Hộp thư tư vấn 22.2.2014

22/02/2014 03:15 GMT+7

Cơ hội việc làm ngành khí tượng thủy văn

Người làm ngành khí tượng thủy văn có mức lương khoảng bao nhiêu ạ? Khi tốt nghiệp ra trường thì cơ hội việc làm như thế nào? (daothuytien96@gmail.com)

Thạc sĩ Lê Văn Phùng, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM: Hiện nay, ngoài Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, còn có Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) đào tạo chuyên ngành này. Tuy nhiên, tại trường đào tạo thiên về ứng dụng, thực hành hơn.

Ngành này đào tạo sinh viên làm kỹ sư khí tượng thủy văn, có thể làm việc tại các đài, trạm khí tượng thủy văn ở các khu vực như TP.HCM, Nam Trung bộ... hoặc làm tại các trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh. Theo thống kê, có khoảng 60 - 70% sinh viên học ngành này tốt nghiệp ra trường tìm được việc làm.

Sinh viên ra trường sẽ có mức lương kỹ sư theo quy định khoảng 2,5 - 3 triệu đồng, chưa kể các phụ cấp khác nếu làm tại vùng núi, hải đảo, khu vực đặc biệt khó khăn…

Ngành kỹ thuật phần mềm và công nghệ thông tin khác nhau thế nào? Em thi khối A1 được khoảng 18 điểm thì nên chọn trường nào ở TP.HCM để dự thi? Còn thi khối D khoảng 17 điểm, muốn học chuyên ngành quản trị nhà hàng khách sạn thì nên học trường nào ở TP.HCM? (pmiloveuso@gmail.com)

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Mở TP.HCM: Kỹ thuật phần mềm là một chuyên ngành của ngành công nghệ thông tin (nay gọi là ngành khoa học máy tính). Sinh viên sẽ học chuyên về phần mềm, ra trường làm tại các công ty phần mềm, tự viết phần mềm… Thi khối A1 được 18 điểm là điểm khá cao. Chỉ khó khăn khi vào một số trường như ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). Còn các trường khác, kể cả Trường ĐH Mở TP.HCM, đều có thể trúng tuyển.

Chuyên ngành quản trị nhà hàng khách sạn là chuyên ngành của ngành quản trị kinh doanh. Theo mức điểm chuẩn năm 2013, với 17 điểm, em hoàn toàn có thể trúng tuyển vào rất nhiều trường như ĐH Sài Gòn, ĐH Mở TP.HCM và nhiều trường ĐH ngoài công lập.

Em nghe nói ngành thiết kế đồ họa tại Trường ĐH Văn Lang chỉ xét tuyển thí sinh hạn chế từ một số trường? (Tuấn Huy, Cái Bè - Tiền Giang)

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Lang: Không chỉ ngành thiết kế đồ họa (khối H), từ nhiều năm qua, đối với tất cả các ngành thi khối V và H, trường chỉ xét tuyển thí sinh đã thi vào 6 trường ĐH (ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Mỹ thuật công nghiệp, ĐH Nghệ thuật - ĐH Huế). Từ năm 2013, khi Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM thi tuyển sinh riêng, trường không xét tuyển thí sinh từ trường này nữa. Năm nay, nếu Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM thi khối V1 và H1, trường sẽ xét tuyển bổ sung thêm khối V1 và H1 để tạo thêm cơ hội cho thí sinh đã thi vào trường này.

Thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn, chúng tôi sẽ chuyển thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn và trên báo giấy vào thứ ba, năm, bảy theo chủ đề.

Đăng Nguyên

>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh 20.2.2014
>> Hộp thư tư vấn tuyển sinh
>> Thích chế tạo robot, thi ngành nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.