Học thể dục cho có

7
Phần lớn học sinh Việt Nam hiện đang học thể dục trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ. Đó là chưa kể cả nhà trường và gia đình đều ít quan tâm đến việc rèn luyện thể chất cho học sinh.

Phần lớn học sinh Việt Nam hiện đang học thể dục trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ. Đó là chưa kể cả nhà trường và gia đình đều ít quan tâm đến việc rèn luyện thể chất cho học sinh.

 Học thể dục
Không phải trường nào cũng có điều kiện cho HS có giờ thể dục tự chọn như Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Minh Luân

1 - 2 tiết/tuần

Hiện nay, ở bậc tiểu học, học sinh (HS) lớp 1 được học 1 tiết thể dục/tuần, từ lớp 2 đến lớp 5 là 2 tiết/tuần. Bậc THCS và THPT cũng 2 tiết/tuần, trường nào có điều kiện về sân bãi, giáo viên… có thể thêm một tiết tự chọn. Giáo viên thể dục Vũ Thị Hiếu Hạnh (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM) cho biết: “Thời lượng này không phù hợp cho một đứa trẻ bình thường thực hiện hoạt động duy trì sức khỏe chứ nói chi rèn luyện thể lực”. Bà Hạnh giải thích: “Một HS phổ thông cần có sức khỏe tốt để phát triển chiều cao và học tập, nên một tuần 2 tiết thể dục không thấm vào đâu”.

Đó là chưa kể, trên thực tế HS không bao giờ thực tập đủ thời gian phân bổ trong một tiết. Ông Lê Thiện Trí, giáo viên Trường THCS Lý Phong (Q.5), cho biết: “Một tiết học chỉ có 45 phút. Tập hợp HS đã mất 5 phút, khởi động (một lớp học khoảng 40 HS) khoảng 10 phút, giảng bài 5 phút. Còn lại 25 phút để thực hiện bài tập”. Vậy rồi đến tuần sau, HS mới quay trở lại với bài luyện tập này nên không mấy hiệu quả.

Thiếu giáo viên chuyên môn, không đổi mới nội dung

Việc dạy thể dục ở các trường còn nhiều thiếu thốn khác.

Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4), thông tin: “Trường có 36 lớp với khoảng 1.300 HS, nhưng chỉ một giáo viên biên chế nên phải có một thỉnh giảng với mức thù lao 25.000 đồng/tiết”. Nhưng như thế cũng là may vì trong 15 trường tiểu học của Q.4 chỉ 2 trường có giáo viên thể dục biên chế, các trường còn lại đều thỉnh giảng. Để tiết kiệm chi phí, giáo viên thỉnh giảng thường gom nhiều lớp lại để dạy. “Mà gom lại như vậy khó lòng giảng dạy được gì. Chưa kể khó phát hiện được những em có năng khiếu để bồi dưỡng”, bà Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên thể dục Trường Nguyễn Văn Trỗi nói.

Ông Lê Thiện Trí ngậm ngùi: “Tôi dạy thể dục đã 26 năm nhưng trong thời gian đó, nội dung dạy dường như không có gì thay đổi và ngày càng lạc hậu”. Ông Trí dẫn chứng: “Chẳng hạn như môn nhảy cao, trên thế giới không ai nhảy theo kiểu bước qua nữa nhưng mình thì vẫn dạy theo kiểu này”.

Dạy bơi khi trường không có hồ bơi

Trước năm học mới, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu các sở GD-ĐT chú trọng, đẩy mạnh công tác phòng chống tai nạn đuối nước cũng như triển khai các mô hình thí điểm dạy bơi cho HS, nhất là bậc tiểu học. Ngay từ năm học 2010 - 2011, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng chỉ đạo các trường học phải triển khai đưa tiết học bơi vào chương trình chính khóa. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng GD tiểu học của Sở, thừa nhận: “Hạn chế nhất hiện nay mà các trường gặp phải khi dạy bơi là không có hồ bơi”. Gần 300 trường tiểu học của TP chưa tới 5 trường có hồ bơi.

Ý thức đây là điều quan trọng nên các trường cũng tìm mọi cách để dạy bơi cho HS. Chẳng hạn các trường ở Q.Tân Phú sử dụng hồ bơi của một đơn vị tư nhân xây trong Trung tâm TDTT quận. Ban giám hiệu Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3) đăng ký cho HS học bơi tại hồ bơi Kỳ Đồng. Ông Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, tiết lộ: “Do hồ bơi ít mà HS lại nhiều nên trường phải tranh thủ đăng ký từ tháng 6”. Ở Q.4, HS phải học tại hồ bơi Vân Đồn… Tuy nhiên, việc di chuyển HS từ trường đến các hồ bơi cũng không phải dễ dàng, chưa kể phụ huynh phải đóng thêm chi phí.

Người trẻ bỏ mặc sức khỏe

Nhiều ý kiến cho thấy giáo dục của ta hiện nay quá nặng khiến giáo viên, phụ huynh và HS suốt ngày chỉ biết lao vào học, đối phó thi cử, không chú ý đến rèn luyện thể chất.

Bà Phạm Thị Lệ Nhân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), cho biết: “Có một điều đáng buồn là cứ sau giờ tan trường, thay vì dành thời gian cho con chơi thể thao thì phụ huynh lại đưa con đi học thêm”. Theo TS Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nền giáo dục của chúng ta nói là toàn diện nhưng thực chất không phải như vậy bởi vì mục đích cuối cùng của phụ huynh và HS là học giỏi và đậu ĐH, ra trường tìm được việc làm. Nhà trường giáo dục cũng vì mục tiêu đạt tỷ lệ HS giỏi, số lượng HS đậu ĐH cao… Ngoại trừ các trường đặc thù đào tạo HS năng khiếu thể dục thể thao, dường như không có trường nào đặt mục tiêu về việc phát triển thể chất cho HS.

6.000 tỉ đồng nâng chiều cao người Việt

Vào tháng 4.2011, Thủ tướng phê duyệt đề án phát triển thể lực, tầm vóc của thanh niên Việt Nam. Theo đó đến năm 2030 chiều cao của nam ở độ tuổi 18 là 168,5 cm và nữ là 157,5 cm. Theo đề án, giải pháp thực hiện là tăng cường giáo dục thể chất cho HS từ 3 - 18 tuổi, kết hợp tuyên truyền thay đổi nhận thức xã hội về vai trò của thể lực, tầm vóc. Dự kiến chi phí thực hiện đề án khoảng 6.000 tỉ đồng.

Theo các chuyên gia, nhiều nghiên cứu cho thấy các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến thể lực và tầm vóc của con người gồm: dinh dưỡng chiếm 31%, di truyền 23%, thể thao 20%, môi trường và tâm lý xã hội chiếm 26%.

Minh Luân

Minh Luân - Bích Thanh

>> Tập thể dục giúp phục hồi trí nhớ
>> Sợ môn thể dục : Sẽ thay đổi cách dạy và học
>> Sợ môn thể dục Chương trình cho “thần đồng”?
>> Sợ môn thể dục
>> Phản hồi bài viết "Nên đa dạng hoá môn thể dục

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Chung

Nguyễn Chung

Báo Thanh Niên đã rất đúng khi đề cập đến những vấn đề cụ thể của Giáo dục, chẳng những Thể dục mà Anh văn cũng thế, chỉ là học cho có (học gần 10 năm tiếng Anh bậc phổ thông không thể giao tiếp) học Đạo đức cho có (gần như cả lớp có đánh đạo đức tốt nhưng trong lớp hở ra là mất cắp triền miên) … (chưa kể những môn học chữ khác chắc kết quả cũng tương tự) Trong khi đó, tất cả mọi công sức của ngành giáo dục, của xã hội hiện nay đều dồn vào “dạy chữ”. Con tôi học lớp 6 tại một trường THCS tại Q3 tphcm, buổi sang ra khỏi nhà lúc 6h, đến gần 18h mới về đến nhà, buổi tối lại phải dành ra từ 2 đến 3 tiếng để chuẩn bị bài vở cho ngáy hôm sau (nếu chuẩn bị bài không xong thì có thể coi chừng biết thế nào là lễ độ, thành tích của nhà trường và thầy cô mà!!!), một tuần lien tục 6 ngày như thế, chúng tôi có muốn cho con tham gia một môn thể thao hay bất cứ một cái gì khác cũng không còn thời gian, ngay cả ngủ cũng thiếu (tôi xin ghi chú là nhiều trường khác trong cùng quận không có học căng thẳng như thế, ví dụ trường BĐ chỉ học 5 ngày/tuần, cho bài về nhà ít hơn hẳn) Tôi thiết nghĩ, nhu cầu của phụ huynh rất đa dạng, ai muốn con học nhiều để giỏi hơn các bạn cứ để họ tự chọn các lớp học thêm (xã hội hóa), nhà trường chỉ nên dạy các kiến thức làm cơ sở (đúng như tên của nó là THCS), và để nhiều thời gian cho các cháu tham gia các hoạt động khác, để các đứa trẻ tránh việc như là đang đứng bên lề cuộc sống Hiện nay, tôi, nếu có muốn cho con mình quan tâm đến gia đình, muốn cháu giúp vài việc nhà, muốn cháu có một ít thời gian “ngó quanh và tham gia vào cuộc sống xung quanh” cũng không thể, muốn các cháu yêu thiên nhiên, nhân, nghĩa, tín, …cũng không biết ở đâu dạy, muốn các cháu có kỹ năng sống, giải quyết các vấn đề của chính nó, …cũng khó khăn, đơn giản như muốn tham gia một môn thể thao cũng tính không ra thời gian…Tôi muốn những đứa trẻ phải được HỌC ĐỂ SỐNG chứ không phải SỐNG ĐỂ HỌC Tôi kính mong Thanh Niên quan tâm đến vấn đề này, ghé thăm các Sở, Phòng về quản lý giáo dục, và đụng vào từng vấn đề cụ thể thì mới có hy vọng NÓ được giải quyết. Chân thành cảm ơn
hoangan

hoangan

Học sinh bây giờ như đi đày, học sáng, chiều, tối, khái niệm ngày nghỉ cũng không còn, kiểu này hư cả một thế hệ cả về tư duy và thể chất. Đó là hệ quả của chính sách giáo dục không thực tế giữa mục tiêu và hình thức.
lê thanh hải

lê thanh hải

Học TD ở cấp học PT hiện nay chẳng khác nào như "muối bỏ bể". cấp THPT một tuần học 2 tiết, 1 năm 70 tiết và học 8 nội dung (riêng lớp 11 9 nội dung) chưa kể trừ đi 2 tiết Lý thuyết, 8-9 tiết kiểm tra 1 tiết và 2 tiết kiểm tra học kỳ như vậy số tiến còn lại chỉ khoảng 56 tiết/ 8 nội dung phải học. Thử hỏi các em học sinh sẽ học được cái gì? ở Trường tôi có trên 1400 hs, tổng diện tích là hơn 11.000 m2 nhưng các công trình cố định chiếm khoảng 3/4, học sinh không có sân bãi thì làm sao có thể truyền tải hết các nội dung theo yêu cầu. 13 năm xin mở rộng mặt bằng nhưng chỉ được sự đồng ý qua các cuộc họp còn đất thì không thấy đâu. bó tay luôn........
Nguyễn Lộc

Nguyễn Lộc

Nếu ai đã từng chứng kiển cảnh các em HS phổ thông lang thang ngoài đường, quán xá hay tập trung ở những điểm chơi game thì đích thị là những HS học môn Thể dục trái buổi (và cả học Nghề). Những em học buổi chiều sẽ được học Thể dục vào buổi sáng (và ngược lại) với thời lượng 2 tiết, thời gian còn lại các em nhà xa không thể về kéo theo những em nhà gần cũng đi theo bạn vì không nỡ bỏ bạn, một số em có cá tính sẽ hình thành nhân cách từ những buổi lang thang ngoài đường như thế này. Ai sẽ quản các em trong thời gian này? Ai sẽ chịu trách nhiệm nếu có việc không hay xảy ra cho các em? Đề nghị ngành GD cần phải sắp xếp lại thời gian biểu học tập cho các em một cách khoa học hơn để tránh tình trạng "mang con bỏ chợ".
nguyễn tấn khoa

nguyễn tấn khoa

Qua xem tin,tôi muốn biết đề án 6000 tỉ sẽ chi như thế nào, cụ thể mỗi giáo viên được gì? Mỗi học sinh được gì? Mỗi trường trang bị gì? Thật ra, dân sẽ khó giám sát tiền tỉ này vì không biết cụ thể.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

<label>Giao lưu trực tuyến</label> Thầy trò thời 4.0>

Thầy trò thời 4.0

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 16.11, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm truyền hình trực tuyến với chủ đề Thầy trò thời 4.0 nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2018).