Hộp thư tư vấn 24/7: Học sư phạm mà không đi dạy, được không?

08/03/2016 08:02 GMT+7

Thí sinh có địa chỉ email 195khuathuong@gmail.com hỏi: “Học ngành sư phạm tiếng Anh ra trường có nhất thiết phải đi dạy không, nếu học ngôn ngữ Anh thì ra trường làm việc gì và có thể đi dạy không?

Thí sinh có địa chỉ email 195khuathuong@gmail.com hỏi: “Học ngành sư phạm tiếng Anh ra trường có nhất thiết phải đi dạy không, nếu học ngôn ngữ Anh thì ra trường làm việc gì và có thể đi dạy không?

Tương tự, thí sinh thanhnguyen196@gmail.com thắc mắc: “Em nghe nói học sư phạm phải ký giấy cam kết đi dạy, vậy có thể học sư phạm mà không đi dạy được không?”.
- Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Mục tiêu chính của các trường sư phạm khi mở ngành sư phạm tiếng Anh là đào tạo sinh viên trở thành giáo viên dạy tiếng Anh ở bậc THPT. Theo quy định nhà nước, sinh viên khi nhập học ký giấy cam kết khi ra trường sẽ phục vụ ngành, chịu sự phân công của địa phương nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú thì sẽ được miễn học phí suốt quá trình học. Tuy nhiên, nếu không ký giấy cam kết, khi ra trường sinh viên sẽ không bắt buộc chịu sự phân công công việc của địa phương, đồng nghĩa với việc sinh viên phải đóng học phí như hệ ngoài sư phạm.
Thực tế khảo sát tỷ lệ sinh viên có việc làm của trường, có không ít sinh viên ra trường làm các công việc liên quan đến tiếng Anh chứ không chỉ đi dạy.
Cũng theo thạc sĩ Nguyễn Ngọc Trung, ngành ngôn ngữ Anh tập trung đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Anh, Mỹ với 2 chuyên ngành cụ thể: tiếng Anh biên phiên dịch và tiếng Anh thương mại. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh biên phiên dịch ra trường làm công việc liên quan đến thông dịch, còn chuyên ngành tiếng Anh sẽ làm việc trong môi trường thương mại có sử dụng tiếng Anh.
Một điều đáng lưu ý, theo quy định hiện hành để trở thành giáo viên dạy bậc THPT bắt buộc sinh viên phải tốt nghiệp từ ngành sư phạm. Do vậy người tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh ở các trường/ngành ngoài sư phạm không thể trở thành giáo viên bậc THPT. Tuy nhiên có thể học thêm nghiệp vụ sư phạm ở các trường được quy định để đi dạy tiếng Anh ở bậc cao hơn như: ĐH, CĐ, TC hoặc trường nghề.
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2016, xét tuyển ĐH, CĐ và những băn khoăn về lựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ www.thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ:
Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.