Không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới

22/08/2013 19:21 GMT+7

(TNO) Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới vào đầu năm học.

(TNO) Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới vào đầu năm học.

>> Ép học sinh nông thôn may đồng phục giá cả tạ thóc là không thể chấp nhận
>> Trường làng may đồng phục veston kiểu Hàn Quốc

Chỉ cần mặc sạch

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có công văn hướng dẫn các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn TP về việc chuẩn bị năm học mới, trong đó có yêu cầu cụ thể về việc đồng phục cho học sinh ở các nhà trường.

Công văn nêu rõ: Vào đầu năm học, không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, chỉ cần mặc sạch để khuyến khích tiết kiệm và có thể chia sẻ cùng anh chị em trong gia đình và các bạn có hoàn cảnh khó khăn (nhất là đối với học sinh ở những vùng khó khăn).

Hiệu trưởng các trường không để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới (hoặc chưa kịp mua đồng phục) mà không được vào trường học.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng quy định: đồng phục phải được thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của địa phương; được hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận; dễ tìm mua hoặc may ở nhà, chất liệu bền, giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.

Thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, Sở GD-ĐT không khuyến khích các nhà trường thay đổi, thêm bớt các chi tiết trên đồng phục hằng năm làm khó khăn cho phụ huynh và học sinh.

Nếu nhà trường thấy thật sự cần thiết phải thay đổi thì phải có sự bàn bạc cụ thể và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.

Bốn khoản thu ngoài học phí

Về thu chi đầu năm học, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường học tiếp tục thực hiện mức học phí cũ. Các khoản thu khác cũng được Sở GD-ĐT thông báo tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn từ năm học 2012-2013.

Theo đó, ngoài học phí, các trường chỉ được thu những khoản như: Khoản thu hộ: bảo hiểm y tế học sinh.

Có 4 khoản thu được phép thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh gồm: khoản thu phục vụ bán trú, khoản thu học 2 buổi/ngày, tiền học phẩm và khoản thu nước uống tinh khiết cho học sinh.

Đối với khoản phục vụ bán trú, tiền ăn, thu theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh.

Chăm sóc bán trú, không quá 150.000 đồng/HS/tháng đối với khối mầm non và tiểu học, THCS; trang thiết bị phục vụ bán trú, không quá 150.000 đồng/HS/năm học đối với khối mầm non và không quá 100.000 đồng/HS/năm học đối với khối tiểu học và THCS.

Đối với học 2 buổi/ngày, không quá 100.000 đồng/HS/tháng đối với khối tiểu học và không quá 150.000 đồng/HS/tháng đối với khối THCS.

Đối với khoản thu học phẩm, không quá 150.000 đồng/HS/năm học đối với khối mầm non.

Đối với khoản thu nước uống tinh khiết cho học sinh, không quá 12.000 đồng/HS/tháng.

Sở GD-ĐT còn yêu cầu các cơ sở GD-ĐT quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.