Hộp thư Tư vấn giáo dục (kỳ 5): Khả năng đỗ ĐH?

19/07/2009 08:33 GMT+7

* Khả năng đỗ vào các trường ĐH-CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT? (vancam...@gmail.com>;lehieu…@gmail.com; vutru…@yahoo.com.vn; ngocnghech…@yahoo.com;quyen..@gmail.com;hieuvan…@gmail.com; mickey…@yahoo.com;tchau…@gmail.com; starlove…@yahoo.com và rất nhiều bạn khác)

- Chúng tôi nhận rất nhiều câu hỏi của bạn đọc hỏi về khả năng đậu vào các ngành học sau khi thi xong 3 đợt thi, xin có câu trả lời chung như sau: Đến hôm nay Bộ GD-ĐT chưa công bố điểm sàn; các trường cũng chưa chấm thi xong; phương án tuyển sinh nguyện vọng (NV) 1 của mỗi trường mỗi khác tùy theo buổi họp của hội đồng tuyển sinh từng trường (sau khi đã có đủ điểm thi của thí sinh đăng ký vào NV 1 của trường), tùy “chiến lược” của mỗi trường để xác định bao nhiêu phần trăm trong chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT duyệt để tuyển NV 1, bao nhiêu phần trăm để dành cho NV 2, NV 3.

Tất cả những yếu tố đó hiện chưa có, nên chúng tôi nghĩ các bạn cần phải chờ đợi  thêm một thời gian nữa thì “dự đoán” mới dễ “khả thi” hơn.   

* Nếu em chỉ giỏi được duy nhất môn Anh Văn, thì em có thể thích hợp vào ban nào để thi ĐH (ban KHXH thì em chỉ được môn Anh văn nên không ổn, ban D1 thì Toán và Văn em còn yếu), xin các cô các chú giúp em. Và nếu được, em có thể thi vào ngành nào, và thi ở trường nào vì năm nay em chỉ mới lên lớp 12 thôi.(all_lovefor…@yahoo.com)

- Thi ĐH hiện nay phải thi 3 môn nên nếu chỉ giỏi một môn thôi cũng khó đưa ra một trả lời chính xác cho bạn. Chẳng hạn như môn Anh văn bạn được điểm tối đa (10 điểm), trong lúc một trong hai môn còn lại bạn bị điểm không (0) tức là bị điểm liệt, bạn không được công nhận trúng tuyển. Bạn sẽ học lớp 12 năm học 2009-2010, đến tháng 3.2010 bạn mới đăng ký dự thi ĐH, nên theo chúng tôi bạn nên cố gắng học kỹ các môn còn lại nữa (theo định hướng chọn khối thi và ngành thi của bạn) rồi mới quyết định chọn khối thi, ngành thi cũng chưa vội!

- Em không đậu tốt nghiệp, em rất buồn chán và không biết mình nên học ngành nghề gì. Em có khả năng và niềm đam mê nấu ăn và ước muốn trở thành một đầu bếp. Xin quý báo có thể chỉ cho em những nơi đào tạo đầu bếp ở TP.HCM, nhận học viên không cần bằng cấp 3. (hoangtung…@yahoo.com.vn

- Tại TP.HCM, bạn có thể liên hệ với các trường sau đây có đào tạo bậc Trung cấp chuyên nghiệp ngành nấu ăn: trường CĐ Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (42/36 Lê Trọng Tấn, Q.Tân Phú - ĐT 08.3816.3319); trường CĐ Bách Việt (778/B1, Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp - ĐT: 08.3842.0730); trường Trung học tư thục Kinh tế Kỹ thuật Tây Nam Á (1 Hoàng Diệu, Q.Phú Nhuận - ĐT: 08.3997.4121); trường Trung học tư thục Kinh tế Kỹ thuật Phương Nam (1333A Thoại Ngọc Hầu, Q.Tân Phú - ĐT: 08.3973.6423); trường Trung học tư thục Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn (6A-8A Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp)… 

* Xin cho em hỏi nếu như em đã trúng tuyển một ngành học và chưa nhập học thì em có được đổi sang ngành học khác được không? Em đã đóng tiền và đã nhận được giấy xếp lớp nhưng chưa nhập học. (vuquanghoang…@yahoo.com.vn)

+ Bạn không nói rõ trúng tuyển ở trường ĐH, CĐ hay TCCN nên không thể trả lời chính xác được. Nếu là một ngành ở trường ĐH thì hầu hết các trường không cho đổi ngành học vì kết quả tuyển sinh vào ĐH là theo kết quả kỳ thi chung đề do Bộ GD-ĐT tổ chức, trường xét tuyển theo từng ngành thì không thể tùy tiện thay đổi ngành học được.

* Cho tôi hỏi về nộp xét tuyển hệ cao đẳng ở trường ĐH Sài Gòn. Khi nào thì có thể nộp đơn và hồ sơ chuẩn bị gồm những gì? (tan.d…@gmail.com)

- Các ngành đào tạo ĐH của trường ĐH Sài Gòn tổ chức thi tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT, riêng các ngành đào tạo CĐ tổ chức xét tuyển. Vì vậy nếu bạn muốn học bậc CĐ của trường này theo NV1 năm học 2009-2010 thì đã hết hạn nhận hồ sơ; bạn chỉ còn cơ hội xin xét NV2 hoặc NV3 với điều kiện bạn có đủ điểm sàn CĐ và trường còn chỉ tiêu xét tuyển các NV đó. Bạn nên theo dõi tiếp các thông báo của trường ĐH Sài Gòn sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn. 

Do số lượng thư bạn đọc gởi về rất nhiều nên để được ưu tiên trả lời, chúng tôi đề nghị các bạn: câu hỏi viết có đánh dấu Tiếng Việt, ghi đầy đủ thông tin khi đặt câu hỏi về địa danh, tuyển sinh gì (đại học, cao đẳng, tốt nghiệp THPT, vào lớp 10…) tại địa phương nào… Những câu tương tự những câu đã được trả lời, mời bạn đọc xem Hộp thư Tư vấn giáo dục các kỳ trước. Xin cảm ơn.

Thanh Niên Online

Thùy Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.