Hộp thư tư vấn 24/7: Không có CMND có được dự thi?

23/03/2016 12:49 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã gửi về Hộp thư tư vấn 24/7 của Báo Thanh Niên thắc mắc về trường hợp bị mất hoặc chưa được cấp CMND (thẻ căn cước) thì có được dự thi không?

Nhiều bạn đọc đã gửi về Hộp thư tư vấn 24/7 của Báo Thanh Niên thắc mắc về trường hợp bị mất hoặc chưa được cấp CMND (thẻ căn cước) thì có được dự thi không?

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc ThạchThí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
* Hộp thư Tư vấn 24/7 tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn của Báo Thanh Niên đã nhận được một số câu hỏi liên quan đến CMND trong khai hồ sơ và dự thi THPT quốc gia. Vấn đề bạn đọc đặt ra là, người bị mất hoặc chưa được cấp CMND (thẻ căn cước) thì có được dự thi không?
- Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM cho biết theo quy định thí sinh dự thi THPT quốc gia năm nay phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi trong túi hồ sơ theo mẫu của Bộ GD-ĐT gồm: 2 phiếu đăng ký dự thi (theo mẫu), bản photocopy 2 mặt CMND trên một mặt tờ giấy A4, 2 ảnh 4x6 cm và một phong bì thư ghi rõ họ tên địa chỉ liên lạc của thí sinh. Trong phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải ghi rõ số CMND (hoặc số thẻ căn cước) để nhập vào hệ thống quản lý thi. Ở thời điểm này, thí sinh không may bị mất CMND thì vẫn phải khai số CMND đã bị mất và xin bổ sung bản photocopy 2 mặt CMND sau khi được cấp mới.
Trường hợp hy hữu nhất, thí sinh chưa có CMND thì bắt buộc phải bỏ trống thông tin này trong phiếu đăng ký dự thi và báo với đơn vị tiếp nhận hồ sơ biết rõ trường hợp của mình. Theo quy định, hồ sơ đăng ký dự thi sau khi thu nhận sẽ được nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi, trường hợp thí sinh không có CMND thì phần mềm quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số 12 ký tự để tự quản lý. Thí sinh có thể sử dụng mã số này để đăng nhập vào hệ thống để xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ.
Cũng theo quy định, thí sinh phải xuất trình CMND khi vào phòng thi. Đến thời điểm này thí sinh vẫn chưa có hoặc bị mất CMND, các hội đồng thi sẽ giải quyết tình huống bất khả kháng bằng cách đề nghị thí sinh viết giấy cam đoan, lấy dấu vân tay để giải quyết cho thí sinh được vào dự thi.
“Trừ những trường hợp chưa thể làm được CMND vì lý do đặc biệt, còn lại thí sinh cần phải chuẩn bị CMND trước khi dự thi để tránh các thủ tục phiền hà có thể xảy ra”, ông Cường khuyên.
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2016, xét tuyển ĐH/ CĐ và những băn khoăn về chựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ www.thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.