Hôm nay, học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ học vì dịch Covid-19

04/05/2020 06:39 GMT+7

Trong hơn 3 tháng qua, học sinh tất cả các cấp của Hà Nội và TP.HCM không đến trường vì dịch Covid-19 . Do vậy, việc trở lại trường với học sinh THCS, THPT từ hôm nay 4.5 thực sự là một sự kiện quan trọng.

* Nhiều phương án đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường

Để đảm bảo quy định giãn cách học sinh (HS) tối thiểu 1 m, trong điều kiện sĩ số cao, hầu hết các trường học ở Hà Nội và TP.HCM đều phải chia đôi lớp học, học lệch giờ, kết hợp dạy trực tiếp với trực tuyến

Vừa mừng vừa lo ngày học sinh trở lại trường giữa đại dịch Covid-19

Chia đôi lớp học, học 3 buổi/tuần

Ghi nhận của PV Thanh Niên, đến ngày 3.5, công tác khử khuẩn, vệ sinh trường học tại Hà Nội đã hoàn tất. Tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách HS là bài toán khiến mỗi cơ sở giáo dục phải đưa ra một cách giải khác nhau, tùy điều kiện của từng trường.
Ông Nguyễn Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.Tây Hồ), cho biết trường chia 1 lớp học thành 2, bố trí mỗi khối lớp học 3 buổi/tuần, các buổi còn lại HS tiếp tục học từ xa.
Làm vệ sinh lớp học tại khu Văn Quán - Hà Đông (Hà Nội) chuẩn bị đón học sinh trở lại trường hôm nay 4.5 Ảnh: Tuấn Mark

Làm vệ sinh lớp học tại khu Văn Quán - Hà Đông (Hà Nội) chuẩn bị đón học sinh trở lại trường hôm nay 4.5

Ảnh: Tuấn Mark

Tương tự, Trường THCS Trưng Vương (Q.Hoàn Kiếm) tổ chức cho HS tất cả các khối lớp học tại trường mỗi tuần 3 buổi, 3 buổi còn lại học trực tuyến. Mỗi lớp đều được tách đôi để bảo đảm giãn cách và bố trí thời khóa biểu sáng, chiều học tại trường - tùy theo khối lớp, HS ngồi theo sơ đồ đảm bảo giãn cách tối thiểu 1 m.
Vì chỉ học 3 buổi/tuần nên các trường ưu tiên các môn nhiều tiết, môn thực hành và tất nhiên là ưu tiên số tiết học trực tiếp cho các môn thi vào lớp 10 với khối lớp 9.
Tuy nhiên, không ít trường ở các quận như: Đống Đa, Hoàng Mai… cho HS học 2 ca/ngày do thiếu phòng học, nên việc chia đôi lớp cũng không thể học trong ngày mà phải xen kẽ theo tuần.

Lễ chào cờ đặc biệt ngày học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết kỷ lục

Ưu tiên học sinh cuối cấp

Chọn cách đơn giản hơn, Trường THPT Phan Huy Chú (Q.Đống Đa, Hà Nội) cho HS khối 10, 11 vẫn ở nhà học trực tuyến trong tuần đầu tiên, trừ 1 buổi đến trường học môn tin và ngoại ngữ (với người nước ngoài). Trường ưu tiên HS lớp 12 đến trường để có thể thực hiện được giãn cách theo đúng quy định. Khối 12 cũng chỉ học 1 buổi/ngày thay vì học bán trú như trước. Ông Hà Xuân Nhâm, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường thực hiện giãn cách mỗi lớp thành 2 lớp nhỏ với từng khối lớp. Từ ngày 11.5, tùy tình hình thực tế sẽ tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp.
Ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho biết nhà trường ưu tiên phòng học để tổ chức học tập tại trường cho các lớp 12, trong đó mỗi lớp được tách làm 2 nhóm, bảo đảm yêu cầu về giãn cách giữa các HS trong lớp học. HS khối lớp 10 và 11 cũng được tách lớp, song được bố trí học lệch giờ tại trường và đan xen giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Tại TP.HCM, tuần đầu tiên trở lại trường chỉ có HS lớp 9 và 12 nên chủ yếu chia đôi lớp học, kết hợp học trực tuyến và trực tiếp để thực hiện giãn cách.
Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) có 3 cổng nên Ban giám hiệu bố trí phân chia các lớp ra vào theo từng cổng để đảm bảo không tập trung quá đông HS khi đến trường và ra về. Để thực hiện giãn cách, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thực hiện chia đôi sĩ số mỗi lớp và bố trí HS ngồi theo sơ đồ vị trí trong lớp. Trước ngày HS đến trường 4.5, giáo viên dán những những sticker đánh dấu tại mỗi bàn để HS ngồi theo. Căn cứ vào số phòng học hiện có thì trường kết hợp 2 hình thức học song song là trực tiếp và trực tuyến.
Còn ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức), cho biết trường phân chia HS trong lớp theo năng lực và nguyện vọng, định hướng xét tuyển ĐH để giúp HS tập trung vào kiến thức mình cần bổ sung, nâng cao chứ không chia lớp cơ học.

Lệch giờ vào học, ra chơi, ra về

Nhiều trường có phương án thực hiện giờ ra chơi, ra về lệch ca 10 phút để hạn chế tối đa việc tập trung đông HS cùng lúc.
Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1, TP.HCM), cho biết trường sắp xếp giờ vào học lệch nhau giữa các khối lớp. Chẳng hạn tuần đầu tiên, với 6 lớp 9, có 3 lớp vào học lúc 7 giờ 15, 3 lớp còn lại lúc 7 giờ 30 và ra về cũng chênh nhau 15 phút.
Đo thân nhiệt học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Ngọc Yêu (Kon Tum) trước khi vào lớp Ảnh: Đức Nhật

Đo thân nhiệt học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Ngọc Yêu (Kon Tum) trước khi vào lớp

Ảnh: Đức Nhật

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết trường tính đến phương án phát nước cho HS trong buổi học để tránh tình trạng tụ tập. Với những giáo viên không có tiết ngày hôm đó, trường sẽ phân công phụ trách kiểm soát khâu đầu vào từ đo thân nhiệt đến rửa tay, đeo khẩu trang; còn những giáo viên có tiết dạy thì phải lên lớp sớm hơn thường ngày để hướng dẫn các em giãn cách trong lớp.
Đề cập đến kế hoạch HS trở lại trường, ông Phan Văn Quang, Phó phòng Giáo dục Q.Tân Bình (TP.HCM), cho biết để đảm bảo các quy định về an toàn, các trường trong quận đã tính toán học một buổi, không tổ chức bán trú, không tổ chức xe đưa đón...

Học sinh TP.HCM trở lại trường sau kì nghỉ dài nhất lịch sử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.