Khoản thu của học sinh lớp 1 gần 150 triệu đồng

29/09/2015 07:05 GMT+7

Phụ huynh của Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7, TP.HCM) phản ánh về các khoản thu của lớp 1 với 45 học sinh trường này có giá trị gần 150 triệu đồng.

Phụ huynh của Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7, TP.HCM) phản ánh về các khoản thu của lớp 1 với 45 học sinh trường này có giá trị gần 150 triệu đồng.

Ảnh: Bích Loan 
Ảnh: Bích Loan
Theo bảng chi dự kiến từ phụ huynh cung cấp thì học sinh phải đóng các khoản để trang bị cho lớp như: máy lạnh, rèm cửa, máy in, máy tính, màn hình máy tính, ti vi, dây điện (đề phòng khi điện quá tải và mang tính thẩm mỹ, đồng bộ) với dự toán xấp xỉ 53 triệu đồng.
Ngoài ra, những đồ dùng như: tủ đựng gối, kệ sách treo tường ở cuối lớp và bàn phụ cho giáo viên, nhà trường đã trang bị trong lớp thì lớp có trách nhiệm hoàn trả cho trường khoảng 13 triệu đồng.
Bên cạnh đó, phụ huynh còn kể thêm khoản quỹ trường 400.000 đồng/học sinh, tiền bồi dưỡng bảo mẫu... Tính trung bình mỗi học sinh của lớp 1 mà phụ huynh phản ánh phải đóng khoảng 3 triệu đồng.
Trả lời Báo Thanh Niên trước những thông tin trên, bà Nguyễn Hà Phương Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu cho rằng: “Đây là các khoản thu do ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra vận động nhằm mục đích trang bị môi trường học tập tốt cho con em. Trước khi làm, ban đại diện có hỏi có được làm không, tôi thấy việc làm như vậy tạo điều kiện tốt cho các em nên để ban đại diện làm chứ không gợi ý. Lớp chia trung bình như vậy nhưng nếu phụ huynh nào có điều kiện thì đóng, còn không thì thôi vì có những phụ huynh đóng nhiều hơn khoản tiền trung bình”.
Với cách trả lời của bà Thanh, phụ huynh nói trên phản ứng: “Trên lý thuyết thì ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra huy động nhưng lẽ ra nhà trường cũng phải thấy số tiền trên quá lớn, quá sức đối với gia đình học sinh. Trường đặt phụ huynh vào thế “đã rồi” khi trang bị đồ dùng trong lớp sau đó yêu cầu phụ huynh hoàn trả trong khi học sinh có đóng khoản tiền cơ sở vật chất cho việc bán trú tại trường”.
Chiều tối hôm qua, chúng tôi trao đổi với ông Phạm Thanh Nam, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM. Ông Nam cho biết: "Theo quy định, Sở không có chủ trương yêu cầu phụ huynh mua sắm ti vi, máy lạnh, kệ, tủ... Vì vậy, sắp tới khi có văn bản chính thức, Sở sẽ thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra đối chiếu các khoản thu. Trường nào làm sai sẽ tùy theo mức độ để xử lý".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.