay trong TP.Lai Châu với 1.313 TS. Tất cả TS nếu có  nhu cầu đều được bố trí chỗ ở miễn phí. Lãnh đạo tỉnh đã có chủ trương sẽ hỗ trợ tài chính trong suốt mấy ngày thi cho tất cả các TS trong tỉnh.
Tỉnh có 8 huyện, thị. Nơi TS phải đi xa nhất là HS của Trường THPT nội trú Ka Lăng, H.Mường Tè (cách hơn 200 km). Tất cả các trường nội trú ở các huyện đều chủ động hợp đồng xe ô tô để đưa TS về TP.Lai Châu dự thi.
Ông Thái Huy Vinh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, thông tin có những TS ở các huyện miền núi như Anh Sơn, cách TP.Vinh hàng trăm ki lô mét. Lãnh đạo tỉnh cũng đã yêu cầu các ngành, trong đó có ngành giao thông, cùng vào cuộc phục vụ kỳ thi, đảm bảo tất cả TS đi lại an toàn. Các đơn vị đào tạo tham gia phục vụ kỳ thi đã bố trí 5.000 chỗ ở miễn phí cho TS nào có nhu cầu (chỉ phải đóng 30.000 đồng tiền điện nước) và 9.000 suất ăn miễn phí. 
   Quý Hiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.