Kết thúc năm học giữa tháng 7: Mùa hoa phượng không còn là 'mùa chia tay'?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
15/03/2020 11:47 GMT+7

Do dịch Covid-19 , Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian kết thúc năm học giữa tháng 7. Với nhiều học sinh, giáo viên điều này có nghĩa mùa hoa phượng năm nay không còn là 'mùa chia tay' nữa .

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, Bộ GD-ĐT tiếp tục điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020. Theo đó, thời gian kết thúc năm học giữa tháng 7 thay vì trước ngày 30.6 như quyết định trước đó. Thời gian thi THPT quốc gia từ ngày 8 - 11.8 thay vì thi vào các ngày 23 - 26.7 như đã thông báo. Mặc dù chưa có lịch học trở lại, nhưng nhiều học sinh, giáo viên nói vui với nhau rằng năm nay mùa hoa phượng nở không còn là 'mùa chia tay'.

Sẽ nhớ những cánh phượng ép thành bướm 

Nguyễn Thị Yến Thanh, học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.10, TP.HCM, chia sẻ:  "Nếu thời gian kết thúc năm học lùi như thế, cũng có thể năm nay tụi em sẽ đi học hai tháng hè. Nhớ mấy năm trước, hè là mùa đi chơi với mấy đứa trong xóm, chia tay với đám bạn tinh nghịch cùng lớp, nhưng chắc năm nay do dịch Covid-19 điều đó sẽ ngược lại".

“Khi khép lại một năm học thì ở khắp sân trường rực đỏ màu hoa phượng, sau lễ bế giảng là chúng em sẽ 'sống ảo' với hoa phương để ghi lại kỷ niệm của từng năm học. Nhưng năm nay do nghỉ học nhiều ngày vì dịch Covid-19 nên chúng em có thể phải học bù 2 tháng hè. Và có thể chúng em sẽ ngắm hoa phượng vào giờ ra chơi".

Còn Trần Văn Phúc Anh, học sinh lớp 11, Trường THPT Võ Trường Toản, tỉnh Bến Tre, chia sẻ: “Hai tháng hè tới có thể sân trường không còn vắng, mà thay vào đó là sự nhộn nhịp tiếng nói cười của tụi em. Không còn một mình nhặt từng hoa phượng về ép thành bướm khô tặng nhau thay lời chia tay nữa...".

Nhiều học sinh sẽ có thêm kỷ niệm đẹp với hoa phượng

Ảnh: Tấn Đạt

Sẽ có một mùa hè đặc biệt

Trong khi đó, Phan Trần Kim Thảo, học sinh lớp 12, Trường THCS - THPT Diên Hồng, Q.10, TP.HCM, quan niệm: "Nếu năm học kết thúc giữa tháng 7, tụi em  học trong mùa hè, sẽ có nhiều thời gian hơn để ôn tập, cùng nhau cố gắng vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid - 19. Chúng em cũng có nhiều thời gian hơn để ở bên nhau, cùng nhau tạo ra nhiều kỷ niệm hơn để dù sau ngày tốt nghiệp thì tụi em cũng không hề quên nhau".

Thầy Phạm Thanh Tuấn, giáo viên trường THCS - THPT Diên Hồng, Q.10, TP.HCM, tâm sự mùa hè về hoa phượng nở báo hiệu mùa thi đến và cũng là mùa chia tay: Hoc sinh chia tay thầy cô, bạn bè và mái trường dấu yêu để đến với cấp học mới, trường học mới... Với  giáo viên  thì hè cũng là thời gian để ôn tập cho học sinh lớp 9 thi tuyển sinh lớp 10, học sinh  lớp 12 thi THPT Quốc gia, đồng thời còn tham gia vào các hoạt động coi thi, chấm thi và mong chờ tin vui thắng lợi từ học trò. "Tuy nhiên có lẽ đây là lần đầu tiên chúng ta  rút ngắn kỳ nghỉ hè do yếu tố khách quan từ dịch bệnh Covid - 19. Đây là một thực tế bắt buộc và chúng ta cần phải thích nghi với chính những khó khăn đó", thầy Phạm Thanh Tuấn nhấn mạnh.

"Hãy xem mùa hè năm nay chúng ta lại có một trải nghiệm mới, mùa hè thầy cô vẫn miệt mài giảng dạy, học trò vẫn tiếp tục lĩnh hội tri thức để hoàn thành tốt năm học, đặc biệt các em học sinh cuối cấp là thời gian nổ lực hết mình để đạt được nguyện vọng mình đặt ra. Mùa hè năm nay không còn là mùa chia tay, mà là một mùa hè của sự nỗ lực và phấn đấu, mùa của sự đoàn kết chung lòng để vươn tới thành công của cả thầy cô và học trò. Thay vì các bạn trẻ suy tư về một năm học không có kỳ nghỉ hè thì tại sao chúng ta không chấp nhận sự thay đổi đó, như một thứ tình cảm mãnh liệt hơn, ý nghĩa hơn bởi chính lúc này chúng ta cảm thấy gần nhau hơn và biết trân quý thời gian bên thầy cô, bạn bè,...để chúng ta mãi nhớ về một mùa hè không chia ly đầy kỷ niệm",  thầy Thanh Tuấn nhắn nhủ.

Mùa hè năm nay là mùa sự nỗ lực phấn đấu

Ảnh: Tấn Đạt

Đối với cô Lương Du Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Cách mạng Tháng 8, TP.HCM, có thể hè năm học 2019 - 2020 không còn là mùa hè của sự chia tay, sự lưu luyến.  

Cô Mai tâm sự: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sẽ  kết thúc năm học giữa tháng 7 nên năm nay  học sinh  có thể phải học trong những ngày hè. Đừng lưu luyến, đừng nuối tiếc vì năm nay mình không có cảnh “chia tay mùa hè” . "Hãy biến cảm giác lưu luyến đó, mùa chia tay  thành động lực phấn đấu chăm chỉ và nỗ lực trong học tập để điểm 10  cùng nở rộ khoe sắc với những cành phượng trong sân trường của chúng ta ", cô Du Mai gửi gắm.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.