Khi Sở GD-ĐT ba miền cùng bàn về lợi ích của một cuộc thi

05/10/2017 10:00 GMT+7

Cuộc thi “Giải toán trên máy tính cầm tay” do Bộ GD-ĐT tổ chức đã diễn ra suốt 17 năm, liên tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tập thể thầy cô, học sinh và các Sở GD-ĐT trên toàn quốc.

Không có chỗ cho “cưỡng chế” hay “thành tích”
Vào năm 2001, nhận thấy được hiệu quả và lợi ích thiết thực mà cuộc thi Giải toán trên máy tính cầm tay (MTCT) mang lại như giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học các môn KHTN; góp phần phát triển tư duy cho học sinh và thực hiện xã hội hóa giáo dục, Bộ GD-ĐT đã quyết định nâng cấp cuộc thi lên một tầm vóc mới - tầm vóc quốc gia. Tính đến nay, cuộc thi đã được tổ chức liên tục 17 năm liền, và thu được những kết quả thật sự ấn tượng: Hơn 16.000 học sinh từ khắp các tỉnh/thành trên cả nước tham gia cuộc thi cấp quốc gia và hơn 9.000 giải thưởng đã được trao cho những tài năng Toán học xuất sắc ở các bộ môn Toán, Lý, Hóa, Sinh.
Kết quả đó đã phần nào thể hiện sự đồng thuận, và hưởng ứng nhiệt tình từ các Sở GD-ĐT địa phương, cũng như từ những đội ngũ giáo viên nhiệt huyết.
Tháng 3.2017, là nhà đăng cai tại cuộc thi cấp quốc gia, thầy Đặng Quang Ngàn (Phó GĐ Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) rất nhiệt huyết khi chia sẻ: “Chúng tôi đề cao việc sinh hoạt nhóm khi làm việc tập thể, và tính đoàn kết tại hạng mục thi đồng đội của cuộc thi. Do đó, Hòa Bình luôn luôn sẵn sàng đăng cai trong điều kiện cho phép… và luôn chuẩn bị tâm thế tốt nhất để cho các cháu được đắm mình trong hoạt động trải nghiệm tri thức”. Từ đó, có thể thấy, các lãnh đạo ngành vẫn luôn quan tâm, ủng hộ và chủ động tổ chức các cuộc thi, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong trường học.
Chỉ có những giá trị thật sự và được nhận định đúng đắn từ cơ quan ban ngành, cuộc thi Giải toán trên MTCT mới có thể duy trì và diễn ra suốt 17 năm liền, liên tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và mang đến những “trái ngọt” dành cho ngành giáo dục nói chung và tại các địa phương nói riêng.
Được thuyết phục bởi các giá trị đích thực
Nếu với thế hệ 8x, 9x đời đầu, những kiến thức tại nhà trường vẫn còn mang nặng tính nghiên cứu, thì giờ đây, học sinh thế hệ mới đã có thể được học và thực hành kiến thức một cách thực tiễn. Thầy Nguyễn Văn Hiếu (Phó GĐ Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết: “Cuộc thi này là cơ hội để các em học sinh rèn luyện và thể hiện khả năng sử dụng máy tính của mình trong việc giải quyết các bài toán liên quan đến cuộc sống thực tiễn cũng như rèn luyện kỹ năng giải toán. Các em sử dụng máy tính tốt có thể rút ngắn thời gian rất nhiều trong việc giải các bài toán thực tiễn cũng như là các bài toán trong chương trình sách giáo khoa phổ thông”.
Giải toán trên máy tính cầm tay là cơ hội cho học sinh và giáo viên đến từ khắp nơi cùng giao lưu, học hỏi với nhau
Giải toán trên máy tính cầm tay là cơ hội cho học sinh và giáo viên đến từ khắp nơi cùng giao lưu, học hỏi với nhau
Sử dụng thành thạo MTCT sẽ giúp các em nhạy bén khi có cơ hội tiếp cận với các thiết bị, công nghệ mới, bồi dưỡng kỹ năng giải quyết vấn đề trong quá trình nghiên cứu, làm việc về sau.
Cuộc thi không gây áp lực về điểm số và thành tích, cũng chẳng bắt buộc các em tham gia vì cơ chế cộng điểm, mà kêu gọi tình nguyện dự thi vì một niềm đam mê suy luận toán học.
Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế
Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế
Tại cuộc thi quốc gia, quy cách thi không chỉ dừng lại ở hạng mục thi cá nhân, mà còn phát triển thêm ở giải đấu đồng đội, các em học sinh từ khắp nơi đã có với nhau những cơ hội giao lưu, học hỏi, khám phá điều mới lạ, như Tiến sĩ Phạm Văn Hùng (GĐ Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế) đã nhận định: “Việc tổ chức cuộc thi tại các vùng cũng là cơ hội cho học sinh và cả giáo viên được giao lưu cùng nhau. Theo đó, giáo viên giao lưu để chia sẻ những kinh nghiệm dạy học, học sinh giao lưu để chia sẻ những kinh nghiệm học tập, thể hiện tài năng, tạo phấn kích cho các cháu. Thông qua đó, các cháu được kết nối với bạn bè khắp cả nước và các cháu được hiểu thêm về văn hóa tại các vùng đất mới… Theo tôi, cuộc thi Giải toán trên MTCT cần được nhân rộng, phát triển và duy trì nó ở mức cao”.
Qua việc tổ chức liên tiếp các cuộc thi Giải toán trên MTCT, một dạng đề thi học sinh giỏi mới xuất hiện, đó là: kết hợp giữa suy luận toán học với tính toán trên MTCT. Cuộc thi đã mở ra những “hướng đi” mới, giúp các em tìm kiếm được sự lý thú trong môn học và đó cũng là lý do mà cuộc thi đã và đang nhân rộng đến khắp các tỉnh/thành, tiếp tục ươm mầm cho các thế hệ học sinh sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.