Học sử qua những bài giáo khoa thuộc lòng

12/05/2012 03:41 GMT+7

Là một thầy giáo, khi đọc hàng loạt những bài viết về việc học sinh của chúng ta học kém môn lịch sử, lòng tôi rất buồn. Các em không chỉ kém về môn lịch sử mà còn kém về cách ứng xử làm người.

Ngoài những nguyên nhân các chuyên gia đã phân tích, tôi cho rằng giáo dục lịch sử dân tộc, về đạo làm người cần phải dạy kỹ, dạy sâu khi các em còn ở bậc tiểu học. Con đường dễ nhớ và dễ thuộc lịch sử là thông qua những bài học thuộc lòng. Bản thân tôi hơn 40 năm trước, nhờ những bài học thuôc lòng nên có được kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc. Chỉ cần một bài thuộc lòng có tiêu đề là Hồn thiêng sông núi mà đến tận bây giờ kiến thức lịch sử về những năm tháng chống phong kiến xâm lược phương Bắc vẫn còn vẹn nguyên trong trí nhớ: “Đã bao lần lũ xâm lăng vô lại/Hán, Ngô, Đường cậy mạnh định gồm thâu/Dải đất nầy nhưng chúng có ngờ đâu/Bị thảm bại trước tinh thần bất khuất/Bạch Đằng giang đành hai phen vỡ mật/Cọc sắt xuyên thuyền giặc ngổn ngang chìm/Quên tuổi già Thường Kiệt phá Khâm Liêm/Tuốt gươm báu trời Bắc phương sáng chói...”.

Chỉ vỏn vẹn mấy câu văn vần mà học sinh cũng có thể nắm bắt được một cách khái quát các triều đại phong kiến phương Bắc xâm lược nước ta và các vị anh hùng dân tộc đã viết nên những trang sử oai hùng của đất nước. Vậy đó, tái hiện lịch sử với những câu văn vần trong bài học thuộc lòng là con đường không chỉ dễ nhớ mà còn khắc sâu trong tâm trí trẻ thơ lòng tự hào về lịch sử dân tộc để các em yêu thích môn học này.

Nguyễn Văn Học (Đà Nẵng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.