Kế hoạch xây 100 trường đại học trong 6 năm ở Mexico bị chỉ trích

Thu Thảo
Thu Thảo
08/08/2018 21:50 GMT+7

Lời hứa xây 100 trường đại học công trong nhiệm kỳ đầu tiên mà tân tổng thống đắc cử Mexico vừa đưa ra vấp phải sự thất vọng của cộng đồng học thuật. Họ cho rằng cam kết này phi thực tế.

Theo Times Higher Education, ông Andres Manuel Lopez Obrador vừa đắc cử tổng thống Mexico hồi tháng 7 vừa qua với hơn 53% phiếu bầu. Sau chiến thắng này, ông Obrador nói muốn nhìn thấy tất cả học sinh tốt nghiệp phổ thông đi học đại học bằng việc tạo ra 100 trường đại học mới, phục vụ nhu cầu học tập của sinh viên. Ông Obrador sẽ chính thức nhậm chức tổng thống vào đầu tháng 12.
Cam kết của ông Obrador đi ngược lại cải cách giáo dục mà Tổng thống Mexico hiện thời, ông Enrique Pena Nieto, thực hiện. Ông Nieto từng bị chỉ trích vì giảm chi cho các tổ chức giáo dục công, khuyến khích tư nhân hóa giáo dục, cho phép các tập đoàn trao văn bằng vốn bị nghi ngại về chất lượng.
Chưa đến 1/3 học sinh tốt nghiệp phổ thông ở Mexico đi học đại học. Ông Obrador cho hay ông kỳ vọng sẽ trao học bổng toàn phần cho tất cả học sinh, sinh viên có thu nhập trung bình để cải thiện số lượng sinh viên đại học.
Song giới học giả cho rằng vấn đề chính ở Mexico là chuyện thiếu giáo viên, giảng viên chất lượng. Họ cho rằng mọi nỗ lực nên tập trung vào việc đào tạo và duy trì các nhà giáo giỏi. Philip Altbach, Giám đốc sáng lập Trung tâm giáo dục đại học quốc tế tại Boston College, cho hay việc mở thêm nhiều trường đại học là kế hoạch thiếu thực tế.
“Số tiền cần để phát triển 100 trường đại học là rất lớn. Sẽ thiết thực hơn nếu như một số đại học uy tín được mở rộng và được cấp thêm tiền tài trợ. Số tiền đó có thể được dùng để cải thiện trường lớp và đời sống giảng viên”, ông Altbach giải thích.
Cách làm này cũng khiến bà Beatriz Rumbos, trưởng bộ môn khoa học, toán học và thống kê tại Viện công nghệ tự tri Mexico tại Mexico City, lo ngại. Bà Rumbos cho hay: “Ông Obrador đang hứa hẹn rất nhiều thứ rõ ràng là không khả thi. Thay vào đó, hãy sửa sang các trường đại học công sẵn có, thành lập các trường kỹ thuật có chất lượng vốn Mexico đang rất thiếu sẽ hay hơn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.